Thảm họa động đất kinh hoàng: Xúc động hình ảnh chú chó thông minh, trung thành ngóng chủ, dẫn đội cứu hộ tìm nạn nhân

Câu chuyện về những chú chó trung thành, thông minh trong trận động đất kinh hoàng khiến nhiều người cảm động rơi nước mắt.

Xúc động những chú chó trung thành, thông minh trong trận động đất kinh hoàng

Trận động đất kinh hoàng hồi đầu tuần trước không chỉ cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người mà còn khiến hàng chục ngàn người khác bị ảnh hưởng, cần hộ trợ khẩn cấp ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

tham-hoa-dong-dat-kinh-hoang-xuc-dong-hinh-anh-chu-cho-thong-minh-trung-thanh-ngong-chu-dan-doi-cuu-ho-tim-nan-nhan

Hình ảnh chú chó dẫn đường cho đội cứu trợ nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 12/2. Ảnh: AA

Trong bối cảnh đó, một đội cứu trợ hôm 12/2 đã lên đường đến một ngôi làng ở huyện Goksun, tỉnh Kahramanmaras - Thổ Nhĩ Kỳ. Do con đường tiếp cận ngôi làng bị tuyết dày đặc bao phủ khiến đội cứu trợ phải chuyển hướng đi khác.

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu Agency (AA) mô tả sau đó một lúc đoàn lạc đường và quyết định đi theo một con chó đã đến gần họ. Nhờ sự dẫn đường của chú chó, đoàn đã tìm thấy ngôi làng và giao hàng cứu trợ đến các nạn nhân.

tham-hoa-dong-dat-kinh-hoang-xuc-dong-hinh-anh-chu-cho-thong-minh-trung-thanh-ngong-chu-dan-doi-cuu-ho-tim-nan-nhan

Xe cứu trợ chạy theo sau chú chó đã tiếp cận được nạn nhân cần giúp đỡ. Ảnh: AA

Nhóm cứu trợ đã ghi lại khoảnh khắc tuyệt vời này bằng điện thoại di động. Hình ảnh cho thấy một chú chó chạy phía trước và chiếc xe cứu trợ chạy theo sau.

Do đó, các nỗ lực cứu hộ và viện trợ nhân đạo của đoàn đã không bị gián đoạn, ảnh hưởng đến các nạn nhân ở vùng bị ảnh hưởng bởi thảm họa động đất.

Ngày 13/2, các nhân viên cứu hộ Mexico đã tổ chức một lễ tưởng niệm cho Proteo - chú chó cứu hộ thiệt mạng khi tìm kiếm nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Reuters, trong ngày 13/2, Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Luis Cresencio Sandoval đã thông báo về việc chú chó Proteo thiệt mạng sau nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mắc kẹt dưới một đống đổ nát ở Thổ Nhĩ Kỳ.

"Proteo đã hoàn thành nhiệm vụ của mình với tư cách là thành viên của phái đoàn Mexico có nhiệm vụ hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi vô cùng tiếc nuối khi mất đi một người bạn đồng hành tuyệt vời và anh hùng", ông Sandoval viết trên Twitter.

Theo Bộ Quốc phòng Mexico, Proteo là 1 trong 16 chú chó cứu hộ được gửi tới Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước. Nguyên nhân tử vong cụ thể của chú chó không được công bố. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, phái đoàn cứu hộ Mexico đã tổ chức một lễ tưởng niệm dành cho Proteo.

Chú chó đứng cạnh đống đổ nát 5 ngày để chờ chủ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trước đó, theo Reuters đăng tải, hôm 11/2, đoạn video ghi lại cảnh một chú chó đứng đợi chủ cạnh một đống đổ nát đã được đăng tải trên các mạng xã hội. Chú chó đã đợi ở đây từ 6/2, ngày xảy ra trận động đất kinh hoàng, nhưng người chủ của nó vẫn chưa được tìm thấy.

"Chú chó thuộc về em gái tôi, con bé sống trong tòa chung cư bị sập. Em gái tôi mất tích đã 5 ngày, nhưng chú chó vẫn đứng đợi ở đó", ông Mustafa Sonmez, anh trai của chủ nhân chú chó chia sẻ.

Trong đoạn video, dù rất mệt mỏi và có nhiều vết thương ở chân, nhưng chú chó vẫn không quên người chủ. Theo ông Sonmez, mọi người đã cố gắng đưa nó tới một nơi khác để chăm sóc, nhưng cuối cùng chú chó vẫn trở lại đống đổ nát.

Dự báo sốc về số nạn nhân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tử vong bởi động đất kinh hoàng

tham-hoa-dong-dat-kinh-hoang-xuc-dong-hinh-anh-chu-cho-thong-minh-trung-thanh-ngong-chu-dan-doi-cuu-ho-tim-nan-nhan

Cảnh tan hoang bởi trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AA

Giám đốc viện trợ khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc Martin Griffiths hôm 12/2 đã dự báo số nạn nhân thiệt mạng bởi trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hôm 6/2 có thể vượt quá 56.000 người.

"Tôi nghĩ rất khó để ước tính chính xác số nạn nhân tử vong trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vừa qua. Còn nhiều nạn nhân vẫn đang bị vùi lấp dưới đống đổ nát nên tôi nghĩ số người chết sẽ tăng gấp đôi hiện tại" - ông Martin Griffiths nói với Sky News - "Thật đáng sợ. Những gì đang diễn ra thực sự quá khắc nghiệt".

Thời điểm vị quan chức của Liên Hiệp Quốc đưa ra dự báo sốc thì số người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria được công bố hơn 33.185 trường hợp.

Theo Fox News, liên tiếp hai trận động đất mạnh 7,8 độ richter và 7,5 độ richter xảy ra cách nhau 9 giờ hôm đầu tuần trước, không chỉ gây thiệt hại vô cùng lớn về người mà còn cả về cơ sở vật chất.

Nhiều công trình xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria bị sức tàn phá của trận động đất san phẳng, ảnh hưởng trực tiếp tới khoảng 13,5 triệu người.

Hiện một chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn quy mô lớn vẫn tiếp tục ở thời điểm hiện tại với sự tham gia của 34.717 nhân viên Thổ Nhĩ Kỳ cùng với 9.793 nhân viên từ 74 quốc gia khác.

Lực lượng cứu hộ đã và đang sử dụng máy ảnh tầm nhiệt để tìm kiếm những người sống sót dưới đống bê tông vụn vỡ.

"Phép mầu" tiếp tục đến khi nhiều người sống sót được kéo ra khỏi đống đổ nát sau gần 180 giờ hứng chịu thảm họa trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, hàng triệu người đã mất nhà ở sau trận động đất có độ lớn 7,8 kéo theo hàng loạt dư chấn mạnh ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria. Hiện các quốc gia và tổ chức cứu trợ quốc tế đang khẩn trương viện trợ nhu yếu phẩm và vật tư y tế cho người dân hai nước.

Theo GiaDinh