"Săn" bánh kẹo ngoại đón tết

Thay vì sử dụng các sản phẩm của doanh nghiệp trong nước, nhiều người đang có xu hướng sử dụng bánh kẹo ngoại trong dịp tết.

Săn” bánh kẹo ngoại 

Vừa bóc thùng hàng mới được shipper chuyển đến, chị N.T.H, nhân viên văn phòng ở quận 10 vừa khoe với chúng tôi số bánh kẹo mà chị mua để chuẩn bị cho đợt tết Quý Mão 2023 sắp tới.

“Hàng Mỹ, Nga hay Thái đều có cả nhé, chị phải đặt trước hơn tuần nay mới có đấy. Mấy loại này bán chạy lắm, năm ngoái chị mua ăn thử, ngon nên năm nay lại đặt thêm”, chị H nói.

Theo chị H, so với các loại bánh kẹo trong nước, bánh kẹo nước ngoài có giá thành cao hơn do chi phí nhập khẩu hoặc xách tay. Tuy nhiên, mẫu mã đẹp hơn hàng trong nước, vị không quá ngọt gắt, thơm và ngon. Thế nên, không chỉ mua về ăn năm nay chị còn mua thêm một ít để biếu hai bên nội ngoại.  

Cũng có thói quen mua bánh kẹo nước ngoài để ăn tết như chị H, là chị H.A.T (quận 6). Theo chị T, các loại bánh kẹo ăn tết chị thường mua qua shop online là người quen bán. “Chị này chuyên kinh doanh bánh kẹo xách tay từ Mỹ. Hàng bên này giá nhỉnh hơn so với hàng trong nước nhưng chất lượng đảm bảo, vị ngon, mùi thơm, ăn cũng lạ miệng”.

Vào trang bán hàng mà chị T. cung cấp, PV nhận thấy, shop online này bán đầy đủ mặt hàng từ bánh kẹo, trái cây, thức uống nhập khẩu từ Mỹ. “Bất cứ loại bánh kẹo nào từ bánh quy, bánh quế, kẹo socola, kẹo bạc hà... đều có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo. Hàng bên chị khách mua về ăn đều khen ngon, mà mua bên chị rồi là quay lại mua hoài vậy em. Nhiều người ăn xong mua liền mấy hộp biếu bạn bè nữa”, chủ cửa hàng chia sẻ.

Đồng thời, chủ cửa hàng cũng cho biết, nếu khách muốn mua thì phải đặt ngay, bởi năm nay tết sớm, nhu cầu nhiều nên hàng về không kịp bán.

san-banh-keo-ngoai-don-tet

Một trong những trang bán bánh kẹo ngoại nhập khẩu được nhiều gia đình lựa chọn. 

Tại một trang facebook khác chuyên về “ Bánh kẹo nhập khẩu" thường xuyên livestream lấy lý do tri ân khách hàng mùa Noel, dịp lễ tết để giảm giá thành sản phẩm. Điều này đánh vào tâm lý khách hàng khi mua một sản phẩm với “giá hời”. Nhiều khách hàng còn “ngồi canh” livestream khi nào phát để đặt hàng nhằm mua với giá “ưu đãi”.

Cụ thể, giá bán một hộp Socola Ferrero Rocher (16 viên) bình thường là 215 nghìn đồng/hộp nhưng qua livestream sẽ giảm xuống còn 165 nghìn đồng/hộp. Tương tự, cũng mặt hàng đó Socola Mon Cheri giá bán là 165 nghìn đồng cho 10 viên nay giảm còn 130k. Người bán luôn quảng cáo là Socola nhập khẩu, hàng bao thơm ngon, thậm chí khẳng định đây hàng chính ngạch 100% Đức bao giấy tờ. Tuy nhiên, sự thật thì chẳng ai biết rõ. 

Nỗi lo về chất lượng

Có thể nói, bên cạnh sản phẩm bánh kẹo nội địa truyền thống, bánh kẹo ngoại đang chiếm thị phần không nhỏ trong nhu cầu sử dụng của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh sản phẩm nhập khẩu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, vẫn còn khá nhiều sản phẩm hàng giả, hàng nhái được chào bán dưới “mác” ngoại. Trong vai một người có nhu cầu mua bánh kẹo nhập khẩu về bán tết, PV Chất lượng Việt Nam đã tìm tới một cơ sở chuyên bỏ sỉ bánh kẹo ngoại cho các cửa hàng, người kinh doanh online trên toàn quốc trong một con hẻm nằm tại quận Bình Thạnh.

Địa chỉ mà chúng tôi đến là một ngôi nhà 2 lầu không có biển hiệu, không cửa hàng hay đăng ký kinh doanh. Thế nhưng, đây lại là nơi cung cấp cho thị trường hàng trăm mặt hàng bánh kẹo ngoại với số lượng lớn. Trong ngôi nhà vỏn vẹn 50m2 nhưng chất đầy những bao tải lớn bánh kẹo, đồ ăn vặt vứt ngổn ngang trên nền gạch. Qua mắt thường, chúng tôi nhận thấy hầu hết mặt hàng tại đây đều không có nhãn phụ, dấu kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng, thậm chí không có một tem mác nào thể hiện thông tin về sản phẩm.

Hỏi nhân viên thì được biết, các sản phẩm này phần lớn không có tem nhãn, khách hàng muốn mua hàng có tem thì bên bán sẽ hỗ trợ dán lên sản phẩm yêu cầu. “Phần lớn khách sỉ đến đây mua đều không thích dán tem. Người ta thích về tự in ra và dán lên", một nhân viên cho biết.

Khi được hỏi về hạn sử dụng, người này cho hay, “hàng này em có thể để được 6-8 tháng. Có những mặt hàng có thể để được cả năm trời không hư”. Mặc dù không rõ về thành phần hay dư lượng chất bảo quản nhưng theo người bán giới thiệu, ưu điểm các loại bánh kẹo này có hạn sử dụng dài hơn gần như gấp đôi so với hàng của Việt Nam. Đáng nói, thời gian gần đây, bánh kẹo ngoại đang trở thành một trong những mặt hàng hot được săn đón trong Nam ngoài Bắc, được nhiều người tin tưởng mua và sử dụng. 

san-banh-keo-ngoai-don-tet

san-banh-keo-ngoai-don-tet

 Hàng hóa không tem nhãn được vứt ngổn ngang. 

Nhân viên tại đây cho biết: “Cần mua bao nhiêu, em đặt hàng trước cho chị tầm 1-2 ngày để chị chuẩn bị hàng, đóng gói. Hàng nhà chị không chỉ cung cấp cho TP.HCM, mà còn ra tận Phan Thiết, rồi Đà Nẵng. Khách mua đông lắm”. 

Theo người bán chia sẻ: “Bên này là mình nhận khách, trả hàng cho khách sỉ đặt. Còn một kho nữa nằm tại địa chỉ khác, bên đó sẽ là nơi chứa hàng và nhận hàng nhập về". 

Từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão, do nhu cầu tiêu thụ tăng cao, một số đối tượng tìm mọi phương thức, thủ đoạn để đưa hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm về an toàn thực phẩm vào nội địa tiêu thụ. Vì vậy, người tiêu dùng nên chọn mua những loại thực phẩm truy xuất nguồn gốc, có chứng nhận và kiểm định rõ ràng. Hãy lựa chọn thực phẩm của những nhà cung cấp, nhà sản xuất có uy tín, có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Về phía lực lượng chức năng cần tiếp tục chủ động, phối hợp các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, tập trung vào các mặt hàng: pháo nổ, rượu, thuốc lá, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ... giữ vững ổn định thị trường và đảm bảo an toàn, sức khỏe của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo VietQ