Thực hư quả bồ hồn - Thảo dược đang được lan truyền mịn da, đẹp tóc

Bồ hòn được xem như là một loại thảo dược nổi tiếng trong kho tàng dược liệu. Nhiều người lan truyền, chỉ cần dùng bồ hòn có thể kháng nấm, trị bệnh ngoài da hiệu quả.

Gần đây, tỷ lệ bệnh nhân bị kháng kháng sinh gia tăng, người dân có xu hướng chuyển sang dùng các loại thảo dược để chữa bệnh. Đặc biệt, với các bệnh ngoài da, việc chữa trị kéo dài và tốn kém, vì thế các bài thuốc dân gian được coi là “thần dược”.

Trên các diễn đàn, nhiều bà mẹ trẻ mách nước dùng bồ hòn có thể kháng nấm, chữa các bệnh ngoài da rất hiệu quả. Theo đó, nước từ quả bồ hòn có tính chất như một loại sữa rửa mặt lý tưởng và rất tốt cho da, giúp da mịn và mềm mại.

Bồ hòn giúp chữa được các bệnh ngoài da như: vẩy nến và eczema, loại bỏ mụn đầu đen, mụn mủ và tàn nhang.

Thực hư quả bồ hồn - Thảo dược đang được lan truyền mịn da, đẹp tóc

Bồ hòn có tác dụng trị bệnh ngoài da rất hiệu quả (Ảnh minh họa)

Không những thế, nước ngâm quả bồ hòn còn có công dụng chữa các loại côn trùng cắn. Nếu bôi tại chỗ có tác dụng loại bỏ và hủy nọc độc của rắn hay bò cạp ra khỏi cơ thể.

Gần đây, các chị em còn lan truyền thông tin, bồ hòn có thêm công dụng kháng nấm tóc. Công thức tạo hợp chất này rất đơn giản: người dùng lấy lớp vỏ khô bên ngoài của quả (khoảng 7-10 mảnh), cho vào đó 1/2 lít nước rồi ngâm qua đêm. Sáng ra lọc lấy nước và gội đầu, sau đó xả lại với nước sạch. Chỉ cần gội bằng nước bồ hòn có tác dụng khử các loại nấm da, nấm tóc và chống gàu.

Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến cho rằng, tự ý dùng thảo dược lại trở thành “độc dược”. Các bác sĩ Đông y cho hay, bồ hòn có tên khoa học là Sapindus mukorossi thuộc họ bồ hòn Sapindaceae. Cây bồ hòn mọc nhiều từ vùng ôn đới đến nhiệt đới. Bồ hòn ra hoa vào mùa hè. Mùa quả từ tháng 7 đến tháng 12. Trái có một hạt nhỏ màu đen, mịn và cứng.

Thực hư quả bồ hồn - Thảo dược đang được lan truyền mịn da, đẹp tóc

Quả bồ hòn có công dụng kháng nấm (Ảnh minh họa).

Đại diện Hội Đông y Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, hiện chưa thấy tài liệu nói về độc tính của bồ hòn nhưng cần lưu ý tránh nước bồ hòn rơi trực tiếp vào mắt sẽ gây kích ứng, đỏ mắt. Đặc biệt, khi thấy có triệu chứng như phát ban, đỏ da hoặc ngứa ngáy bất kỳ trên da hoặc tóc thì ngưng ngay lập tức vì cơ địa dị ứng với saponin trong quả bồ hòn.

“Trong y học cổ truyền người ta còn dùng bồ hòn để chữa bệnh tiểu đường, bệnh ngoài da và giảm béo phì. Tuy nhiên, phụ nữ có thai không nên dùng nhiều bồ hòn”, vị này khuyến cáo.

Ngoài công dụng chữa bệnh, bồ hòn còn được biết đến như một loại xà phòng đa năng có tác dụng tẩy rửa vô cùng hiệu quả và an toàn. Rất nhiều chị em phụ nữ đã tự chế dầu gội đầu từ bồ hòn.

Theo N.Giang/nguoiduatin