Sáng nào ngủ dậy cũng thấy 6 tín hiệu này nghĩa là cơ thể bạn đang lão hóa sớm, nên tìm cách khắc phục trước khi quá muộn!

Việc quan sát sự lão hóa của cơ thể nên được thực hiện vào buổi sáng - đây là thời điểm cơ thể khỏe khoắn nhất.

Ở độ tuổi 20, cơ thể sẽ đạt đỉnh cao về nhan sắc, thể chất và sau đó sẽ suy giảm theo thời gian. Càng nhiều tuổi, bên trong cơ thể càng thay đổi cả về tế bào da lẫn quá trình phục hồi.

Quá trình lão hóa đến với mỗi người không giống nhau, nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào yếu tố như di truyền, môi trường, công việc, thói quen sống...

Những thay đổi này có thể xảy ra sớm hơn dự kiến - đó là dấu hiệu của "lão hóa sớm". Dù chúng ta không thể nào tránh hoàn toàn lão hóa, nhưng nếu nhận biết kịp thời thì sẽ có nhiều cách để giảm các dấu hiệu của tuổi già - đặc biệt nếu chúng xảy ra trước khi bạn sẵn sàng đón nhận chúng.

Việc quan sát sự lão hóa của cơ thể nên được thực hiện vào buổi sáng bởi đây là thời điểm cơ thể khỏe khoắn nhất, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cũng sẽ dễ tìm ra hơn.

1. Ngủ dậy thấy da mặt có nếp nhăn, chảy xệ

Theo Healthline, khi bạn bước vào độ tuổi 30, cơ thể sẽ bắt đầu sản xuất collagen chậm lại. Collagen là loại protein quyết định độ căng bóng và đàn hồi của da. Vì thế nếu bị suy giảm collagen nhanh thì da có thể hình thành các nếp nhăn và chảy xệ. Những khu vực dễ nhận thấy dấu hiệu này nhất đó là trán, khóe mắt, khóe miệng hoặc nơi bạn tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời.

Ngược lại, dù bạn đã nhiều tuổi nhưng sáng nào thức giấc cũng thấy da mặt căng bóng, hồng hào, tràn đầy sức sống thì cứ yên tâm là bạn vẫn còn trẻ trung, khỏe mạnh lắm.

2. Thức dậy thấy tóc rụng nhiều trên gối

Một mái tóc dày, suôn mượt sẽ khiến bạn tự tin và cuốn hút hơn. Ngược lại, mái tóc mỏng và xơ khiến chị em có cảm giác già nua, kém hấp dẫn.

Khi phụ nữ bước vào thời kỳ lão hóa, tóc sẽ rụng rất nhiều, đặc biệt là sau khi thức dậy vào buổi sáng. Nguyên nhân là bởi trong quá trình lão hóa, nội tiết tố estrogen và testosterone trong cơ thể bị thay đổi, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của tóc, khiến tóc bị xơ, chẻ ngọn, gãy rụng và chuyển sang màu bạc.

Buổi sáng là lúc trạng thái tinh thần thoải mái nhất, nhưng nếu bạn vuốt tóc mà thấy nhiều sợi tóc rụng, trên gối cũng xuất hiện nhiều tóc... thì nên cảnh giác đó là dấu hiệu lão hóa sớm. Bạn có thể đến gặp bác sĩ da liễu để thăm khám về tình trạng da đầu, thay đổi dầu gội đầu, ăn đủ chất và đi ngủ sớm để cải thiện tình trạng này.

3. Xuất hiện bọng mắt vào buổi sáng

Tất cả chúng ta đều có thể xuất hiện bọng mắt sau khi thức dậy vào buổi sáng nhưng bọng mắt sẽ biến mất hoàn toàn trong vòng 20 phút sau khi thức dậy.

Nhưng nếu bạn nhận thấy phần bọng mắt của mình ngày một lớn, đi kèm với quầng thâm và phần da mắt ngày càng nhăn nheo cho dù đã ngủ đủ giấc thì đó rõ ràng là dấu hiệu của tuổi già. Khi cơ thể lão hóa, phần da mắt thường mất tính đàn hồi và khả năng tái tạo vì vậy xuất hiện khá nhiều da thừa ở mắt.

4. Ngủ dậy ngày nào cũng thấy chóng mặt

Với những người khỏe mạnh, thời điểm thức dậy vào buổi sáng sẽ là lúc họ cảm thấy khỏe mạnh, sảng khoái nhất. Nhưng nếu ngày nào ngủ dậy bạn cũng thấy chóng mặt, rất có thể quá trình lão hóa đã khiến bạn bị thoái hóa cột sống cổ, gây chèn ép động mạch đốt sống cổ và ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho não. Không chỉ chóng mặt mà các triệu chứng như buồn ngủ, ốm yếu, mệt mỏi... sau một đêm ngủ dài cũng cho thấy bạn đã gặp vấn đề về thể chất.

5. Ngủ dậy thấy da khô hoặc ngứa

Theo các bác sĩ da liễu, da khô hoặc ngứa có thể xảy ra nhiều hơn khi lão hóa xảy đến bởi vì làn da mỏng dễ bị mất nước hơn. Bạn có thể nhận thấy da của mình trở nên khô hơn và dễ bị bong tróc hơn khi gần 40 tuổi.

6. Nhận thấy vầng trán của mình ngày càng phẳng hơn

Tờ Brightside cho hay, không chỉ nếp nhăn mà vầng trán ngày càng phẳng cũng là một dấu hiệu dễ nhận thấy của lão hó. Đó là nguyên nhân của quá trình teo mô mỡ - nó làm cho trán mất dạng trong khi vẫn có thể khá mịn và không có nếp nhăn.

sang-nao-ngu-day-cung-thay-6-tin-hieu-nay-nghia-la-co-the-ban-dang-lao-hoa-som-nen-tim-cach-khac-phuc-truoc-khi-qua-muon

Những tác nhân thúc đẩy lão hóa mà bạn nên tránh

Có một vài yếu tố khác nhau có ảnh hưởng đến tốc độ lão hóa nhanh chóng trên cơ thể bạn. Đó có thể là:

- Hút thuốc

Các chất độc trong khói thuốc lá khiến làn da của bạn bị stress oxy hóa. Điều này gây ra khô, nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa sớm khác.

- Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và rám nắng

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không che chắn có thể khiến tia UV xâm nhập vào da của bạn. Những tia này làm hỏng DNA trong tế bào da và gây ra nếp nhăn.

- Thói quen ngủ

Giấc ngủ mang đến cho cơ thể bạn cơ hội để làm mới và tái tạo tế bào. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến việc gia tăng các dấu hiệu lão hóa và hàng rào bảo vệ da bị suy giảm chức năng.

sang-nao-ngu-day-cung-thay-6-tin-hieu-nay-nghia-la-co-the-ban-dang-lao-hoa-som-nen-tim-cach-khac-phuc-truoc-khi-qua-muon

 

- Chế độ ăn

Vài nghiên cứu cho thấy rằng ăn một chế độ ăn nhiều đường và carbohydrate tinh chế có thể làm hỏng làn da của bạn theo thời gian.

- Uống rượu và caffein

Uống rượu quá mức khiến cơ thể mất nước. Theo thời gian, tình trạng mất nước này có thể khiến da bạn chảy xệ và mất dáng. Caffeine có thể có tác dụng tương tự, mặc dù có nhiều nghiên cứu mâu thuẫn về việc uống cà phê hàng ngày có gây ra nếp nhăn hay không.

- Môi trường

Các đốm sắc tố và nếp nhăn có thể được kích hoạt hoặc trở nên tồi tệ hơn bởi các chất ô nhiễm môi trường. Vì làn da của bạn tiếp xúc trực tiếp với không khí xung quanh, hàng rào bảo vệ da của bạn đang phải hứng chịu các độc tố và chất ô nhiễm trong môi trường hàng ngày, từ đó gia tăng tốc độ lão hóa.

Theo Nhịp sống Việt