Sau vụ bà bầu nhập viện vì ăn dứa, chuyên gia chỉ rõ khi ăn nhất định phải biết điều này

Các bác sĩ cho biết, dứa chứa một loại enzyme là bromelain, đây là chất không được khuyến khích cho phụ nữ đang mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Trang QQ của Trung Quốc đưa tin, các bác sĩ đã tiếp nhận trường hợp một phụ nữ mang bầu ăn liền một lúc nửa quả dứa. Sau khi ăn xong thì xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như: đau bụng quằn quại dẫn đến nôn mửa, kèm theo triệu chứng ngứa ngáy toàn thân; miệng lưỡi tê dại... nên đã nhập viện.

Các bác sĩ cho biết bệnh nhận có biểu hiện ngộ độc dứa nên đã nhanh chóng gây nôn và truyền dịch. Do được xử lý kịp thời nên bệnh nhân đã nhanh chóng qua khỏi.

sau-vu-ba-bau-nhap-vien-vi-an-dua-chuyen-gia-chi-ro-khi-an-nhat-dinh-phai-biet-dieu-nay

Ảnh minh họa

Các bác sĩ cho biết, dứa chứa một loại enzyme là bromelain, đây là chất không được khuyến khích cho phụ nữ đang mang thai. Bromelain có thể gây ra hoạt động làm phá vỡ cấu trúc protein cơ thể, khiến bạn gặp phải vấn đề chảy máu bất thường.

Điều đặc biệt, bromelain tồn tại chủ yếu trong lõi quả. Do đó, trong trường hợp này, có thể người phụ nữ đã bị ngộ độc vì không bỏ lõi quả dứa khi ăn.

Ngộ độc dứa phòng ngừa ra sao?

Không nhất thiết bạn phải từ bỏ món dứa vì sợ dị ứng. Để tránh dị ứng, sau khi gọt vỏ dứa xong hãy cắt thành từng miếng rồi cho vào nước muối nhạt ngâm trong khoảng 10 phút, men phân giải protein sẽ bị ức chế trong nước muối.

Ngâm như vậy cũng sẽ không bị rát lưỡi khi ăn dứa mà còn có thể làm giảm kích thích niêm mạc miệng và lưỡi, đồng thời sẽ thấy dứa thơm, ngọt hơn.

Bên cạnh đó, dưới tác dụng của nhiệt độ khi xào, nấu món dứa thì khả năng gây dị ứng của dứa sẽ không còn kể cả với người mẫn cảm nhất.

Với những người không có cơ địa dị ứng, khi ăn nhiều thịt, cá, để tránh đầy bụng, khó tiêu có thể ăn vài miếng dứa tươi. Dứa sẽ đẩy nhanh việc phân giải abumin có trong thức ăn giúp tiêu hóa tốt hơn.

3 nhóm người được khuyến cáo không nên ăn dứa

sau-vu-ba-bau-nhap-vien-vi-an-dua-chuyen-gia-chi-ro-khi-an-nhat-dinh-phai-biet-dieu-nay

Nên ngâm dứa vào nước muối nhạt ngâm trong khoảng 10 phút. Ảnh minh họa

Không ăn khi có tiền sử bị viêm mũi họng dị ứng

Ăn dứa chín thường xuất hiện cảm giác rát miệng lưỡi và ngứa ở họng, thực chất trong dứa chín xuất hiện một loại glucoside có tính chất kích ứng niêm mạc. Vì vậy, những người có tiền sử viêm mũi họng, viêm thanh quản, hen phế quản không nên ăn nhiều để tránh nguy cơ bệnh tái phát và nặng hơn...

Ngoài ra, những người bệnh chảy máu hoặc có nguy cơ chảy máu (chảy máu cam, sốt xuất huyết, vết thương lớn, phụ nữ băng huyết…) cũng không nên ăn dứa.

Không ăn khi bị đau dạ dày

Mặc dù dứa chín có vị ngọt nhưng lại do chứa nhiều axít hữu cơ và có một số enzyme có tác dụng làm tiêu protein, không có lợi cho người đau dạ dày, làm tăng viêm loét niêm mạc dạ dày.

Nếu ăn dứa tươi vào lúc đói thì các axit hữu cơ của dứa và bromelin tác động vào niêm mạc dạ dày, ruột, dể gây nôn nao, khó chịu, nặng có thể gây viêm loét dạ dày.

Không ăn khi bị béo phì, đái tháo đường

Dứa có hàm lượng đường cao, cung cấp nhiều năng lượng nếu ăn nhiều sẽ có nguy cơ bị thừa cân béo phì. Bên cạnh đó, người bị đái tháo đường cũng không nên ăn nhiều hàm lượng đường trong dứa chín cao.

Ngoài ra, người có tiền sử tăng huyết áp khi dùng nhiều dứa dễ gây hiện tượng nóng bừng mặt, đau đầu choáng váng... dễ có nguy cơ cơn tăng huyết áp.

Theo GiaDinh