Thêm vài giọt loại dầu này vào nấu cơm, nồi cơm thơm phức, dẻo quyện, vẹn nguyên dinh dưỡng, ngon như cơm Nhật

Đây cũng chính là điều bí mật mà người Nhật đã dùng để nấu ra được những bát cơm ngon.

Thêm vài nguyên liệu để nấu cơm ngon hơn

Để cơm được ngon hơn bạn nên cho gia vị vào nước trước khi bạn bắt đầu nấu cơm, như vậy, gạo mới hấp thu được gia vị trong quá trình nấu.

Bạn thêm 1 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê giấm vào nồi cơm hoặc nhỏ 2 - 3 giọt dầu oliu hay dầu mè vào gạo trước khi nấu.

them-vai-giot-loai-dau-nay-vao-nau-com-noi-com-thom-phuc-deo-quyen-ven-nguyen-dinh-duong-ngon-nhu-com-nhat

Muối ăn có tác dụng diệt và kháng khuẩn, giấm trắng có tính axit, kết hợp với tính kiềm trong gạo, có thể làm mềm độ cứng bên trong gạo, cho vào sẽ giúp cơm dẻo, đậm đà và thơm hơn.

Ngoài ra, giấm còn giúp cho cơm trắng hơn, không bị dính và mùi của giấm sẽ bay khi cơm sôi. Việc nhỏ một vài giọt dầu oliu hay dầu mè, bơ vào gạo trước khi nấu sẽ giúp cơm đẹp, có màu vàng óng, hạn chế cơm dính, cháy ở đáy nồi và hạt cơm có gia vị ngon hơn rất nhiều.

Đây đều là cách mà người Nhật đã dùng để tạo ra những chén cơm hấp dẫn.

them-vai-giot-loai-dau-nay-vao-nau-com-noi-com-thom-phuc-deo-quyen-ven-nguyen-dinh-duong-ngon-nhu-com-nhat

Bát cơm thơm dẻo khiến bữa cơm thêm ấm áp (Ảnh minh hoạ)

Ngoài ra để có một nồi cơm ngon, dẻo và giữ nguyên dinh dưỡng, trước khi nấu bạn cần để ý rải đều gạo sao cho gạo nằm dưới mực nước. Bạn có thể dùng đũa cả hay muôi nhựa để gạt những hạt gạo còn dính xung quanh thành nồi xuống nước. Không để gạo bám ở thành nồi, có thể gây cháy khi nấu.

Bạn cũng có thể nấu cơm bằng nước nóng để giúp rút ngắn thời gian và cơm sẽ nở mềm hơn. Khi gạo đã ngập trong nước, bạn không cần khuấy. Làm vậy có thể giải phóng tinh bột dư thừa và khiến cơm nhão nhoét hay vón cục.

Ngoài ra khi cơm chín, bạn nên có chế độ ủ cơm. Khi công tắc nồi bật sang chế độ giữ nhiệt, lúc này, bạn nên để nồi nấu thêm khoảng 10 - 15 phút nữa, việc này sẽ giúp cơm khô bề mặt, chín đều và hạt cơm không bị dính vào thân nồi. Sau đó dùng muỗng hay đũa cả xới cơm lên sẽ giúp cơm tơi và cho ra bát để thưởng thức.

Lưu ý cơ bản khi nấu cơm:

Không vo gạo quá nhiều lần: Chất dinh dưỡng của gạo nằm chủ yếu trên bề mặt của nó. Vì vậy, nhiều người có thói quen vo gạo nhiều lần sẽ khiến gạo mất đi đến 60% các chất dinh dưỡng cần có. Các chuyên gia khuyên rằng chỉ nên vo gạo 2-3 lần và khi vo cũng cần phải hết sức nhẹ nhàng.

Lượng gạo và nước là tỷ lệ thuận: Khi nấu cơm, tỷ lệ tốt nhất giữa gạo với nước là 1:1.2. Để xác định lượng nước tiêu chuẩn, bạn dùng ngón tay trỏ đặt vào phần nước, miễn sau phần nước cao hơn gạo khoảng 1 khớp ngon trỏ là được.

Theo GiaDinh