Thói quen ăn rau 99% người Việt mắc phải dễ bị ngộ độc

Rau xanh là thực phẩm cực tốt cho cơ thể, tuy nhiên, nếu không được sử dụng và chế biến đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe.

Rau xanh cung cấp cho cơ thể con người số lượng khổng lồ các vitamin, khoáng chất và chất xơ. Tuy nhiên, khi chế biến rau không đúng cách rất dễ khiến rau bị mất hết chất dinh dưỡng, thậm chí còn sản sinh chất độc hại với cơ thể.

Ăn rau sống

Một số người cho rằng ăn rau càng tươi càng tốt vì như thế mới có thể đảm bảo đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải bất cứ loại rau nào cũng phù hợp để ăn sống, một số loại rau vốn có độc và phải được nấu chín để tiêu diệt độc tố như đậu lăng, khoai tây và giá đỗ.

thoi-quen-an-rau-99-nguoi-viet-mac-phai-de-bi-ngo-doc

Ăn rau sống không tốt cho sức khỏe bởi chứa nhiều vi khuẩn có thể cả thuốc trừ sâu (Ảnh minh họa)

Một số loại rau có thể ăn sống như củ cải, cà chua và dưa chuột. Nhưng lưu ý khi ăn những loại rau này cần rửa sạch vì phần lớn rau quả trên thị trường đều được phun thuốc trừ sâu. Việc ngâm rửa sau sạch sẽ sẽ loại trừ được khoảng 30% thuốc trừ sâu.

Ăn rau nấu quá kỹ

Một số người thích ăn rau sống trong khi một số người lại lo lắng rau có chứa hóa chất nên nấu rau thật kỹ. Khi chúng ta nấu rau quá nhừ, dưới sức nóng, các vitamin và muối khoáng trong thực phẩm sẽ bị phá hủy. Từ đó khiến món rau bị mất chất dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng rau có nhiều vitamin rất nhạy cảm với nhiệt. Đặc biệt là vitamin C, rất dễ bị oxy hóa, khi tiếp xúc với nhiệt. Theo tính toán, nếu thời gian đun nấu rau quá dài, lượng vitamin C có trong rau có thể mất đi tới 60%.

Ăn rau được nấu ở nhiệt độ cao

thoi-quen-an-rau-99-nguoi-viet-mac-phai-de-bi-ngo-doc

Rau nấu ở nhiệt độ cao sẽ khiến mất chất dinh dưỡng nạp cho cơ thể (Ảnh minh họa)

Rau xanh thường chứa nhiều khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe, nhưng chúng lại rất nhạy cảm với nhiệt độ. Khi bị nấu dưới nhiệt độ cao như chiên hay xào, phần lớn các chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi và sản sinh ra một số độc tố có hại khác.

Thái rau trước khi rửa

Nhiều chất dinh dưỡng và các chất có lợi trong rau quả có thể hòa tan trong nước. Do đó, nếu cắt rau trước khi rửa sẽ khiến các chất dinh dưỡng bị mất phần lớn trong nước. Tốt nhất bạn nên rửa sạch rau sau đó hãy cắt và nấu sẽ giữ lại được dinh dưỡng trong rau.

Chỉ rửa rau 3 nước nghĩ là sạch

thoi-quen-an-rau-99-nguoi-viet-mac-phai-de-bi-ngo-doc

Nên rửa rau nhiều lần với nước không chỉ định chỉ 3 lần là sạch vì rau xanh bẩn chứa rất nhiều vi khuẩn (Ảnh minh họa)

Rất nhiều người vẫn giữ thói quen chỉ rửa rau 3 nước và nghĩ rằng như thế là sạch. Thực ra,cách rửa này chỉ đúng nếu rau của bạn chỉ có đất và tạp chất bẩn, còn nếu có cả hóa chất, chúng sẽ không được rửa trôi.

Và nếu không làm sạch được tối đa những hóa chất độc hại vẫn còn lại trên rau, bạn có thể bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa, nặng thì ngộ độc thực phẩm.

Đó là còn chưa kể, trong rau có thể chứa rất nhiều ký sinh trùng. Để loại bỏ các loại kí sinh này, bạn cần phải rửa rau dưới vòi nước và rửa kĩ từng cọng một. Đừng nghĩ nhìn rau trắng và sạch mà đã sạch!

Một số lưu ý khi chế biến rau giữ trọn dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe:

- Không tích trữ trong tủ lạnh quá lâu vì dễ làm hao hụt dưỡng chất.

- Hãy rửa rau rồi mới cắt, gọt vỏ vì nếu làm ngược lại thì 80% vitamin sẽ bị trôi theo dòng nước.

Nếu muốn xào rau thì hãy vặn nhỏ lửa, tránh để các loại vitamin C hay B1 hòa tan và bay hơi hết.

- Không nấu rau quá lâu, chỉ cần vừa chín mềm là được rồi. Đặc biệt là khi luộc rau, chị em hãy chờ nước sôi rồi mới cho rau vào.

- Hãy ăn ngay sau khi chế biến chứ không nên để thừa vì dễ sản sinh ra nhiều độc chất.

Theo GiaDinhVietNam