Sang chấn tâm lý thời thơ ấu có liên quan với bệnh tâm thần phân liệt

Các chuyên gia phát hiện ra rằng bị lạm dụng tình dục, bị cưỡng bức thể chất và tinh thần trong thời thơ ấu làm tăng nguy cơ mắc chứng ảo giác trầm trọng khi bị bệnh tâm thần phân liệt và các rối loạn tâm thần khác.

sang-chan-tam-ly-thoi-tho-au-co-lien-quan-voi-benh-tam-than-phan-liet

Theo The Deccan Chronicle, một nhóm chuyên gia quốc tế đã phân tích dữ liệu của 29 công trình nghiên cứu. Các chuyên gia phát hiện ra rằng lạm dụng tình dục, bị cưỡng bức thể chất và tinh thần trong thời thơ ấu làm tăng nguy cơ mắc chứng ảo giác trầm trọng khi bị bệnh tâm thần phân liệt và các rối loạn tâm thần khác. Ngoài ra, bị lạm dụng tình dục ở thời thơ ấu có liên quan đến chứng hoang tưởng.

Cứ khoảng 100 người thì có 1 người phải đối mặt với chứng rối loạn tâm thần. Trong phần lớn các triệu chứng như ảo giác, hoang tưởng, thiếu động lực và cảm xúc thường xuất hiện ở độ tuổi 18-25.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng những phát hiện của họ sẽ giúp tìm ra những cách thức mới để loại bỏ các triệu chứng tâm thần phát sinh từ những sang chấn tâm lý.

Trước đó, các nhà khoa học từ Iceland đã phát hiện ra rằng các vấn đề về tâm lý là hậu quả hoạt động của các gien “lệch lạc”. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một "gien gây rối loạn tâm thần", làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển các bất thường về tâm thần ở người.

Gien này đã được phát hiện trong quá trình phân tích bộ gien của các thành viên trong một số gia đình với những người mắc bệnh tâm thần.

Vũ Trung Hương

Theo Motthegioi