Thu giữ hơn 1.100 kg mỡ nước bẩn, không đảm bảo vệ sinh



Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện và thu giữ hơn 1.100 kg mỡ nước, có váng bẩn, màu đen, không đảm bảo vệ sinh.

thu-giu-hon-1-100-kg-mo-nuoc-ban-khong-dam-bao-ve-sinh

 Toàn bộ số mỡ nước bẩn đã bị cơ quan chức năng thu giữ.

Cụ thể, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 (Cục QLTT Lạng Sơn) phối hợp với Đội 3, Phòng Cảnh sát Môi trường (PC 05) Công an tỉnh tiến hành kiểm tra xe ô tô tải, biển kiểm soát 29D- 403.72 có dấu hiệu vi phạm khi đang dừng đỗ tại ven đường Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc.

Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe đang vận chuyển 42 can nhựa bên trong chứa chất lỏng, vỏ can rất bẩn không có nhãn mác, không ghi thông tin sản phẩm, địa chỉ nơi sản xuất. Kiểm tra thực tế, trong các can nhựa này là mỡ nước, có váng bẩn, màu đen với tổng trọng lượng lên đến hơn 1.100 kg. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe là anh Nguyễn Văn Tài (1996), địa chỉ thường trú tại xã Đông La, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của toàn bộ số mỡ nước trên xe.

Đội QLTT số 6 đã ban hành quyết định tạm giữ phương tiện, hàng hóa để ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính và xác minh nguồn gốc, xuất xứ để xử lý theo quy định.

Theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, mùi ôi, thối từ mỡ bẩn là do vi sinh vật tấn công phần bên ngoài của màng tế bào mỡ. Trường hợp nếu mỡ bị thối thì mỡ đó có chứa độc tố, nếu mang mỡ đó chế biến lại thành mỡ hoặc tóp mỡ thì vi sinh vật bị chết nhưng độc tố không mất nên ăn vẫn rất độc, vì vậy nếu ăn phải mỡ bẩn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng không nên mua những loại mỡ có nguồn gốc không rõ ràng. Không nên dùng loại tóp mỡ bán ngoài thị trường vì khó có thể biết được nguồn gốc như thế nào.

Theo VietQ