Tháng An toàn thực phẩm 2023: Từ xúc xích, cánh gà ăn liền nhiều 'không' đến dầu gội, kem đánh răng giả

Ngày 20/4, Tổng cục QLTT cho biết, trong tháng ATTP 2023, lực lượng chức năng cùng lúc phát hiện hàng ngàn sản phẩm xúc xích, cánh gà ăn liền không rõ nguồn gốc và dầu gội, kem đánh răng giả các nhãn hiệu.

Cụ thể, kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh P.V.T (ở thôn Đan Loan, xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang), lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương phát hiện hơn 8.000 sản phẩm là kem đánh răng mang nhãn hiệu P/S, CLOSE UP và dầu gội đầu mang nhãn hiệu CLEAR.

Tất cả đều có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Bởi các sản phẩm kem đánh răng có đặc điểm là dãy ký tự số ngày tháng năm và lô sản xuất cố định; màu sắc bao bì sản phẩm hình ảnh nhòe, không sắc nét; nhãn hiệu P/S và CLOSE UP được in trực tiếp trên từng sản phẩm.

thang-an-toan-thuc-pham-2023-tu-xuc-xich-canh-ga-an-lien-nhieu-khong-den-dau-goi-kem-danh-rang-gia

Cận cảnh dầu gội giả vừa được phát hiện tại huyện Bình Giang, Hải Dương.

Đối với các sản phẩm dầu gội đầu có đặc điểm dãy ký tự số ngày tháng năm và lô sản xuất cố định; không có rãnh cắt bên cạnh gói; nhãn hiệu CLEAR được in trực tiếp trên từng sản phẩm.

Chủ hộ kinh doanh là ông P.V.T (SN1984) đã không xuất trình được hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số hàng hóa trên và thừa nhận mua toàn số hàng trên là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được mua về để bán kiếm lời.

Cùng thời điểm, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã đón lõng xe tải mang BKS 24H-018.78 tại ngã tư Trần Duy Hưng – Phạm Hùng khi xe này ngang nhiên vận chuyển hơn 6.000 sản phẩm xúc xích và cánh gà ăn liền.

Toàn bộ số hàng đều được chứa trong 20 thùng carton, bên ngoài in chữ Trung Quốc. Tổng giá trị số hàng khoảng 40.000.000 đồng.

Lái xe Trương Văn Minh (SN1999, trú tại xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) không xuất trình được các giấy tờ có liên quan đến lô hàng.

thang-an-toan-thuc-pham-2023-tu-xuc-xich-canh-ga-an-lien-nhieu-khong-den-dau-goi-kem-danh-rang-gia

Cận cảnh xúc xích, cánh gà ăn liền nhiều "không" vừa bị đón lõng tại nội thành Hà Nội khi xe tải đang vận chuyển tiêu thụ tại các cửa hàng tạp hóa.

Quá trình điều tra, lực lượng liên ngành xác định, toàn bộ số hàng trên là của Bàn Văn Dương (SN2000, cùng trú tại xã Thượng Hà) thu mua trôi nổi trên thị trường, sau đó, thuê xe tải, vận chuyển từ Lào Cai về Hà Nội để bán lẻ cho các cửa hàng tạp hóa, ki ốt bán đồ ăn vặt tại các khu vực có trường học, đông học sinh, sinh viên.

Ông Nguyễn Huy Thưởng - Đội phó Đội Quản lý thị trường số 13, tất cả số thực phẩm ăn liền này đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.Trên mỗi sản phẩm đều in chữ Trung Quốc, nhưng không có tem nhãn phụ tiếng Việt, thậm chí không có hạn sử dụng.

Dấu hiệu nhận biết ban đầu thì hàng hóa được vận chuyển về Hà Nội là thực phẩm, không có hóa đơn chứng từ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên toàn bộ số hàng hóa sẽ bị tạm giữ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Thưởng cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường sẽ kiểm tra một loạt các cửa hàng bày bán tại các cổng trường học, nếu phát hiện các sản phẩm tương tự sẽ kiểm tra, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên.

Theo GiaDinh