Tác hại khi dùng lõi lọc nước không rõ nguồn gốc

Lực lượng QLTT tỉnh Tuyên Quang mới đây vừa phát hiện và tạm giữ hàng trăm thùng carton chứa lõi lọc nước, khóa van không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tuyên Quang cho biết, thời gian qua các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu hoạt động ổn định trở lại sau thời gian tạm lắng do tình hình dịch bệnh Covid-19. 

Lực lượng Quản lý thị trường vừa tham gia công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cùng địa phương vừa đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi gian lận thương mại để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

tac-hai-khi-dung-loi-loc-nuoc-khong-ro-nguon-goc

 Lượng lớn thiết bị máy lọc nước không rõ nguồn gốc bị tịch thu. Ảnh: Cục QLTT Tuyên Quang

Theo đó, mới đây Đội QLTT số 5 vừa phối hợp Phòng cảnh sát kinh tế, Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) kiểm tra một xe tải đang lưu thông trên quốc lộ qua địa bàn huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang).

Tại thời điểm kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện hàng trăm thùng carton chứa sản phẩm là thiết bị máy lọc nước là hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Sau khi thực hiện thủ tục khám phương tiện theo đúng quy định, Tổng số hàng hóa vi phạm mà Đoàn kiểm tra kiểm đếm được hơn 7.400 thiết bị máy lọc nước như lõi lọc R.O, khóa van máy lọc nước…tất cả số hàng hóa trên đều không có hóa đơn, giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm và phương tiện để tiến hành xác minh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Liên quan tới lõi lọc không rõ nguồn gốc, các chuyên gia cho rằng, lõi lọc là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong mỗi máy lọc nước. Nhưng, hiện nay tình trạng lõi lọc không rõ nguồn gốc xuất xứ đang tràn lan khắp thị trường, thời gian bảo hành ngắn hoặc không có thời gian bảo hành gây ảnh hưởng đến tâm lý và sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Lõi không rõ nguồn gốc xuất xứ khiến cho chất lượng nước thay đổi, nước chảy ra có màu, mùi lạ, là môi trường lý tưởng cho ký sinh trùng phát triển là nguyên nhân gây các bệnh đường tiêu hóa, nhiễm giun, sán,…

Lõi không có tác dụng lọc, không lọc được tạp chất như kim loại nặng, các loại cặn bẩn… Về lâu dài sẽ dẫn đến nguồn nước bị ô nhiễm, và mắc các bệnh cấp và mãn tính như viêm màng kết, ung thư…

Tuổi thọ lõi lọc thấp, lọc chỉ vài tháng hoặc vài nghìn lít nước là phải thay mới, quá trình hoạt động sẽ phát sinh nhiều hư hỏng, chi phí sẽ đội lên cao.

Do đó, theo các chuyên gia người tiêu dùng cần lựa chọn các lõi lọc chính hãng sẽ là một giải pháp tiết kiệm và hiệu quả, phục vụ cho nhu cầu sử dụng hàng ngày, hạn chế bớt chất độc hại bảo vệ sức khỏe cho chính gia đình mình ngay tại nhà mà không phải tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc và công sức.

Theo VietQ