Táo bón sẽ đeo bám dai dẳng nếu bạn dùng nhiều 3 thức uống này, toàn là những loại quen thuộc

Vốn dĩ táo bón gây bệnh do ít ăn rau và lười vận động, nhưng nó cũng là hậu quả nếu bạn thích uống 3 loại nước này quá nhiều.

Táo bón là vấn đề phổ biến hay gặp ở người trưởng thành (chiếm khoảng 27%) nhất là ở những người cao tuổi ít vận động. Dấu hiệu đầu tiên thường thấy là đầy hơi, khó đi ngoài kèm tần suất đi đại tiện ít hơn 3 lần/tuần. Nếu không chữa trị sớm, nó sẽ phát triển thành bệnh trĩ gây ảnh hưởng nặng đến sức khỏe.

tao-bon-se-deo-bam-dai-dang-neu-ban-dung-nhieu-3-thuc-uong-nay-toan-la-nhung-loai-quen-thuoc
Táo bón luôn là "câu chuyện khó nói" mà ai cũng mắc phải nhiều lần khi ăn uống thất thường.

Lúc này hẳn ai cũng nghĩ chỉ cần ăn nhiều rau, uống nhiều nước thì bệnh sẽ khỏi nhanh. Điều này đúng nhưng không hẳn, bởi có một số loại thức uống chẳng những không cải thiện vấn đề mà còn làm táo bón nặng hơn. Vậy nên nếu bạn đang thường xuyên uống 3 loại nước sau, hãy hạn chế càng sớm càng tốt:

1. Sữa

Như mọi người đã biết, sữa là một loại đồ uống cực tốt cho sức khỏe, từ trẻ nhỏ đến người già đều dùng hàng ngày. Sữa cùng các chế phẩm của nó cung cấp lượng dưỡng chất phong phú cho cơ thể phát triển.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ loại thực phẩm này quá nhiều lại có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Nếu bạn đang bị táo bón mà vẫn tiêu thụ nhiều sữa thì có thể làm cho tình trạng bệnh nặng hơn.

Cụ thể, trong sữa có quá nhiều chất béo mà lại quá ít chất xơ nên gây khó khăn cho "đầu ra".

Táo bón sẽ đeo bám dai dẳng nếu bạn dùng nhiều 3 thức uống này, toàn là những loại quen thuộc - Ảnh 2.

Uống sữa rất tốt nhưng cần phải điều độ kẻo táo bón nặng.

Bên cạnh đó, nếu bạn không dung nạp được lacoste thì uống sữa cũng dễ "xung đột" với lợi khuẩn trong đường ruột, gây nôn mửa và tiêu chảy cấp. Điều này khiến cơ thể bị mất nước và có thể dẫn đến táo bón sau đó. Vậy nên dù sữa có tốt mấy cũng nên uống điều độ, khoảng 100ml/ngày là đủ khỏe mà không gây táo bón.

2. Các loại rượu bia

Uống nhiều rượu bia chưa bao giờ là tốt bởi nó là "khởi nguồn" của nhiều loại bệnh, trong đó có táo bón. Theo các chuyên gia, khi uống rượu bia với số lượng lớn sẽ làm tăng lượng chất lỏng bị đào thải qua nước tiểu. Từ đó làm cơ thể bị mất nước , phân cũng trở nên khô cứng hơn và gây ra táo bón nặng.

Thêm vào đó, rượu bia cũng làm chậm nhu động ruột khiến phân khó bị đào thải hơn. Chưa kể chúng còn dẫn đến viêm niêm mạc ruột và gây bệnh về tiêu hóa. Nhìn chung, rượu bia có gây táo bón hay không phù thuộc vào số lượng bạn uống, nhưng để tốt hơn thì hãy uống thật nhiều nước sau mỗi cuộc nhậu.

3. Cà phê

Thói quen uống cà phê mỗi sáng chắc không còn xa lạ gì với người Việt. Cà phê vừa ngon lại giúp tinh thần tỉnh táo, hỗ trợ bạn làm việc năng suất hơn. Trên thực tế, tuy cà phê có hỗ trợ việc đại tiện dễ dàng hơn nhưng không phải ai cũng vậy. Thậm chí nhóm người này còn dễ bị táo bón hơn nếu uống quá nhiều.

Theo đó, caffeine trong cà phê có thể làm bạn đi tiểu nhiều hơn, dẫn đến mất chất lỏng và tăng nguy cơ bị táo bón. Hầu như những người lạm dụng cà phê đều có vấn đề về đường ruột. Vậy nên khi dùng thức uống này, bạn hãy uống 1 ly nước trước và cả sau tách cà phê đó.

Táo bón sẽ đeo bám dai dẳng nếu bạn dùng nhiều 3 thức uống này, toàn là những loại quen thuộc - Ảnh 3.
Làm sao để trị táo bón nhanh chóng?

Hầu hết các trường hợp táo bón có thể được chữa trị bằng việc thay đổi chế độ ăn hoặc lối sống. Vậy nên hãy thử những phương pháp sau để đẩy lùi căn bệnh này nhanh chóng:

- Bổ sung thêm chất xơ từ rau củ và trái cây. Cần tránh một số loại thực phẩm như chocolate, thịt đỏ, chuối chưa chín, đồ chiên rán và 3 loại thức uống kể trên

- Siêng năng vận động và tập thể dục , mỗi ngày 30 phút là đủ giúp ruột hoạt động tốt hơn.

- Uống đủ nước mỗi ngày, tốt nhất là khoảng 1.5 – 2 lít nước/ngày.

- Đi vệ sinh ngay khi có cảm giác, tuyệt đối không nhịn kẻo phân sẽ bị khô cứng.

- Nếu bệnh quá nặng hãy đi khám sớm và dùng thuốc nhuận tràng theo chỉ định của bác sĩ.

Theo Trí thức trẻ