Sửa ngay một thói quen xấu trước khi đi ngủ có thể khiến bạn ngày càng béo lên

Theo các nhà khoa học tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine việc tắt đèn trước khi đi ngủ có thể làm giảm nguy cơ béo phì của phụ nữ.

Chế độ ăn nhiều calo và ít vận động thường được coi là những nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh béo phì, vì vậy chúng cũng là những mục tiêu chính để phòng chống béo phì. Trong vài thập kỷ qua, tình trạng ô nhiễm ánh sáng ngày càng trở nên nghiêm trọng, và tỷ lệ béo phì cũng tăng lên đáng kể. Gần đây các nhà khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa thói quen ngủ với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm liên quan đến tăng cân ở phụ nữ.

Ngủ với đèn sáng cũng có thể làm cho bạn tăng cân

Năm 2019, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đã thực hiện một nghiên cứu về ánh sáng nhân tạo trong môi trường ngủ vào ban đêm và công bố kết quả trên tạp chí JAMA Internal Medicine (tạp chí hàng đầu về Y khoa).

Các nhà nghiên cứu đã đo cân nặng, chiều cao, chu vi cánh tay và chỉ số cơ thể của họ bằng cách lấy dữ liệu của 43.222 phụ nữ, kết hợp độ tuổi, chiều cao, tình trạng việc làm, thời gian ngủ và tiền sử ung thư tim mạch và mạch máu não của họ.

Dữ liệu cho thấy những phụ nữ ngủ tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo dễ bị béo phì hơn những người ngủ trong môi trường tối, các chỉ số này cũng cao hơn.

Theo những thay đổi của chỉ số BMI, nguy cơ trở nên thừa cân (BMI ≥ 25) tăng 22% và nguy cơ bị béo phì (BMI ≥ 30) tăng 33% .

Trên thực tế, khi bật đèn đi ngủ, con người cũng sẽ cảm thấy áp lực của ánh sáng trong khi ngủ do sự kích thích của ánh sáng.

Kết quả là nó ảnh hưởng đến chức năng trao đổi chất bình thường của cơ thể con người, bao gồm cả các phản ứng sinh lý và sinh hóa bình thường trong cơ thể, thậm chí làm cho nhịp tim, mạch và huyết áp của cơ thể con người bất thường điều này dễ dẫn đến bệnh tật.

Tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm ức chế cơ thể sản xuất melatonin trong khi ngủ, ảnh hưởng đến nhịp sinh học 24 giờ của cơ thể và có thể phá vỡ các hormone căng thẳng và các quá trình trao đổi chất khác, do đó làm tăng các nguy cơ sức khỏe như béo phì.

Ngoài ra, ánh sáng cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, làm tăng hormone thèm ăn và khiến mọi người vô tình tiêu thụ lượng calo cao hơn.

Vì vậy, điều quan trọng là phải ngủ trong bóng tối hoàn toàn, bạn có thể kéo rèm cửa, tắt hết đèn, hoặc thậm chí đeo miếng che mắt để có được môi trường tối khi ngủ.

sua-ngay-mot-thoi-quen-xau-truoc-khi-di-ngu-co-the-khien-ban-ngay-cang-beo-len

5 điều cần làm để có giấc ngủ chất lượng và ngăn ngừa béo phì

Đầu tiên, lựa chọn một chiếc đèn phù hợp

Sử dụng đèn cảm biến có thể tự bật sáng bằng cảm ứng trong trường hợp bạn thức dậy giữa đêm, không chỉ đảm bảo an toàn mà còn không ảnh hưởng đến vấn đề ánh sáng khi ngủ vào ban đêm.

Nhưng nếu bạn sợ bóng tối thì sao?

Đối với những người ngại tắt đèn đi ngủ, bạn có thể chọn một số đèn mờ và dịu, có màu hơi vàng hoặc hơi đỏ.

Màu sắc của ánh sáng tương đối mờ, và nó sẽ không có tác động lớn đến cơ thể. Và ánh sáng dịu nhẹ có thể làm dịu tâm trí và cơ thể và giúp cải thiện giấc ngủ.

Nhớ đừng chọn ánh sáng trắng, ánh sáng trắng dễ gây khó chịu cho mắt và ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi. Đồng thời, duy trì một môi trường tốt, giữ cho căn phòng yên tĩnh và thay đổi tâm trạng nhỏ trước khi đi ngủ sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn.

sua-ngay-mot-thoi-quen-xau-truoc-khi-di-ngu-co-the-khien-ban-ngay-cang-beo-len

Thứ hai, đảm bảo một môi trường ngủ yên tĩnh và thoải mái

Chất lượng giấc ngủ cũng ảnh hưởng rất quan trọng đến sự phát triển thể chất, tiếng ồn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào ban đêm, thậm chí có thể xảy ra tình trạng không ngủ được hoặc bị tỉnh giấc giữa đêm.

Vì vậy, căn phòng cần chú ý cách âm, tránh để tiếng ồn lớn, giấc ngủ yên tĩnh hơn, không bị quấy rầy.

Thứ ba, đảm bảo thời gian ngủ đủ giấc

Trong trường hợp bình thường, cần đảm bảo ngủ ít nhất 6-8 tiếng mỗi ngày, nhưng hiện nay nhiều người không có đủ thời gian ngủ, điều này chủ yếu liên quan đến tác động của thói quen hàng ngày. Thói quen thức khuya không có lợi cho việc đảm bảo đủ thời gian ngủ.

Thứ tư, hình thành thói quen đi ngủ sớm và dậy sớm

Về giấc ngủ, không chỉ cần đảm bảo thời gian ngủ đủ giấc mà còn phải có thói quen làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, thói quen đi ngủ sớm và dậy sớm là một thói quen rất tốt.

Có thể đi ngủ trước 10 giờ tối và dậy lúc 7 giờ sáng sẽ có lợi hơn cho việc cải thiện chất lượng giấc ngủ và giúp cơ thể phát triển. Vì vậy, nên tắt đèn khi đi ngủ vào buổi tối, cố gắng giữ cho môi trường ngủ càng yên tĩnh càng tốt, tránh kích thích các giác quan bởi ngoại cảnh.

Thứ năm, trước khi đi ngủ, cố gắng không nghịch điện thoại

Ánh sáng xanh do các thiết bị điện tử phát ra vào ban đêm cũng ảnh hưởng đến quá trình bài tiết melatonin trong cơ thể con người.

Vì vậy, để tránh những vấn đề như vậy, tốt nhất bạn nên tháo hoặc tắt các thiết bị điện tử kịp thời trước khi đi ngủ, tránh nhìn vào màn hình sáng 2-3 giờ trước khi đi ngủ, hoặc để điện thoại di động xa đầu khi ngủ, hãy cố gắng đặt chúng ngoài tầm với của bạn.

sua-ngay-mot-thoi-quen-xau-truoc-khi-di-ngu-co-the-khien-ban-ngay-cang-beo-len

Nguồn & ảnh: QQ, Pinterest

Theo GiaDinh