Siêu mẫu Hoàng Yến nhập viện: Bác sĩ nói nhiều phụ nữ mắc chứng bệnh này

“Bình thường tôi vẫn bị đau lưng nên hơi chủ quan, không nghĩ lại bị viêm thận. Bác sĩ nói nhiều phụ nữ mắc chứng bệnh này và một trong những nguyên nhân là nhịn tiểu” – siêu mẫu Hoàng Yến chia sẻ về tình trạng sức khỏe của mình.

Biến chứng nguy hiểm khi không điều trị kịp thời

Theo chia sẻ từ siêu mẫu Võ Hoàng Yến, gần đây cô có triệu chứng sốt cao vào buổi chiều và đau vùng hông. Hai hôm trước, cô vào viện kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán cô bị viêm bể thận bên trái do nhiễm khuẩn. Bác sĩ đã yêu cầu siêu mẫu Hoàng Yến nằm viện để theo dõi, truyền kháng sinh.

"Bình thường tôi vẫn bị đau lưng nên hơi chủ quan, không nghĩ lại bị viêm thận. Bác sĩ nói nhiều phụ nữ mắc chứng bệnh này và một trong những nguyên nhân là nhịn tiểu. Từ bây giờ tôi sẽ phải chăm sóc sức khỏe nhiều hơn, chứ không tham công tiếc việc nữa" – siêu mẫu Hoàng Yến chia sẻ về tình trạng sức khỏe của mình.

sieu-mau-hoang-yen-nhap-vien-bac-si-noi-nhieu-phu-nu-mac-chung-benh-nay

Căn bệnh viêm thận siêu mẫu Hoàng Yến mắc nhiều phụ nữ cũng mắc phải.

Căn bệnh viêm thận của siêu mẫu Hoàng Yến nhập viện nếu không được điều trị đúng có thể gây biến chứng nguy hiểm. Về bệnh lý này, PGS.TS Hà Hoàng Kiệm (nguyên bác sĩ Bệnh viện quân y 103) cho rằng, viêm thận là bệnh viêm cấp tính do vi khuẩn xảy ra ở đài thận, bể thận, ống thận và mô kẽ thận. Vi khuẩn thường xâm nhập ngược dòng từ đường tiết niệu thấp lên bể thận, đài thận, rồi phát triển gây viêm đài bể thận, lan lên ống góp và mô kẽ thận gây viêm thận.

Ứ đọng nước tiểu là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển trong nước tiểu. Khi số lượng vi khuẩn tăng lên nhiều thì vi khuẩn có thể bám dính và gây tổn thương biểu mô đường tiết niệu. Viêm thận – bể thận thường xảy ra khi tắc nghẽn đường tiết niệu do sỏi, so u, nội quản bị chèn ép, các bất thường của đường tiết niệu; Thiếu nước làm lượng nước tiểu ít, dòng nước tiểu chậm tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển; Sức đề kháng của cơ thể suy giảm hoặc đề kháng của biểu mô đường tiết niệu kém…

PGS.TS Hà Hoàng Kiệm cho biết thêm, trường hợp nhẹ bệnh đáp ứng tốt với kháng sinh. Tuy nhiên bệnh có thể gây các biến chứng nặng như:

+ Nhiễm khuẩn huyết: biểu hiện sốt cao kéo dài, có cơn rét tun. Cấu máu dương tính với cùng loại vi khuẩn có trong nước tiểu. Có thể có sốc nhiễm khuẩn. Điều trị thường phải phối hợp kháng sinh, truyền kháng sinh theo đường tĩnh mạch và theo kết quả của kháng sinh đồ.

+ Suy thận cấp: biểu hiện thiểu niệu, vô niệu. Nồng độ ure và creatinin trong máu tăng.

+ Hoại tử nhú thận: Biểu hiện có thể đái ra máu đại thể, có thể thấy mẩu nhú thận trong nước tiểu. Nếu nhú thận trôi theo nước tiểu gây tắc ở niệu quản sẽ gây ra cơn đau quặn thận.

Trường hợp viêm thận tái diễn nhiều lần sẽ thành mãn tính, làm biến dạng đài thận dẫn tới suy thận. Đặc biệt ở những phụ nữ mang thai, viêm thận bể thận cấp là nguyên nhân hàng đầu đưa đến startle nhiễm khuẩn trong thai kỳ, sinh non.

Những triệu chứng lâm sàng không nên bỏ qua

Các chuyên gia cho rằng, các bệnh lý viêm nhiễm nói chung và viêm thận, bể thận cấp nói riêng thường được điều trị tốt bằng nội khoa. Dù vậy phải tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ, việc trì hoãn quá trình điều trị có thể làm bệnh ngày một nặng hơn và dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm tới tính mạng.

Triệu chứng lâm sàng thường thấy là đái buốt, đái rắt, đái ra mủ, ra máu…; Đau vùng hố thắt lưng. Người bệnh thường thấy đau âm ỉ một bên, cũng có thể đau cả hai bên nhưng thường một bên đau nhiều và một bên đau ít. Ngoài ra, người bệnh sẽ có những biểu hiện như sốt cao, có cơn rét run, môi khô, lưỡi bẩn…

PGS.TS Hà Hoàng Kiệm khuyến cáo, do biểu hiện của bệnh rất đa dạng dễ nhầm lẫn với những triệu chứng viêm nhiễm khác. Bởi vậy, muốn chẩn đoán chính xác bệnh phải tiến hành các xét nghiệm về công thức máu, hóa sinh máu, nước tiểu, siêu âm bụng, chụp Xquang, hoặc chụp cắt lớp bụng… Nên khi có những biểu hiện bất thường cần đi kiểm tra sớm.

Để phòng tránh bệnh lý viêm thận, mọi người cần chú ý vệ sinh đường tiết niệu sinh dục tốt. Uống đủ nước hàng ngày, không nhịn tiểu. Khi viêm đường tiết niệu thấp cần được điều trị sớm để tránh tình trạng tăng nặng bệnh…

Theo GiaDinh