Sau khi bật điều hòa, nhiệt độ cơ thể tăng vọt lên 40°C, người đàn ông bất ngờ khi biết lý do lúc nhập viện

Các triệu chứng điển hình của nhiễm Legionella là viêm phổi với nhiễm độc tố toàn thân, khởi phát nhanh, tình trạng nguy hiểm, ớn lạnh, sốt; tỷ lệ tử vong cao do nhiễm trùng cơ hội.

Thời tiết ngày càng nắng nóng, nhiều người liên tục sử dụng điều hòa. Anh Tạ rất sợ nóng, điều hòa nhà anh đã lâu không sử dụng nhưng anh đã không vệ sinh vì không có vấn đề gì.

sau-khi-bat-dieu-hoa-nhiet-do-co-the-tang-vot-len-40°c-nguoi-dan-ong-bat-ngo-khi-biet-ly-do-luc-nhap-vien
Legionella là gì

Legionella lần đầu được phát hiện vào năm 1976, trong một đợt bùng phát dịch bệnh đường hô hấp cấp tính tại Hiệp hội Cựu chiến binh Philadelphia, Hoa Kỳ, khiến 221 người bị nhiễm bệnh và 34 người thiệt mạng.

Vào năm 2010, Cơ quan Bảo vệ Sức khỏe của Vương quốc Anh phát hiện ra rằng những người lái xe có nguy cơ mắc bệnh Legionnaires cao gấp 5 lần, có thể do vi khuẩn Legionella phát triển trong nước tồn đọng trong bể chứa nước cần gạt nước. Trong những năm gần đây, với việc phổ biến hệ thống điều hòa không khí trung tâm và hệ thống cấp nước nhân tạo, tỷ lệ nhiễm Legionella cũng đang dần tăng lên.

Legionella hiện diện rộng rãi trong tự nhiên, chủ yếu trong nước và đất. Nó có thể bị nhiễm qua hệ thống nước (như hồ tắm, đài phun nước, hồ bơi...), máy điều hòa không khí, đường hô hấp... và có thể lây truyền, bùng phát thành dịch.

Các triệu chứng điển hình của nhiễm Legionella là viêm phổi với nhiễm độc tố toàn thân, khởi phát nhanh, tình trạng nguy hiểm, ớn lạnh, sốt; tỷ lệ tử vong cao do nhiễm trùng cơ hội. 1/3 trong số những người bị nhiễm sẽ bị đau ngực và trong những trường hợp nghiêm trọng bị khó thở, có thể tiến triển thành suy hô hấp và suy thận.

Do tác động của enterotoxin, khi nhiễm Legionella còn có các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa. Ngoài ra, người mắc bệnh cũng sẽ gặp các triệu chứng thần kinh như mê sảng và mất phương hướng.

sau-khi-bat-dieu-hoa-nhiet-do-co-the-tang-vot-len-40°c-nguoi-dan-ong-bat-ngo-khi-biet-ly-do-luc-nhap-vien

Bệnh này thường gặp ở phụ nữ có thai, người già, người suy giảm khả năng miễn dịch. Những người nghi ngờ mắc bệnh cần đi khám kịp thời, xét nghiệm máu và chụp X-quang, đồng thời dùng kháng sinh nhóm macrolid và fluoroquinolon để kháng khuẩn sau khi xác định được vi khuẩn gây bệnh. 

Nhiễm Legionella rất nguy hiểm, làm gì để ngăn ngừa nó?

Để ngăn ngừa bệnh, mọi người nên uống nước đã đun sôi, vi khuẩn Legionella có thể bị tiêu diệt sau khi đun nước đến 70 độ C trong 3 phút, và tránh sử dụng nước đã để quá lâu.

Máy điều hòa không khí gia đình nên được kiểm tra và khử trùng định kỳ, thay bộ lọc kịp thời. Kho chứa nước, vòi hoa sen, bể chứa nước và những nơi khác có thể đọng nước cũng phải được làm sạch thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn.

Những nơi công cộng như bệnh viện, nhà hàng, khách sạn, cao ốc văn phòng… cũng cần được theo dõi thường xuyên, khử trùng kịp thời, giữ không khí trong lành, tránh đối lưu nóng lạnh.

Hệ thống cấp nước nhân tạo cần làm sạch các đường ống dẫn nước và hồ bơi một cách kịp thời, thường xuyên, tăng cường làm sạch và bổ sung các chất khử trùng.

Việc nhiễm Legionella có gây bệnh hay không không chỉ liên quan đến số lượng Legionella bị nhiễm mà còn liên quan đến thể chất của cá nhân. Vì vậy, để chống lại Legionella, bạn cũng nên tích cực tham gia tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khoẻ; bỏ thuốc lá, rượu bia, hạn chế thức khuya, thay đổi thói quen sinh hoạt không tốt; ăn nhiều thực phẩm lành mạnh; duy trì tâm trạng lạc quan.

Theo GiaDinh