Thu giữ gần 20 nghìn lọ kem trộn giả mạo nhãn hiệu tại Bình Định

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định cho biết, đã phát hiện một cơ sở ở thị xã Hoài Nhơn sản xuất mặt hàng kem trộn ''giả'' gắn mác các sản phẩm

Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường Bình Định phối hợp cùng Công an thị xã Hoài Nhơn kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất mỹ phẩm tại khu phố Thiện Đức Đông, phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang sản xuất mỹ phẩm là mặt hàng kem trộn có dấu hiệu giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa. Cơ quan chức năng phát hiện doanh nghiệp này đã giả nhãn hiệu trên bao bì sản phẩm là Nicos Beauty mang tên Công ty TNHH mỹ phẩm Thanh Nhi ở xã Phú Thông, TP Rạch Giá, Kiên Giang.

Cục Quản lý thị trường Bình Định đã lập biên bản, tạm giữ số lượng hàng hóa vi phạm gồm gần 20.000 hộp mỹ phẩm các loại, ước tính khoảng 1 tỷ đồng.

thu-giu-gan-20-nghin-lo-kem-tron-gia-mao-nhan-hieu-tai-binh-dinh

Số lượng mỹ phẩm có dấu hiệu vi phạm bị thu giữ 

Theo các chuyên gia, nhãn hiệu là một trong những đối tượng thuộc quyền sở hữu trí tuệ được pháp luật quốc gia và quốc tế quan tâm bảo hộ. Tuy nhiên cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nên kinh tế các hành vi xâm phạm nhãn hiệu đang ngày càng gia tăng nhất là hành vi giả mạo nhãn hiệu hàng hóa. Điều này ảnh hưởng đến trật tự quản lý kinh tế, xâm phạm đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của thể quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu được bảo hộ.

Hiện nay, pháp luật nghiêm cấm các hành vi mua bán, sản xuất hàng giả, hàng nhái dưới mọi hình thức. Điều này nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh hợp pháp. Điều 212 Luật sở hữu trí tuệ quy định cá nhân thực hiện hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có yếu tố cấu thành tội phạm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật hình sự. Tùy vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng; hoặc phạt tù từ 01 năm đến 15 năm.

Ngoài ra, trước tình trạng trên thị trường hiện nay tràn lan những sản phẩm dưỡng da với công dụng trên trời, "đánh" trúng tâm lý của các chị em muốn tác dụng nhanh, giá thành rẻ.

Bác sĩ Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cảnh báo, sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng không chỉ khiến da nổi nhiều mụn mà bệnh nhân bị biến chứng nặng có thể đối mặt với triệu chứng phù nề, sẹo sâu, da mặt bị hủy hoại, thậm chí có trường hợp tử vong do nhiễm độc chì. Để điều trị cho bệnh nhân từng dùng mỹ phẩm giả, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhất là những loại có chứa corticoid, bác sĩ phải căn cứ từng mức độ tổn thương, thể bệnh để có phác đồ điều trị riêng. Thời gian điều trị có thể kéo dài, gây tốn kém về tiền bạc.

Kem dưỡng trắng da từ lâu được coi là sản phẩm "cứu cánh" cho chị em phụ nữ, tuy nhiên bên cạnh sản phẩm tốt thì cũng có nhiều sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Vì vậy, nhằm lựa chọn những sản phẩm mỹ phẩm an toàn, chị em cần chú ý những tiêu chí sau:

Nguồn gốc của sản phẩm: Mỹ phẩm trắng da theo tiêu chuẩn an toàn, chất lượng cần ghi rõ nguồn gốc sản phẩm: nhà máy sản xuất, thành phần và hàm lượng, thông tin liên hệ, đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng…

Thành phần mỹ phẩm thực sự quan trọng, ngày nay người sử dụng ưa chuộng những sản phẩm thành phần chiết xuất từ thiên nhiên.

Cẩn thận hàng giả, hàng nhái: Tuyệt đối không nên mua các loại kem tự chế, bán hàng online không rõ từ đâu và không có thông tin nhiều về thương hiệu. Hơn nữa, cẩn thận với hàng xách tay, mỹ phẩm hữu cơ vì có khá nhiều thông tin xoay quanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo VietQ