Số phận 2 cháu bé bị bỏ rơi giữa trời mưa lạnh trên đê sông Hồng giờ ra sao?

 Sau gần 3 tháng, 2 cháu bé bị bỏ rơi trên đê sông Hồng vẫn chưa được nhập khẩu và có thể phải về trung tâm bảo trợ xã hội.

Trao đổi với phóng viên chiều 7/4, ông Nguyễn Tấn Phát - Chủ tịch UBND xã Lê Lợi (huyện Thường Tín, TP Hà Nội) cho biết, đơn vị đã xác minh được ông Đào Mạnh Cường - người đứng tên bố trên giấy khai sinh của 2 cháu bị bỏ rơi trên đê sông Hồng là Q. Anh (5 tuổi) và B. Nam (3 tuổi) hiện đang ở phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội.

"Chúng tôi sang gặp nhưng người bố này có thái độ không nhất trí nhập khẩu cho 2 cháu bị bỏ rơi về gia đình", ông Phát nói.

so-phan-2-chau-be-bi-bo-roi-giua-troi-mua-lanh-tren-de-song-hong-gio-ra-sao

Lá thư được tìm thấy trên người bé gái.

Theo ông Phát, chính quyền cũng rất quyết tâm giúp 2 cháu bé bị bỏ rơi này được nhập khẩu để bà Lê Thị Bích (người địa phương phát hiện hai bé bị bỏ rơi) xin nhận làm con nuôi. Năng lực và tâm huyết bà Bích có đủ điều kiện để chăm nuôi 2 cháu bé.

"Ngày mai (8/4), bà Bích sẽ sang nhà người bố đứng tên trên khai sinh của 2 cháu bé để gặp gỡ, nói chuyện tình cảm. Nếu người bố này đồng ý cho nhận nuôi 2 cháu sẽ phải làm thủ tục tách khẩu, chuyển sang nhà bà Bích. Còn người bố không nhận 2 cháu thì phải ra toà chấm dứt quyền làm bố", ông Phát thông tin.

so-phan-2-chau-be-bi-bo-roi-giua-troi-mua-lanh-tren-de-song-hong-gio-ra-sao

Chị em bé Q. Anh hiện được chị Bích, người phát hiện hai bé đầu tiên tạm thời cưu mang.

Chủ tịch UBND xã Lê Lợi cũng cho biết, hiện tại, 2 cháu vẫn đang được bà Bích chăm sóc tốt. Tuy nhiên, nếu không nhập khẩu được cho 2 cháu bé buộc chính quyền phải đưa 2 cháu về trung tâm bảo trợ xã hội theo quy định.

Trước đó, trưa 9/1, bà Bích phát hiện hai chị em Q. Anh và B. Nam bị bỏ rơi trên đê sông Hồng thuộc xã Lê Lợi, huyện Thường Tín.

Bên trong túi xách của 2 bé có 1,2 triệu đồng và lá thư viết tay với nội dung: 2 cháu nhỏ là chị em và đã mất cha mẹ, người thân không thể nuôi dưỡng được nên nhờ người nuôi giúp 2 cháu bé. Sau đó, bà Bích thông báo sự việc cho chính quyền xã, 2 bé được đưa đi kiểm tra sức khỏe và cho kết quả tốt.

so-phan-2-chau-be-bi-bo-roi-giua-troi-mua-lanh-tren-de-song-hong-gio-ra-sao

Đại diện Ban Gia đình - Xã hội, TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đến nhà chị Bích thăm và tặng quà 2 cháu bị bỏ rơi.

Sau khi vụ việc được báo chí đăng tải, ông Vũ (ở Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội), người bác của 2 cháu đã có mặt tại trụ sở công an xã Lê Lợi để làm việc.

Theo đó, mẹ 2 cháu là chị Bùi Quỳnh L. (SN 1985, hiện đã mất). Tháng 5/2006, chị L. đăng ký kết hôn cùng anh Đào Minh Cường, hai người có một con chung năm nay 14 tuổi.

Một thời gian sau, 2 vợ chồng ly thân. Sau đó, chị L. sinh thêm 2 người con là cháu Q. Anh, 5 tuổi và B. Nam, 3 tuổi. Tuy nhiên, do ốm đau bệnh tật, chị L. đã uỷ quyền cho bố mình làm thủ tục khai sinh cho hai cháu theo giấy chứng sinh.

so-phan-2-chau-be-bi-bo-roi-giua-troi-mua-lanh-tren-de-song-hong-gio-ra-sao

Ngôi nhà màu xanh trước đây hai cháu sinh sống cùng mẹ và ông ngoại.

Điều đáng nói, bản thân chị L. cũng không biết bố của 2 đứa trẻ là ai. Bên tư pháp của phường Yên Phụ đã đứng tên anh Cường trong giấy khai sinh của 2 cháu do thời điểm này chị L. và anh Cường vẫn trong thời điểm hôn nhân, chưa ly hôn.

Tuy nhiên, anh Cường không cho hai bé nhập khẩu về gia đình mình do chúng không phải con đẻ. Về sau, hai cháu được mẹ và ông ngoại đón về nhà trên đường An Dương, phường Yên Phụ sinh sống.

Cách đây nửa năm, chị L. qua đời do bệnh nặng. Ông ngoại nhận nuôi hai bé, tiếp tục đi làm thủ tục hộ khẩu để 2 cháu được nhập khẩu về Yên Phụ. Tuy nhiên, sự việc chưa thành thì ông cũng mất.

Sau khi chị L. cùng cha mình qua đời, đại diện tư pháp của phường đã vận động người anh cùng cha khác mẹ của chị L. là anh Vũ đứng ra làm hồ sơ để 2 đứa trẻ được nhập khẩu. Do hoàn cảnh khó khăn, anh Vũ chạy xe ôm, còn vợ bán hàng vặt, hoàn cảnh khó khăn nên muốn cho người khác nuôi 2 cháu.

Nhiều người muốn nhận nuôi hai cháu nhỏ bị bỏ rơi giữa trời giá rét
Nhật Tân

Theo GiaDinh