Sai lầm tai hại khi bảo quản mật ong

Mật ong là sản phẩm chứa nhiều dưỡng chất và có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe tuy nhiên nếu bảo quản sai cách sẽ khiến mật ong nhanh hỏng

Bảo quản mật ong trong tủ lạnh có thể bị biến chất

Mật ong là một trong những nguyên liệu thường được sử dụng trong các món ăn, làm đẹp, trị ho, tốt cho người già và trẻ nhỏ nên nhiều gia đình thường mua với số lượng nhiều để sử dụng. Và khi đó, tủ lạnh chính là nơi mà nhiều người nghĩ rằng có thể bảo quản mật ong được lâu dài.

Nhiều người cũng tin rằng khi bảo quản mật ong trong tủ lạnh sẽ kiểm tra được xem đó có phải là mật ong thật hay không. Tuy nhiên, nhiệt độ để bảo quản mật ong lý tưởng nhất là nhiệt độ phòng. Mật ong khi nóng hơn hay lạnh đi đều bị biến chất, giảm hương vị do chênh lệch nhiệt độ.

Khi ở nhiệt độ thường từ 25 - 30 độ C, mật ong ở thể lỏng và có dạng sệt. Khi nhiệt độ xuống thấp hơn 18 độ C, quá trình kết tinh sẽ xảy ra khiến mật ong trở thành những hạt nhỏ li ti rất mịn và đều nhau (hay còn gọi là lắng đường). Các dạng kết tinh này có thể xuất hiện ở cổ chai, thân chai hoặc đáy chai đựng mật ong.

Mật ong có thể bảo quản ở nhiệt độ thường trong vòng 1 - 2 năm, thậm chí là còn lâu hơn nữa. Khi cho mật ong vào trong tủ lạnh, điều đó không những không giúp bảo quản được lâu mà còn làm mất đi những dưỡng chất quan trọng trong mật ong.

sai-lam-tai-hai-khi-bao-quan-mat-ong

Bảo quản mật ong sai cách dễ biến chất, hư hỏng. Ảnh minh họa

Dùng lọ kim loại có thể tạo ra độc tố gây hại

Nhiều người không biết nên đựng mật ong trong chai kim loại để bảo quản. Tuy nhiên theo các chuyên gia điều này là sai lầm vì nó sẽ gây mất mùi cũng như tạo ra độc tố gây hại.

Bảo quản mật ong trong vật dụng bằng gỗ có thể làm mất đi mùi vị

Nhiều người còn có thói quen đựng mật ong trong các lọ bằng gỗ. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến mật ong dễ bị lây mùi từ gỗ, mất đi mùi vị hấp dẫn và màu sắc ban đầu.

Để mật ong cạnh những thực phẩm có mùi

Mật ong có tính hút mùi hương từ những thực phẩm hay đồ vật ở gần chúng. Nếu không muốn lọ mật ong có mùi khác lạ thì tuyệt đối không nên để gần những thực phẩm có mùi và dễ bay mùi như gia vị hay sáp thơm.

Cách nhận biết mật ong hỏng

Màu sắc: Mật ong bình thường có màu vàng, khi để lâu sẽ chuyển dần thành màu đen, màu càng đen có nghĩa là mật ong đã bị hỏng và không dùng được.

Mùi hương: Mật ong còn tươi, ngon và dùng được khi có mùi thơm nhẹ, ngọt đặc trưng. Còn nếu đã để lâu, có mùi cay nồng khó chịu khi ngửi có nghĩa là mật ong đã bị hư hỏng.

Mùi vị: Khi nếm thử không còn cảm nhận được vị ngọt của mật ong nữa mà thay vào đó là vị chua đắng. Càng để lâu vị ngọt càng giảm dần, trong một số trường hợp mật ong còn có vị cay do bị lên men. Đồng thời bề mặt nổi bọt trắng thì không nên dùng nữa.

Theo VietQ