Sự thực về ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất Tịch mùng 7/7 để "giải ế"?

Giới trẻ truyền tai nhau rằng, ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất Tịch 7/7 giúp thoát ế nhanh, những đôi yêu nhau sẽ có tình cảm bền chặt. Thực hư điều này thế nào, bạn đọc có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia phong thủy Linh Quang dưới đây.​

Nếu như ngày Valentine có xuất xứ từ Châu Âu thì ngày Lễ Thất Tịch – Valentine Đông Á có xuất xứ từ Trung Quốc. Về mặt ý nghĩa 2 ngày này tương đối giống nhau, là ngày vinh danh tình yêu đích thực cũng như là cơ hội cho đôi lứa thể hiện và vun đắp tình cảm. Lễ Thất Tịch còn có tên gọi là lễ Khất Xảo, lễ Trùng Thất,... là một trong những ngày lễ quan trọng trong truyền thống phương Đông, có khởi nguồn từ Trung Quốc.

Cứ mỗi dịp đến ngày Thất Tịch (ngày mùng 7/7 âm lịch) hàng năm là người người nhà nhà lại rần rần ăn đậu đỏ, đặc biệt là những người đang cô đơn. Người ta đồn rằng ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất Tịch thì đường tình duyên sẽ phấp phới, ai chưa có "bồ" sẽ sớm "thoát ế", những đôi yêu nhau sẽ có tình cảm bền chặt. Cũng vì thế mà trào lưu ăn chè đậu đỏ vào ngày này đang khá phổ biến trong giới trẻ Việt Nam. Vậy trào lưu này bắt nguồn từ đâu, có thật sự ăn chè đậu đỏ sẽ tìm được ý trung nhân?

su-thuc-ve-an-che-dau-do-vao-ngay-that-tich-mung-7-7-de-giai-e

Giới trẻ truyền nhau ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất Tịch sẽ "giải ế"?. Ảnh minh họa

Chia sẻ về điều này với PV, phong thủy gia Linh Quang cho rằng, thật sự nếu ăn chè đậu đỏ mà tìm một nửa còn lại thì đã không có nhiều người lên mạng xã hội than vãn vì chuyện "ế". Tuy nhiên đây cũng là một cơ hội tốt để người độc thân kiếm tìm cơ hội "thoát ế" và cầu tình duyên đến với mình. Và dẫu có thành sự thật hay không thì chè đậu đỏ vẫn là một món ăn vô cùng tốt cho sức khỏe mà chúng ta nên thử.

Xét theo ý nghĩa nghĩa phong thủy, đậu đỏ không chỉ bổ dưỡng mà còn là vật phẩm phong thủy rất hiệu nghiệm. Theo khoa học phong thủy, đậu đỏ có màu đỏ sậm rất đẹp, tượng trưng cho sự may mắn. Đây là màu sắc sẽ giúp gia chủ rước thêm tài lộc vào nhà, đẩy lui đi mọi điều xui xẻo, buồn phiền. Không chỉ vậy, vận mệnh của người giữ hạt đậu đỏ sẽ đi lên theo hướng tích cực, tình duyên tịnh tiến tấn tới, mọi việc thuận buồm xuôi gió vì đậu đỏ sẽ giúp "hóa hung thành cát"…

Ý nghĩa phong thủy về mặt tượng trưng là vậy, nhưng để sử dụng cho đúng và có hiệu quả lại là cả vấn đề lớn. Ngoài yếu tố bản thân cần nỗ lực cố gắng còn do mệnh số, điều kiện hoàn cảnh của từng người. Không phải cứ sử dụng hạt đậu đỏ, ăn chè hạt đậu đỏ mà đạt được như mục đích mong muốn. Tất cả chỉ là yếu tố tượng trưng, yếu tố về niềm tin và ước vọng cho điều tốt đẹp mà con người hướng tới.

su-thuc-ve-an-che-dau-do-vao-ngay-that-tich-mung-7-7-de-giai-e

Nguồn gốc của Thất Tịch là một truyền thuyết về Ngưu Lang và Chức Nữ

Ngày Thất Tịch được tính theo lịch Âm, nhằm ngày 7/7 hàng năm. Năm nay Thất Tịch sẽ rơi vào ngày 14/08/2021. Tương truyền nguồn gốc của Thất Tịch là một truyền thuyết của Trung Quốc về Ngưu Lang và Chức Nữ. Chuyện rằng con gái út của Thiên Hậu là nàng tiên dệt vải Chức Nữ đem lòng yêu mến anh chàng Ngưu Lang – một người chăn trâu tuy nghèo nhưng chất phác và lương thiện. Vượt qua rào cản giữa thân phận, họ đã nên duyên vợ chồng và có một gia đình đầm ấm với 2 người con ngoan. Vậy nhưng một ngày biến cố xảy đến khiến Chức Nữ bị buộc trở về Thiên Đình.

Ngày Chức Nữ ra đi, Ngưu Lang đau khổ đuổi theo nhưng không thể vượt qua được con sông Ngân do Thiên Hậu dùng để ngăn cách cõi tiên và cõi trần. Từ đó trở đi, khi nhìn lên bầu trời ở hai bên của dải Ngân Hà là 2 ngôi sao Ngưu Lang và Chức Nữ. Ngọc Đế vì cảm nhận được tình yêu của họ mà mỗi năm cho phép Ngưu Lang và Chức Nữ được gặp nhau một lần – đó chính là ngày Thất Tịch (7/7 Âm lịch). Chiếc cầu bắc ngang sông Ngân được tạo nên bởi hàng ngàn con quạ nên có tên là cầu Ô Kiều. Vào ngày này cũng thường hay có mưa Ngâu, được lý giải là nước mắt của Ngưu Lang và Chức Nữ khi phải nói lời tạm biệt.

su-thuc-ve-an-che-dau-do-vao-ngay-that-tich-mung-7-7-de-giai-e

Phong thủy gia Linh Quang cho rằng không có chuyện ăn chè đậu đỏ vào ngày Thất Tịch "giải ế"

Tại Việt Nam, tên gọi cổ truyền ngày Thất Tịch gọi là ngày "ông Ngâu bà Ngâu". Dù không có những lễ hội quá lớn như những nước khác song Việt Nam cũng có những hoạt động truyền thống riêng. Trong ngày 7/7 nói riêng và tháng 7 Âm Lịch nói chung, ông bà ta thường quan niệm không nên tổ chức Hỷ – nghĩa là đám cưới.

Ngày "Ông Ngâu bà Ngâu" hàng năm các đôi lứa thường đến chùa làm lễ cầu mong cho tình duyên son sắt, vững bền. Các đôi yêu nhau cũng thường ngắm sao Ngưu Lang và Chức Nữ đêm 7/7 Âm Lịch. Người ta tin rằng cùng ngắm sao Ngưu Lang – Chức Nữ ngày Thất Tịch thì sẽ mãi mãi bên nhau.

Giới trẻ cũng truyền tai nhau rằng nên ăn đậu đỏ trong ngày này thì sẽ mau "thoát ế"; những đôi yêu nhau sẽ thêm yêu nhau đậm sâu. Vì vậy mà trong ngày này, cháo đậu đỏ, sữa đậu đỏ, canh đậu đỏ và đặc biệt là chè đậu đỏ thường…cháy hàng. Chẳng biết những nam thanh nữ tú ăn chè đậu đỏ năm nay sang năm sau có thể có người yêu hay không nhưng nhà nhà người người vẫn nô nức ăn đậu đỏ.

Chuyên gia phong thủy gia Linh Quang nhấn mạnh, mọi điều tốt đẹp cần xuất phát từ tâm, từ những cố gắng và nỗ lực của bản thân. Những phong tục tập quán chúng ta nên gìn giữ nhưng không vì thế mà chạy theo xu hướng của những tư duy trái ngược với lý lẽ thường tình để rồi tin tưởng theo cách mù quáng và có những hành vi thái quá đối với cuộc sống sẽ ảnh hưởng không tốt đến tính cách và đạo đức của con người.

Theo GiaDinh