Sự thật về khả năng cai thuốc lá truyền thống khi sử dụng thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử được sinh ra với mục đích phát triển thành một loại thuốc thay thế cho thuốc lá truyền thống và được cho là ít gây hại đến sức khỏe người dùng cũng như người xung quanh, tuy nhiên, chưa có một bằng chứng nào chứng minh cho những công dụng trên…

Cách ăn chơi thời thượng của giới trẻ

Khoảng 10 năm về trước, thuốc lá điện tử du nhập vào Việt Nam. Hiện nay, việc hút thuốc lá điện tử nổi lên như một cách ăn chơi thời thượng của giới trẻ.

Phóng viên đã thực hiện một loạt phỏng vấn đối với những người sử dụng thuốc lá điện tử (độ tuổi từ 18 – 28), hầu hết mọi người đều trả lời họ sử dụng thuốc lá điện tử với mục đích để cai thuốc lá truyền thống, mặc dù chi phí có đắt hơn, tuy nhiên, để cai được thuốc lá truyền thống thì đó không phải là cái giá quá đắt…

Theo tìm hiểu của phóng viên, hút loại thuốc lá điện tử “ngon” hay không phụ thuộc vào 2 thứ, đó là tinh dầu và bộ đồ hút. Thông thường một bộ đồ (gồm hộp đựng kiêm sạc pin và tẩu) có chất lượng, giá từ 5 triệu đồng trở lên, bộ cao cấp giá cả chục triệu, bộ hút bình dân giá dao động khoảng 1,2 – 1,7 triệu đồng nhưng hút sẽ không “phê” như đồ chất lượng.

Tinh dầu cũng có nhiều loại tùy vào khẩu vị từng người, nhưng phổ biến nhất là tinh dầu vị hoa quả, như: chuối, xoài, dâu, cam, táo, nho... Hàng tinh dầu có chất lượng phải nhập từ Malaysia, Thái Lan giá từ 130 –  500 nghìn đồng/lọ, còn trên thị trường hiện nay chủ yếu là các loại tinh dầu có xuất xứ từ Trung Quốc giá dao động từ 35 – 80 nghìn đồng/lọ. 

 

su-that-ve-kha-nang-cai-thuoc-la-truyen-thong-khi-su-dung-thuoc-la-dien-tu

 Dạo một vòng facebook với từ khóa "mua thuốc lá điện tử giá rẻ", khách hàng sẽ bất ngờ với kết quả tìm kiếm được... Ảnh chụp màn hình.

Được biết, thuốc lá điện tử được phát minh ra với mục đích phát triển thành một loại thuốc thay thế cho thuốc lá truyền thống và được cho là ít gây hại đến sức khỏe người dùng, không gây tác hại cho những người xung quanh, mang lại cảm giác như hút thuốc lá thông thường, đồng thời cũng tạo ra khói mà tác hại không đáng kể. 

Tiểm ẩn mối nguy hiểm khôn lường

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay, chưa có bằng chứng quốc tế chứng minh rằng thuốc lá điện tử nói chung và các dạng sản phẩm tương tự thuốc lá điện tử có công dụng cai thuốc lá.

Bản chất của việc người hút phụ thuộc thuốc lá và khó cai thuốc là do người hút nghiện nicotine trong thuốc lá. Vì vậy, nếu các nhà sản xuất nói rằng có thể có những sản phẩm đốt cháy tinh dầu không chứa nicotine mà vẫn giúp người hút chuyển sang sử dụng sản phẩm này là không thuyết phục. Bởi, các sản phẩm hít tinh dầu qua hơi nước mà không chứa nicotine thì không thể giúp người hút đạt được cảm giác sảng khoái mà cơ thể đã quen đòi hỏi. Họ sẽ không dùng những sản phẩm không chứa nicotine để thay thế cho việc nghiện nicotine trong thuốc lá truyền thống.
 
Đặc biệt, trước quan điểm cho rằng thuốc lá điện tử không gây hại cho người xung quanh, WHO khẳng định, các bằng chứng hiện tại cho thấy rằng, dung dịch có trong thuốc lá điện tử khi bị đốt nóng gây ra các mối đe dọa nghiêm trọng tới những người không hút thuốc, đặc biệt là trẻ vị thành niên và phụ nữ mang thai, làm tăng nguy cơ phơi nhiễm nicotine và nhiều chất độc khác.

Theo VietQ