Thủ đoạn mới để hoãn thi hành án phạt tù



Ngày 10/1, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Bình được biết, đơn vị này vừa triệt phá đường dây làm giả hồ sơ bệnh hiểm nghèo để hoãn thi hành án phạt tù, ra quyết định tạm giữ 2 đối tượng phục vụ điều tra.

Theo đó, sau khi tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Lê Thị Thu Hiền (SN 1972) trú tại TP. Đồng Hới và Đặng Tuấn Minh (SN 1988) trú tại huyện Minh Hóa, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều tài liệu, tang vật liên quan đến việc làm giả hồ sơ bệnh án, bệnh hiểm nghèo cho các đối tượng bị phạt tù nhằm hoãn thi hành án.

thu-doan-moi-de-hoan-thi-hanh-an-phat-tu

Đối tượng Lê Thị Thu Hiền tại cơ quan Công an (ảnh: CAQB).

Tại cơ quan công an, Lê Thị Thu Hiền khai nhận việc lợi dụng danh nghĩa làm từ thiện, hỗ trợ kinh tế cho một số bệnh nhân mắc bệnh suy thận mãn tính giai đoạn IV và phải chạy thận theo chu kỳ, điều trị thường xuyên tại các cơ sở y tế, Hiền đã yêu cầu những người bệnh này sao y hồ sơ bệnh án điều trị chạy thận nhân tạo theo chu kỳ và đưa bệnh án cho Hiền.

Sau đó, Hiền liên hệ với những đối tượng bị tuyên án phạt tù đang được tại ngoại có nguyện vọng xin tạm hoãn chấp hành án, sửa thông tin về người bị bệnh trong bệnh án thành thông tin cá nhân của đối tượng cần xin hoãn chấp hành án phạt tù và đưa cho các đối tượng này để thu lợi. Nhiều đối tượng có quyết định chấp hành án phạt tù đã sử dụng bệnh án giả để làm thủ tục hàng năm xin tạm hoãn chấp hành án.

Theo khai nhận, từ tháng 6 đến tháng 11/2021, Hiền đã giao cho Đặng Tuấn Minh và Nguyễn Thanh Xuân, (SN 1986) trú tại phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới 3 bệnh án giả để đưa cho 3 đối tượng. Quá trình đấu tranh, lực lượng chức năng đã làm rõ thêm 4 đối tượng liên quan.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm rõ, tiến hành xử lý các đối tượng phạm tội theo đúng quy định của pháp luật.

Theo GiaDinh