"Sát thủ" khiến hộp nhựa đựng thực phẩm có thể gây c.hế.t sớm

Một nghiên cứu mới cho thấy, hóa chất phthalate thường có trong hộp nhựa đựng đồ ăn và nhiều loại mỹ phẩm khác có thể là nguyên nhân dẫn tới 100.000 ca tử vong sớm ở người cao tuổi tại Mỹ mỗi năm.

Sciencedaily dẫn nghiên cứu mới cho thấy, hóa chất phthalates thường có trong hộp nhựa đựng đồ ăn và nhiều loại mỹ phẩm khác có thể là nguyên nhân dẫn tới 100.000 ca tử vong sớm ở người cao tuổi tại Mỹ mỗi năm.

Nghiên cứu do Trường Y Grossman ở New York (Mỹ) thực hiện trên hơn 5.000 người trong độ tuổi từ 55 đến 64 cho thấy, những người có nồng độ phthalate cao trong nước tiểu của họ có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn.

sat-thu-khien-hop-nhua-dung-thuc-pham-co-the-gay-c-he-t-som

Ảnh minh họa. Ảnh: IC.

Tương tự, những người trong nhóm tiếp xúc nhiều với phthalate có nguy cơ tử vong cao hơn người phơi nhiễm thấp. Tuy nhiên, hàm lượng phthalate cao không làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Leonardo Trasande, cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi cho thấy việc tiếp xúc với phthalate tăng lên có liên quan đến cái chết sớm, đặc biệt là do bệnh tim”.

“Đến nay, chúng tôi đã hiểu được hóa chất phthalate có liên quan đến bệnh tim, và bệnh tim lại là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Tuy vậy, chúng tôi không khẳng định mối liên hệ nhân quả trực tiếp giữa phơi nhiễm phthalate và tử vong sớm, một phần vì cơ chế sinh học cụ thể giải thích cho mối liên hệ này vẫn chưa rõ ràng”, vị chuyên gia nói thêm.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, họ có kế hoạch tìm hiểu sâu hơn về vai trò của hóa chất này trong việc điều hòa hormone và phản ứng viêm trong cơ thể.

Theo GiaDinh