Thanh Hóa: Hàng chục hộ đồng bào người Mông bị lừa, sập bẫy đầu tư tiền ảo, đa cấp

Được hứa hẹn chỉ cần gửi tiền rồi tiền đẻ ra tiền, ngồi một chỗ mà hưởng thụ tiền hoa hồng cao, hàng chục hộ dân người Mông thuộc huyện vùng biên Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa đã những kẻ xấu lôi kéo đầu tư tài chính vào hệ thống tiền ảo. Để rồi giờ đây tiền đâu chẳng có mà chỉ thấy không khí gia đình thêm căng thẳng, mẫu thuẫn trong nhiều cặp vợ chồng, tình làng nghĩa xóm sứt mẻ.

Gặp chúng tôi, chị H.T.D (trú tại bản Suối Phái, xã Tam Chung, huyện Mường Lát) dè dặt nói chuyện. Chị D. là một trong số những người đã nộp tiền cho nơi mà chị gọi là công ty 2 triệu đồng. Chị D. cho hay, một số người quen trên địa bàn đã rủ chị tham gia. "Họ nói là chỉ cần gửi tiền vào công ty rồi hàng tháng có người trả hoa hồng cho. Nghe "ưng cái bụng", tiền để trong nhà cũng không dùng làm gì nên đồng ý gửi thôi chứ có biết công ty ở đâu, hoạt động tài chính như thế nào" - Chị D. nói.

Nộp tiền được 1 tháng, chị D. hỏi người quen về tiền lãi nhưng lại nhận được câu trả lời là công ty phá sản rồi, không đòi lại tiền được. "Giờ mới biết bị lừa rồi nên tôi cảnh báo với anh em hàng xóm không tham gia nữa" - Chị D. cho biết.

Không chỉ có chị D. tham gia vào hệ thống tiền ảo mà theo bà Lò Thị Thiết, Bí thư Đảng ủy xã Tam Chung, huyện Mường Lát cho biết, có 28 trường hợp ở xã Tam Chung tham gia vào hệ thống này. Bắt đầu từ bản Suối Phái, xã Tam Chung rồi đến xã Pù Nhi, bản Suối Lóng, họ truyền tai nhau về mức độ sinh lời của đồng tiền ảo TRON (TRX) cao chót vót.

"Có người nào đó đứng ra tuyên truyền, lôi kéo là nộp vào 1-2 triệu thì những tháng đầu tiên được tiền lãi. Sau đó UBND xã cử lực lượng về bản tuyên truyền, bà con không tiếp tục tham gia nữa. Không lâu sau, công ty tuyên bố phá sản, mọi người mới tá hỏa thì tiền đã không lấy lại được" - Bà Thiết cho hay.

thanh-hoa-hang-chuc-ho-dong-bao-nguoi-mong-bi-lua-sap-bay-dau-tu-tien-ao-da-cap

Do không hiểu biết hàng chục người Mông bị lừa tiền ảo

 

Còn theo ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết, đến nay đã có 47 người dân tộc Mông ở Mường Lát tham gia đóng từ 5-6 triệu đồng. Huyện đã phát hiện và chỉ đạo lực lượng chức năng rà soát, đồng thời tổ chức tuyên truyền và làm rõ bản chất, đến giờ bà con đã rút ra được bài học.

Nắm bắt được phản ánh từ quần chúng nhân dân, Công an huyện Mường Lát phối hợp Công an tỉnh Thanh Hóa đã chính thức vào cuộc kiểm tra, xác minh, bước đầu xác định hoạt động đầu tư của một số người dân tộc Mông trên địa bàn huyện đã và đang diễn ra theo 2 hình thức.

Cụ thể, đầu tư đồng tiền ảo TRON (TRX) trên mạng Internet, với nhiều người Mông đang tham gia, chủ yếu là phụ nữ. Những người này chia thành các nhóm gồm: Nhóm bản Suối Phái, xã Tam Chung có 28 người (do Vàng A Chu đứng đầu); nhóm xã Pù Nhi có 3 người (do Lâu Văn Gấu đứng đầu); nhóm bản Suối Lóng, xã Tam Chung có 4 người (do Sùng Thị Cợ đứng đầu). Tuy nhiên, tất cả các nhóm này đều nghe theo cùng một đối tượng đứng đầu là Kouher Koukham (ở thành phố Viêng Chăn, Lào).

Cách thức vận hành của hình thức này là, mỗi người tham gia đóng 1 khoản tiền dao động 1 - 2 triệu đồng, tùy thuộc vào tỷ lệ quy đổi giữa tiền Việt Nam đồng và đồng tiền ảo để mua được 510 TRX. Sau khi đóng tiền, người tham gia sẽ lập 1 ví tiền ảo Klever với mã số riêng, khi người tham gia lôi kéo được người khác sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng từ người sau đóng góp theo hình thức đa cấp dạng bậc thang, số tiền hoa hồng này sẽ được chuyển về ví điện tử của người tham gia. Đáng chú ý, nếu người tham gia không giới thiệu được người khác cùng chơi theo sẽ mất số tiền đóng ban đầu.

Cách thứ 2, đầu tư thông qua Công ty Vitae. Với cách này, đã có 42 người dân tộc Mông tham gia, chủ yếu là các cặp vợ chồng ở các bản Pha Đén (xã Pù Nhi) và Pa Búa (xã Trung Lý). Hoạt động này xâm nhập vào địa bàn từ năm 2019, do một số đối tượng ở tỉnh Điện Biên tuyên truyền trên mạng xã hội.

Về cách thức đầu tư, mỗi người tham gia đóng 5 - 6 triệu đồng, với lời hứa được trả lương hàng tháng dựa trên lợi nhuận của Công ty Vitae và khi giới thiệu người mới tham gia. Đến cuối năm 2021, mỗi người sẽ được nhận tổng số tiền từ 100 - 200 triệu đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian, đến tháng 7/2020, Công ty Vitae tuyên bố phá sản nên người tham gia bị mất số tiền đã nộp, dẫn đến hệ lụy mâu thuẫn giữa những người tham gia và người thân, họ hàng khi lôi kéo họ tham gia.

Theo GiaDinh