Sứa đỏ hút thực khách Hà Nội và những điều cần biết khi ăn

Sứa đỏ là một thức quà ăn vặt của người dân Hà Nội đầu hè, đồng thời cũng có nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên không phải ai cũng ăn được và cần phải lưu ý khi ăn tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sứa đỏ là món ăn được người dân Hà Nội ưa chuộng từ nhiều năm nay. Cứ đến dịp đầu hè, các hàng bán sứa đỏ xuất hiện tại một số con phố cổ như Hàng Chiếu, chợ Đồng Xuân... lại nhộn nhịp người đến thưởng thức.

Được coi là đặc sản của mùa hè, sứa đỏ khi ăn thân thì mềm như thạch, còn chân lại giòn sần sật khiến du khách thích thú. Vốn sứa đỏ không có vị nhưng khi kết hợp cùng lá tía tô, đậu phụ, cùi dừa rồi chấm một chút mắm tôm lại đem lại một hương vị độc lạ khó quên.

Chị Thanh Hải (40 tuổi, quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ: "Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, gia đình mình đã lên Hàng Chiếu thưởng thức món sứa đỏ, một suất tại đây bán với giá 35.000 đồng, lần đầu ăn nên cảm thấy thích thú bởi vị thanh nhẹ của sứa, khi ăn với các đồ ăn kèm thì lại cảm thấy vị bùi của dừa, rau sống quyện với sứa nên rất ngon".

sua-do-hut-thuc-khach-ha-noi-va-nhung-dieu-can-biet-khi-an

Sứa đỏ - món ăn nhiều người Hà Thành ưa chuộng (ảnh Thanh Hải)

 

Nhiều người thích ăn sứa đỏ bởi món ăn này có tác dụng thanh nhiệt. Trong Đông y, sứa đỏ có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe như thanh nhiệt giải độc, hóa đờm hạ áp, khứ phong trừ thấp...

Một vài lưu ý khi ăn sứa đỏ

Thế nhưng không phải sứa nào cũng ăn được và không phải ai cũng ăn được sứa, vì đây là món ăn sống nên khá kén người ăn. Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo, vì trong sứa chứa độc tố, nếu không biết sơ chế sứa đúng cách khi ăn sẽ ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Cũng có nhiều trường hợp xảy ra dị ứng sau khi ăn, thậm chí còn bị ngộ độc. Nguyên nhân gây ra dị ứng hay ngộ độc sứa đỏ do cơ địa hoặc khi sơ chế chưa loại bỏ được hết độc tố trong sứa. Tại xúc tua của sứa có chứa nematocys có chứa chất độc, khi chạm vào những xúc tua này sẽ gây nên dị ứng. Một số biểu hiện phổ biến khi ngộ độc sứa đỏ như nôn nao khó chịu, đau bụng, buồn nôn, nhức đầu... khi có biểu hiện nặng thì da tím tái, co giật thâm chí hôn mê.

Sứa chứa nhiều vi khuẩn và mầm bệnh, nếu không được sơ chế và chế biến đúng cách khi ăn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người ăn.

Những ai không nên ăn sứa đỏ

sua-do-hut-thuc-khach-ha-noi-va-nhung-dieu-can-biet-khi-an

Nên cẩn trọng khi ăn sứa đỏ (ảnh Thanh Hải)

 

Sứa đỏ là một món ăn có nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, một số người không nên ăn sứa đỏ:

Đối với những người có tiền sử dị ứng hải sản thì không nên ăn sứa. Sứa là động vật dưới biển, khi bị dị ứng gây nên hiện tượng mẩn đỏ, khó thở... Đặc biệt là phụ nữ mang thai không nên ăn món sứa đỏ do có nhiều độc tố gây dị ứng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Những người già, người có sức đề kháng kém, suy giảm miễn dịch cũng không nên ăn sứa đỏ. Trong sứa đỏ khi ăn sống cũng có thể mang mầm bệnh, vi khuẩn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người bị huyết áp thấp cũng không nên sử dụng sứa đỏ, sứa có tác dụng làm giảm áp lực máu. Do vậy người có tiền sử huyết áp thấp, khi sử dụng món ăn này dễ xảy ra hiện tượng chóng mặt, choáng váng và khó thở.

Trong sứa đỏ chứa protein và collagen, những người bị xơ gan hay viêm gan có thể làm giảm chức năng gan nên hạn chế ăn.

Theo GiaDinh