Thâm nhập nhà máy sản xuất nhôm giả quy mô lớn ở Long An

Trong vai những công nhân, nhóm PV đã ghi nhận được quy trình sản xuất thanh nhôm định hình giả các thương hiệu nổi tiếng với quy mô hàng chục tấn mỗi ngày.

Sản xuất nhôm giả quy mô lớn trong khu công nghiệp

Nằm trong khu công nghiệp Xuyên Á (huyện Đức Hòa, Long An), Công ty TNHH Sản xuất nhôm Công nghiệp Taiwan Aluminium - hiện đã đổi tên Nhà máy Nhôm Xingfa Việt Nam có quy mô hàng trăm công nhân tham gia vào các công đoạn sản xuất nhôm thanh định hình với sản lượng ghi nhận đạt trung bình khoảng 20 tấn/ngày.

Đây là những thanh nhôm thành phẩm dùng làm khung cửa trong các công trình xây dựng. Công ty này có chủ là bà Đoàn Thị Ngân.

Để có được những tư liệu trên, từ tháng 10/2017, 3 PV đã xin vào làm công nhân tại Công ty TNHH sản xuất nhôm Taiwan Aluminium. Các PV  được phân vào làm việc tại các bộ phận đóng gói thành phẩm, bộ phận sản phẩm và gia công cửa nhôm. Đây đều là những bộ phận giúp PV tác nghiệp để ghi lại được những hình ảnh thể hiện việc làm hàng giả, hàng nhái diễn ra công khai của công ty này.

Được nhận vào làm, PV cùng hầu hết các công nhân lao động tại nhà máy này đều trong tình trạng không hợp đồng, không được đóng bảo hiểm với mức lương trung bình từ 4 - 4,5 triệu/tháng. Mỗi ngày, công nhân  bắt đầu làm việc vào lúc 7h30 và nghỉ ăn trưa lúc 11h30 đến 12h.

Cơm chiều sẽ ăn 2 ca lúc 17h00 và 17h30. Sau 30 phút tất cả quay lại vị trí và tiếp tục làm việc. Đa số các ngày công nhân đều phải tăng ca đến19h30, thậm chí có những hôm phải làm đến 21h30.

Thâm nhập nhà máy sản xuất nhôm giả quy mô lớn ở Long An (Kỳ 1)

Công ty nhôm Taiwan Aluminium – nay đã đổi tên thành Công ty Nhôm Xingfa Việt Nam là nơi các PV thâm nhập để thu thập tư liệu về việc sản xuất nhôm giả.

Tại bộ phận đóng gói sản phẩm, các thanh nhôm sau khi được phun sơn tĩnh điện sẽ được đưa ra đóng gói để dán tem. Tem được dán trực tiếp lên cây nhôm qua một loại máy mà các công nhân ở đây gọi là “máy chạy keo”.

Cụ thể, công đoạn này sẽ có 2 công nhân chạy keo, cắt tem từ một cuộn tem lớn thành từng khoanh nhỏ dựa theo kích thước bề mặt của các thanh nhôm, sau đó lắp vào máy. Sau đó, các thanh nhôm sẽ được được đẩy vào “máy chạy keo” và tem sẽ được tự động ép dán lên bề mặt. Ở đầu ra của máy, có một công nhân đứng sẵn để “bứt keo”.

Nhôm sau khi dán tem sẽ được xếp lại thành từng bó và dán băng keo. Số lượng mỗi bó được xác định tùy theo từng mã hàng. Tiếp đó, các bó nhôm được cho vào trong bao nilon, dán băng keo một lần nữa. Một tem giấy nhỏ được dán tiếp vào hai đầu bó hàng trước khi cho xuống các giá thành phẩm.

Trong thời gian lao động tại đây, PV ghi nhận các thương hiệu nhôm bị làm giả nhiều nhất là các thương hiệu nhôm Xingfa Quảng Đông và Nhôm thanh định hình mang nhãn hiệu Tungsin. Mỗi ngày tổng lượng hàng sản xuất dao động trong khoảng 15 - 20 tấn. Đa số là các mã hàng giả được sản xuất thường xuyên mỗi ngày. Hàng bốc đi công khai, có khi xe container đi thẳng vào sân bốc hàng.

Trong các clip nhóm PV ghi nhận lại quá trình sản xuất nhôm giả, PV thường xuyên ghi nhận được hình ảnh bà chủ Đoàn Thị Ngân đi đốc thúc sản xuất tại nhà xưởng của Công ty.

Soi tem giả, ra hàng thật

Ngoài nhà máy sản xuất, bộ phận gia công cửa nhôm của Công ty TNHH sản xuất nhôm Taiwan Aluminium nằm tách biệt tại Khu Công nghiệp Nhị Xuân, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TP. HCM. Công việc của PV ở đây là sản xuất các mẫu cửa từ các thanh nhôm định hình.

Tại đây, PV ghi lại được các hình ảnh nhôm thanh định hình thương hiệu Xingfa Quảng Đông chất tại kho của nhà xưởng. Theo lời của người quản lí xưởng gia công tên Trung thì cùng là 1 kg nhôm thanh định hình, nếu Công ty dán mác hàng Việt thì giá bán sẽ thấp hơn 20.000VNĐ/kg so với sản phẩm dán mác hàng ngoại như Xingfa Quảng Đông.

Thâm nhập nhà máy sản xuất nhôm giả quy mô lớn ở Long An (Kỳ 1)

Kho nhôm thành phẩm của công ty TNHH sản xuất nhôm Taiwan Aluminium (Ảnh cắt từ clip)

Một thông tin khác mà PV ghi nhận được là sự tồn tại của một kho tem giả quy mô hàng chục tấn nằm trong Công ty Taiwan Aluminium. Những tem này tinh vi đến độ dù là tem giả nhưng khi dùng phần mềm soi mã vạch chống hàng giả để soi vào tem thì sẽ ra các thông tin về số lô, ngày sản xuất như các sản phẩm thật.

Để thử nghiệm, PV dùng phầm mềm soi mã vạch trên điện thoại để soi vào các sản phẩm nhôm  dán nhãn Xingfa Quảng Đông và Tungsin sản xuất tại Công ty TNHH Sản xuất nhôm Công nghiệp Taiwan Aluminium. Kết quả là phần mềm trên đều đọc ra thông tin những sản phẩm này y như hàng thật. Điều này có nghĩa là sản phẩm hàng giả trên đã có một bảo chứng quan trọng để chứng minh sản phẩm đó là hàng thật.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, đại diện hai nhà máy của hai thương hiệu nhôm Xingfa Quảng Đông và nhôm Tungshin xác nhận không có bất kì hoạt động sản xuất thành phẩm nhôm thanh định hình mang thương hiệu của hai Công ty trên diễn ra tại Long An.

Cả hai Công ty này đều ra thông cáo báo chí khẳng định hoạt động sản xuất nhôm mang thương hiệu Xingfa Quảng Đông và nhôm mang thương hiệu Tungsin tại nhà máy Công ty TNHH Sản xuất nhôm Công nghiệp Taiwan Aluminium - hiện đã đổi tên Nhà máy Nhôm Xingfa Việt Nam đều là hàng giả, hàng nhái.

Theo lý giải của Trung tá Nguyễn Thanh Nguyên, Đội trưởng đội 7 Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP.HCM, việc tem giả nhưng soi mã vạch ra tem thật là một thủ đoạn mới của các cơ sở sản xuất tem giả. Theo đó, các cơ sở này sẽ chụp lại một mẫu mã vạch trên tem thật rồi cho in hàng loạt bằng máy in sắc nét, công nghệ cao. Vì vậy, việc soi mã vạch đối với các tem này để phân biệt hàng thật, hàng giả là bất khả thi.

Còn tiếp...

Theo doisongphapluat