Thực hư chuyện ăn thịt gà hoặc đồ tanh sẽ khiến cơn ho kéo dài thêm

Nhiều người truyền tai, mách nhau kinh nghiệm: khi bị ho mà ăn thịt gà hay đồ tanh như tôm, cua vào sẽ càng ho lâu khỏi hơn. Vì thế, đã bị ho thì không nên dùng các loại thực phẩm trên. Song chuyên gia dinh dưỡng lại cho rằng

Hỏi: Bé nhà em có sở thích ăn thịt gà. Tuy nhiên, vào mấy ngày gần đây chuyển mùa, cháu bị ho, đòi ăn nhưng bố và bà nội không cho ăn. Mọi người bảo rằng, người ho ăn thịt gà sẽ “độc” và  bị ho lâu hơn. Em có nói với gia đình, điều ấy là không có căn cứ nhưng bà nội cháu cho rằng kinh nghiệm từ xưa thì không sai được. Em muốn xin bác sĩ về vấn đề này ạ? 

(Nguyenthuytrang…. @gmail.com)

Thuc hu chuyen an thit ga hoac do tanh se khien con ho keo dai them
Đến nay, nhiều người vẫn có quan niệm, khi ho mà ăn thịt gà, tôm hay cua càng khiến bệnh lâu khỏi
Theo TS Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Việc kiêng ăn thịt gà hay đồ tanh như tôm cua khi bị ho là do truyền miệng từ xưa của các cụ để lại và được một số người áp dụng. Theo quan điểm của những người này cho rằng, khi ăn tôm cả vỏ sẽ gây kích ứng niêm mạc đường hô hấp, gây ho. Khi cơ thể bị các khí hư xâm phạm cơ thể làm ảnh hưởng và sinh ra bệnh.

Vì vậy, nếu không biết mà ăn uống để điều chỉnh hàn nhiệt thì khiến bệnh nặng hơn. Song trên thực tế thì việc kiêng ăn thịt gà hay đồ tanh như tôm cua khi bị ho là không đúng và không có cơ sở khoa học (loại trừ đối với những người có tiền sử dị ứng thì cần kiêng và hạn chế các thực phẩm làm tình trạng dị ứng tái phát, hay tiến triển nặng hơn).

Trước hết cần hiểu, cơ chế gây ho ngoài các yếu tố môi trường, do nhiễm khuẩn, virut, vi khuẩn còn có yếu tố thần kinh, thay đổi cảm xúc là  lên cơn ho. Đối với nước ta, hiện là thời điểm chuyển mùa, giao đổi thời tiết cũng là yếu tố thuận lợi khiến cho người nhạy cảm về đường hô hấp dễ mắc ho nhiều hơn, nhất là với trẻ nhỏ, người già dễ có sức đề kháng kém.

Đứng về góc độ dinh dưỡng, thịt gà là loại thịt tốt nhất trong tất cả các loại thịt, bởi vì giá trị dinh dưỡng cao, hàm lượng protein, đạm,vitamin B1, C, E,A, canxi, sắt, chất béo… cao. Thịt gà nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại dễ tiêu hóa trong khi lại không có chất gì gây ho cả.

Ngược lại, ăn thịt gà càng nhiều càng tốt nhất là khi bị ốm.  Còn xét theo góc độ Đông y thì thịt gà có tính ôn ngọt, bổ phổi và không độc, chữa được nhiều loại bệnh khác nhau: mụn nhọt, chữa băng huyết, bổ khí huyết, thận…

Thuc hu chuyen an thit ga hoac do tanh se khien con ho keo dai them
TS dinh dưỡng Nguyễn Trọng Hưng
Đối với những ai ốm lâu ngày thì thịt gà giúp bồi bổ cơ thể, chữa bệnh khó hấp thụ thức ăn và bệnh về dạ dày. Ngoài ra thịt gà giúp giảm stress, phấn chấn tinh thần do có chứa protein và phức hợp của amino axit, giúp ổn định huyết áp và điều hòa nhịp tim.Do đó việc kiêng khem thịt gà là hoàn toàn sai lầm.

Còn với  đồ tanh như tôm, cua… thì nhiều người kiêng vì nghĩ rằng vỏ tôm, khi ăn, sẽ gây kích ứng niêm mạc đường hô hấp, gây ho.Tuy nhiên, đây là loại thức ăn giàu dinh dưỡng, nhất là đạm, canxi, kẽm... giúp cho chóng khỏi bệnh.

Điều lưu ý  nhất mà các bạn cần quan tâm là cách chế biến những thực phẩm này sao cho dễ ăn đối với người khi bị ho. Bởi khi các bị ho, lại ăn các thực phẩm cứng sẽ khó nuốt, đối với trẻ nhỏ thì dẫn tới dễ bị nôn trớ. Đối với tôm cần bóc vỏ, thịt gà gỡ xương để có thể nấu cháo, súp dưới dạng thức ăn lỏng sẽ giúp dễ ăn và tăng cường dưỡng chất sẽ mau khỏi bệnh./.

Theo Hồng Ngọc/Gia đình mới