Tại sao Black Friday được coi là ngày thứ 6 ‘đen tối’?

Black Friday là ngày gì? Tại sao Black Friday được coi là ngày thứ 6 “đen tối” của nước Mỹ? Và Black Friday 2015 có gì mới?

Ngày thứ sáu đen là ngày mang ý nghĩa rất tích cực đối với đông đảo người dân mê mua sắm.

Dịch theo mặt chữ, Black Friday là ngày thứ Sáu đen, nhưng thực chất, đây là "ngày vàng mua sắm" của người dân Mỹ và nhiều nước trên thế giới, với hàng chục nghìn mặt hàng giảm giá cực lớn.

  Tại sao Black Friday được coi là ngày thứ 6 đen tối

Black Friday được coi là ngày vàng mua sắm (Ảnh internet).

Theo đó, thoạt nghe nói đến “Black Friday” (Ngày thứ sáu đen) những ai không biết về nguồn gốc đều nghĩ ngày này có liên quan đến một thảm họa ghên rợn nào đó trong lịch sử hoặc đây cũng không phải là ngày lành.

Tuy nhiên, trái ngược với điều đó ngày này còn là ngày mang lại ý nghĩa tích cực đối với đông đảo người dân mê mua sắm.

Theo Wikipedia cho hay, Thứ Sáu Đen là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn (ngày Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày Thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11 ở Hoa Kỳ, cho nên Thứ Sáu đen rơi vào khoảng ngày 23-29/11) và được coi là ngày mở hàng cho mùa mua sắm tấp nập nhất ở Hoa Kỳ.

Ngày đặc biệt này có xuất xứ từ tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào ngày thứ sáu sau Lễ Tạ Ơn năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau ở các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến, và theo truyền thống được xem là ngày bắt đầu mùa mua sắm Giáng sinh, tương tự như Boxing Day ở nhiều quốc gia Khối thịnh vượng chung.

Tại sao Black Friday được coi là ngày thứ 6 đen tối

Nhiều người tranh thủ đi mua sắm nhân ngày Black Friday.

Trong tiếng Anh có thuật ngữ "in the black" chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Tương phản với "in the black" là "in the red" chỉ tình trạngkinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát. Ngày xưa, để tiện phân biệt và theo dõi sổ sách, kế toán thường ghi số lợi nhuận bằng mực đen, số lỗ bằng mực đỏ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp .

Hầu như tất cả các mặt hàng trong ngày Black Friday đều giảm giá trung bình từ 10% - 30%. Từ những thương hiệu bình dân đến những thương hiệunổi tiếng như Nike, IBM, Apple… đều đưa ra mức giảm giá đến không ngờ.

Một điều nữa là không ai có thể chắc chắn tại sao ngày này được đặt tên là Black Friday. Một số nhà sử học cho rằng cụm từ này bắt nguồn từ một cảnh sát ở Philadelphia - người đã sử dụng cụm từ này lần đầu tiên năm 1961, để miêu tả tình trạng giao thông tồi tệ trong ngày này.

Một số khác thì cho rằng, tên gọi Black Friday đánh dấu ngày đầu tiên trong thời kỳ thu lợi nhuận khổng lồ của các nhà bán lẻ mỗi năm. Tuy nhiên, trên thực tế, tháng 11 và 12 chỉ chiếm khoảng 19% doanh số hàng năm của các hãng bán lẻ, bởi vậy chắc chắn các hãng này có lợi nhuận tốt trước ngày thứ 6, thứ 4 của tháng 11.

Vào ngày này, phần lớn cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ sớm, 4 giờ sáng hay sớm hơn. Thứ Sáu Đen không phải là ngày lễ nhưng nhiều chủ không phải là các cơ sở bán lẻ cho nhân viên của mình nghỉ làm để mua sắm.

Còn tại Việt Nam, ngày này cũng không còn xa lạ và các thương hiệu, nhiều cửa hàng ở Việt Nam đã đua nhau khuyến mãi lớn trong ngày này trên nhiều tuyến phố Hà Nội và TP.HCM.

Theo Lan Anh (nguoiduatin)