Suýt chết vì điện thoại iPhone đặt trong ô tô bất ngờ phát nổ

Người phụ nữ  Mỹ đã thoát chết sau khi chiếc điện thoại iPhone bất ngờ phát nổ bên trong xe ô tô.

Jebricia Pratt, sống tại thành phố Oklahoma (bang Oklahoma, Mỹ) đã để chiếc iPhone của mình bên trong chiếc xe Jeep Chrokee đời 2019 mà cô mới mua khi chiếc xe đang đậu ngoài trời nắng.

Theo nhận định thì có thể do nhiệt độ cao tăng lên bên trong xe đã khiến cho pin của chiếc iPhone bất ngờ phát nổ và ngọn lửa bùng lên đã khiến cho phần nội thất bên trong xe bị hư hại nghiêm trọng.

Rất may Pratt phát hiện ngọn lửa kịp thời nên gọi điện cho lực lượng cứu hỏa và ngọn lửa được dập tắt ít phút sau đó, nếu không rất có thể cả chiếc xe đã bị thiêu rụi.

Lực lượng cứu hỏa cho biết may mắn Pratt đã đóng chặt kính cửa của chiếc xe, nếu luồng không khí từ bên ngoài tràn vào có thể khiến cho vụ cháy trở nên trầm trọng hơn nữa.

Pratt chia sẻ: “Tôi thật may mắn vì vụ cháy không gây thiệt hại nào về người. Tôi hoặc các con của mình có thể đã ngồi trong xe khi vụ cháy xảy ra”.

suyt-chet-vi-dien-thoai-iphone-dat-trong-o-to-bat-ngo-phat-no

Hình ảnh nội thất ô tô bị hư hỏng do iPhone bất ngờ cháy nổ. Ảnh: Dân trí

Nguyên do của vụ việc có vẻ như nằm ở thỏi pin mà Pratt đã thay trên iPhone của mình. Thay vì thay một thỏi pin mới chính hãng, Pratt đã mua một viên pin được bán trên Amazon bởi một nhà cung cấp thứ 3 (chứ không phải của Apple) để thay cho chiếc iPhone của mình.

Pratt cho rằng việc mua một viên pin trên trang web của hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất nước Mỹ như Amazon là điều hoàn toàn tin tưởng và đặc biệt giá thành của nó rẻ hơn nhiều so với việc thay thế sản phẩm trực tiếp từ Apple và cô không ngờ rằng tiết kiệm tiền mua pin cho iPhone lại khiến cô tốn một khoản tiền không nhỏ để sửa lại chiếc xe của mình.

Apple chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc, trong khi đó đại diện Amazon cho biết họ không chịu trách nhiệm về sự cố gặp phải trên pin được cung cấp bởi một công ty thứ 3 bán hàng trên Amazon.

Tương tự trước đó, một phụ nữ ở Trung Quốc đã vô cùng hoảng sợ sau khi chiếc điện thoại iPhone của mình đột nhiên phát nổ ngay trước mặt. Vụ việc xảy ra mới đây tại thành phố Thượng Hải khi người phụ nữ ngồi sau tay lái xe hơi và chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 nằm trên bảng điều khiển. Người phụ nữ này đã hét lên vì sợ trong khi điện thoại bốc cháy.

Trên trang chia sẻ video Pear Video, ông Jiang, chồng của người phụ nữ, nói rằng khi điện thoại phát nổ, vợ ông không sử dụng nó. Vợ ông không bị thương, nhưng rất sợ hãi.

Nguyên nhân của vụ nổ được cho là do cục pin không đạt tiêu chuẩn. Chủ sở hữu điện thoại thông minh đã thay pin trong một cửa hàng sửa chữa không phải của hãng Apple. Cặp vợ chồng này đã yêu cầu cửa hàng bồi thường cho họ chiếc điện thoại mới và một khoản tiền, nhưng cửa hàng này từ chối.

Tỷ lệ sản phẩm lỗi của Apple tính cho tới nay vẫn là cực kỳ thấp. Song nguy cơ xảy ra cháy nổ trên iPhone là có thật, đặc biệt là các máy với viên pin già. Khi xảy ra pin Lithium-Ion nóng chảy, quá trình bắt lửa đến bốc cháy xảy ra chỉ trong tích tắc. Điều này khiến nó trở nên cực kỳ nguy hiểm với số lượng lớn người sử dụng iPhone trên thế giới.

Tuy nhiên có những sự việc cháy nổ là do người dùng sử dụng pin không chính hãng. Với loại pin iPhone không chính hãng rất dễ gây ra sự cố cháy nổ mà người dùng không thể lường trước.

Qua sự việc, bài học được nhiều người rút ra đó là không nên thay thế pin trên smartphone bằng những loại pin không chính hãng hoặc không đảm bảo chất lượng và đặc biệt không nên bỏ những thiết bị điện tử như smartphone, máy tính bảng hoặc laptop bên trong xe giữa trời nắng, có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ rất nguy hiểm do nhiệt độ tăng cao bên trong xe.

Dấu hiệu quan trọng bạn cần biết để đề phòng sự cố cháy nổ trên iPhone:

Mặt lưng cong vênh: Dấu hiệu này xảy ra khi pin Lithium-Ion giãn nở quá mức khiến mặt lưng điện thoại lồi lên và cong vênh. Hãy để ý hiện tượng này bởi đây là dấu hiệu nhận biết dễ thấy nhất.

Tiếng động lạ phát ra từ vị trí gần viên pin: Khi pin Lithium-Ion gặp sự cố thường sẽ phát ra tiếng động lạ. Nếu máy đang trong quá trình sạc hãy ngay lập tức ngắt kết nối với nguồn điện.

iPhone nóng lên bất thường và không thể tản nhiệt: Đây là nguyên nhân khiến pin Lithium-Ion nóng chảy gây cháy nổ. Bạn nên ngừng sử dụng và đặt lên bề mặt chịu nhiệt để theo dõi.

Nếu phát hiện một trong ba dấu hiệu trên, hãy tới các đại lý chính hãng của Apple để kiểm tra và khắc phục kịp thời.

Theo VietQ