Thêm một giao dịch giò lan 'rúng động' thị trường: 5 tỷ trao tay, đại gia xuống tiền luôn

Một cuộc giao dịch mới liên quan đến giò phong lan vừa tiếp tục gây ‘rúng động’ thị trường: 5 tỷ trao tay, đại gia Lâm Đông bán đại gia Hải Phòng mua luôn.

Truyền thông vừa tiếp tục đưa tin về một cuộc giao dịch giò hoa lan “khủng” của giới chơi lan. Theo đó, một người chơi lan ở Lâm Đông đã bán thành công giò lan đột biến lá, mặt bông hồng cánh sen cho một đại gia ở Hải Phòng, với giá 5 tỷ đồng.

Được biết, người mua Hải Phòng biết chậu lan qua một hội chơi lan, vì biết đây là loại quý hiếm nên đã lập tức muốn sở hữu và nhanh chóng... xuống tiền luôn.

Đây tất nhiên không phải lần đầu những giò hoa phong lan được giao dịch “khủng” tại Việt Nam. Hồi đầu tháng 6, một giò phong lan phi điệp đột biến với tên gọi “Người đẹp Bình Dương” cũng được bàn giao cho chủ nhân là nhóm người chơi lan ở Thái Bình với giá gần 10 tỷ đồng.

them-mot-giao-dich-gio-lan-rung-dong-thi-truong-5-ty-trao-tay-dai-gia-xuong-tien-luon

 Giò lan này được giao dịch với giá 6,8 tỷ đồng. Ảnh: Dân Trí

Ở thời điểm đó, ngay sau khi vụ việc lan truyền, không ít người dùng mạng đã chỉ ra điểm đáng nghi của giao dịch này. Cụ thể, nhiều người chỉ ra rằng, bông hoa trong bức ảnh với cây được giao dịch hoàn toàn khác nhau. "Hoặc đây là bức ảnh được đưa nhầm, hoặc giao dịch này là ảo", một người dùng mạng cho biết.

Trước đó nữa, hồi tháng 9/2018, một cây Lan Giã Hạc 5 cánh trắng (còn được gọi là Lan Phi Điệp) đã được CLB Hoa Lan đột biến Sông Hàn (TP.Đà Nẵng) mua với giá 6,8 tỷ đồng, ngay sau khi 2 cây lan Giã Hạc 5 cánh trắng khác cũng được giao dịch thành công với mức giá 2,7 tỷ đồng và 1,1 tỷ đồng.

Nói về mức giá “khủng” và những hoài nghi xung quanh các giao dịch, báo Đất Việt từng dẫn lời anh Nguyễn Thế Hùng - một người đam mê sưu tầm lan ở Hòa Bình cho rằng, thị trường phong lan những năm gần đây bị "thổi" giá khá nhiều khiến những người đam mê lan thực sự khó có cơ hội để sở hữu nguồn lan rừng đột biến quý hiếm.

Chiêu "thổi" giá lan cũng như chiêu thổi giá đất, giá chó Ngao Tây Tạng như nhiều năm trở lại đây khi mà bên Trung Quốc nhiều nơi còn phải phóng sinh chó Ngao Tây Tạng thì Việt Nam lại bán với giá lên tới vài trăm triệu/con. Phong lan cũng thế, bên Trung Quốc các loài lan được cấy mô, trồng bạt ngàn và xuất đi các nước với giá vô cùng rẻ. Nhưng khi về tới Việt Nam, nhiều người đã tìm cách thổi giá để lừa những người mới học chơi.

Anh Hùng chỉ rõ: "Nhiều nhà vườn mua được giò lan đột biến, mặt hoa độc đáo với giá rẻ sau đó tung tin trong giới chơi lan về việc có nhiều người hỏi mua với giá cao nhưng không bán. Đồng thời, họ còn thuê người tìm đến hỏi mua chính giò lan đó với giá hàng tỷ đồng. Giao dịch được xác nhận, tiền thật, lan thật nhưng ít ai biết số tiền này lại là của chính người bán. Còn cây lan sau một thời gian lại quay lại với chủ cũ với rất nhiều lý do khác nhau... như cái duyên gắn với giò lan đó nên phải bỏ ra số tiền gấp đôi để chuộc lại".

Theo VietQ