Sau Grab, tài xế công nghệ hoang mang khi Gojek lại tăng giá cước

Sau khi Grab thông báo tăng giá cước, nhiều hãng xe lần lượt đưa ra thông báo về việc điều chỉnh tăng giá cước khiến các tài xế hoang mang, đặc biệt là hãng xe Gojek.

Theo thông tin từ Gojek, từ ngày 12/12, một số dịch vụ của hãng xe Gojek như GoRide, Gosend, Gofood tăng giá cước bao gồm các loại thuế hiện hành theo luật định, trừ thuế thu nhập cá nhân.

sau-grab-tai-xe-cong-nghe-hoang-mang-khi-gojek-lai-tang-gia-cuoc

Mức tăng giá cước của Gojek tại thị trường Hà Nội.

Ứng dụng này cũng thông báo rõ về tỉ lệ khấu trừ dành cho đối tác trên toàn bộ tổng doanh thu từ chuyến xe sẽ được điều chỉnh tương ứng, bao gồm thuế GTGT và mức phí dịch vụ 20% không đổi.

Cụ thể, ở Hà Nội, giá dịch vụ chở khách Goride tăng thêm 1.000 đồng từ 12.000 lên 13.000 đồng/2 km đầu tiên và từ 4.000 đồng lên 4.400 đồng cho mỗi km tiếp theo. Còn dịch vụ GoSend vẫn giữ nguyên 15.000 đồng/2 km đầu tiên nhưng tăng từ 4.000 lên 5.000 đồng cho mỗi km tiếp theo. Phụ phí ban đêm của các đơn hàng tăng từ 8.000 đồng lên 10.000 đồng đối với các cuốc xe từ 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng. 

sau-grab-tai-xe-cong-nghe-hoang-mang-khi-gojek-lai-tang-gia-cuoc

Mức tăng giá cước của Gojek tại TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, giá dịch vụ giao đồ ăn GoFood cũng tăng đáng kể với các đơn hàng giao đồ ăn sẽ tăng giá lên 15.000 đồng và rút ngắn khoảng cách xuống 3 km. Gojek cũng yêu cầu thêm điều kiện với mỗi km phát sinh tiếp theo có giá 5.000 đồng/km. Phí gửi xe và phụ phí ban đêm tương ứng là 5.000 và 10.000 đồng mỗi đơn.

Không chỉ riêng Hà Nội, mà các dịch vụ ở TP Hồ Chí Minh cũng tăng tương tự, tăng thêm 1.000 đồng từ 10.000 lên 11.000 đồng/2 km đầu tiên và từ 3.600 đồng lên 4.000 đồng cho mỗi km tiếp theo.

sau-grab-tai-xe-cong-nghe-hoang-mang-khi-gojek-lai-tang-gia-cuoc

Mức giá mới dành cho dịch vụ chuyển hàng của Gojek.

Chia sẻ về vấn đề này, tài xế Nguyễn Kim Minh (26 tuổi, tài xế Gojek tại Hà Nội) cho biết: "Tôi là tài xế Gojek cũng đã lâu. Những tháng đầu tiên tôi chạy xe thấy khá hài lòng, làm một ngày cũng được tầm 500 đến 600 ngàn đồng. Nhưng trong gần 1 tháng trở lại đây, tôi vẫn chạy như bình thường nhưng số cuốc xe tôi nhận được ngày càng giảm đi".

"Nhiều tài xế công nghệ trong nhóm của chúng tôi đành phải bỏ nghề vì chi phí dịch vụ quá cao. Một cuốc xe 15.000 đồng mà trừ đi hơn 5.000 đồng và hơn thế nữa cuốc xe càng xa thì trừ phí càng nhiều. Tôi chạy cuốc xe hơn chục km mà trừ chi phí đi còn lại được 38.000 đồng. Chúng tôi cũng không hiểu tại sao lại trừ phí nhiều đến vậy".

sau-grab-tai-xe-cong-nghe-hoang-mang-khi-gojek-lai-tang-gia-cuoc

Các tài xế hãng xe Grab nhiều lần tập trung đòi quyền lợi khi hãng xe công nghệ này thu phí dịch vụ quá cao. (ẢNH: HL)

Trước đó, nhiều tài xế hãng xe Grab đã tập trung đòi quyền lợi trong nhiều ngày về vấn đề tăng thu phí dịch vụ. Dễ thấy, khi quyền kiểm soát chi phí đã nằm gọn trong tay các ứng dụng công nghệ thì chạy xe công nghệ không còn là con đường trải đầy màu hồng với các tài xế mà áp lực về quyền lợi, thuế phí là điều dễ thấy.

Theo GiaDinh