Sự thật xe buýt "từ chối" người khuyết tật ở TP HCM, gây dậy sóng mạng xã hội

Theo lời người phản ánh vụ việc, thấy xe buýt dừng ở trạm chờ, một người đàn ông ngồi xe lăn gắng sức leo lên nhưng bị nữ nhân viên xe buýt nói: "Tôi không đỡ được".

Câu chuyện được H.T.H (SN 1998) chứng kiến vào khoảng 8 giờ sáng 8-4 tại trạm chờ xe buýt chợ Thủ Đức (phường Trường Thọ, TP Thủ Đức, TP HCM). Sau đó đăng tải lên facebook cá nhân lập tức gây dậy sóng.

Nguyên văn vụ việc, H.T.H kể: "Khoảng 8 giờ sáng nay (ngày 8-4), mình đi làm bằng xe buýt số 8 và dừng ở trạm ngay chợ Thủ Đức.

Lúc mình xuống xe thì có một chú khuyết tật đi xe lăn vẫy tay để lên xe. Xe dừng lại, vài ba khách bước lên xe nhưng khi chú lên thì cô nhân viên nói: "Tôi không có đỡ được", cô nhân viên nói như vậy 3-4 lần.

Chú này vừa vịn tay vào xe lăn và cửa xe buýt để lên xe buýt. Nhưng cái xe lăn thì vẫn ở dưới đường. Cô nhân viên cũng không xuống lấy xe lăn lên. 1 anh thanh niên thấy vậy nên chạy tới xách xe lăn lên xe buýt nhưng cô nhân viên không chịu".

su-that-xe-buyt-tu-choi-nguoi-khuyet-tat-o-tp-hcm-gay-day-song-mang-xa-hoi

Chiếc xe buýt trong câu chuyện mà H.T.H phán ảnh

H.T.H cho biết sau đó vì đã trễ giờ đi làm nên buộc phải rời đi. Nhưng vì quá lo lắng, không biết người đàn ông ngồi ngồi xe lăn có lên được xe buýt hay không nên đã gọi điện đến tổng đài tiếp nhận phản ánh của tuyến xe buýt trên thì được nhân viên thông báo: "Em yên tâm, người khuyết tật đã lên xe thì nhân viên sẽ hỗ trợ lấy xe lăn lên, em yên tâm nhé" (?!).

Tuy nhiên, sau khi câu chuyện được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội, một tài khoản mạng xã hội có tên Bùi Thị Trà - nhận là người đi cùng chuyến xe, lên tiếng cho biết người đàn ông đi xe lăn sau đó đã xuống xe. Người này nhận định lý do nữ nhân viên không cho người đàn ông đi xe lăn lên xe vì không đỡ được xe lăn do cửa lên xuống của xe buýt rất hẹp.

Cụ thể, người này viết:

"Lúc sáng mình ngay trên chuyến này ạ. Không phải cô lơ xe không cho chú này lên xe mà là không vận chuyển xe lăn của chú này. Cô nói không đỡ được là không đỡ được xe lăn chứ không phải người. Vì thật sự hành lang của xe buýt này rất hẹp nếu bê xe lên thì sẽ không có đường đi luôn.

Cô và 1 số bà cụ cũng có khuyên chú đó là chú có thể xuống xe để đợi chuyến sau, xe có hành lang rộng hơn và xe có nhiều thanh niên để giúp chú được nhưng chú không đồng ý, đến khi 1 bà cụ móc túi cho chú 100.000 đồng thì chú mới xuống".

Trong khi đó, tài khoản L.N.M lại viết:
 
"Cái xe lăn xếp lại được mà, xếp lại là để gọn tưng, còn chú ngồi trên ghế, có gì đâu mà chật hành lang, rồi cứ bắt người ta xuống đợi chuyến sau vậy rồi chuyến sau cũng đông thì chú khi nào được đi?
 
Thấy người phản ánh bảo có vài người cũng nói nhưng tiếp viên vẫn không cho lên. Và quan trọng xe buýt nào cũng có dòng chữ to rõ 1 hàng ghế ghi "dành cho bà bầu và người khuyết tật" thì rõ là họ phải được ưu tiên rồi đó, chứ ở đó lấy cớ đông đuổi xuống chờ chuyến sau".

Về phía đơn vị quản lý tuyến xe buýt trên, Hợp tác xã vận tải xe buýt Quyết Thắng cho biết đã nhận được thông tin phản ánh về vụ việc. Hợp tác xã vận tải xe buýt Quyết Thắng cho biết thêm hiện đơn vị đã liên hệ làm việc với tiếp viên tuyến xe buýt bị phản ánh và hứa sẽ sớm có thông tin chính thức về vụ việc.

Theo NLD