Thương tiếc nghệ nhân nổi tiếng t.ử v.o.ng dưới tay đối tượng vừa ra tù đã gây án

Người bị thanh niên mới ra tù đâm tử vong giữa đường là một nghệ nhân nổi tiếng tâm huyết với tiếng cồng chiêng Tây Nguyên.

Đối tượng vừa ra tù, đâm chết người sa lưới sau 5 giờ gây án

Sau vài giờ gây án, nghi phạm đâm chết người vì mâu thuẫn va chạm giao thông đã bị bắt giữ. Đối tượng này vừa chấp hành xong án phạt tù 3 ngày.

Tối 7/10, thông tin trên Dân trí, Công an TP Buôn Ma Thuột phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Đắk Lắk đã vây bắt thành công đối tượng Đỗ Quang Mạnh (21 tuổi, ngụ thôn Tân Hưng, xã Ea Kao).

thuong-tiec-nghe-nhan-noi-tieng-t-u-v-o-ng-duoi-tay-doi-tuong-vua-ra-tu-da-gay-an

Thanh niên vừa ra tù đã đâm chết người ở Đắk Lắk

Mạnh được xác định là nghi can sát hại một người đàn ông đang điều khiển xe ô tô trên đường phố Buôn Ma Thuột vào chiều 7/10.

Nạn nhân trong vụ án là ông Y Thim Byă (56 tuổi, ngụ buôn Ea Bông, xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột) - nghệ sĩ, nghệ nhân người dân tộc Ê đê nổi tiếng tại Đắk Lắk.

thuong-tiec-nghe-nhan-noi-tieng-t-u-v-o-ng-duoi-tay-doi-tuong-vua-ra-tu-da-gay-an

Ông Y’ Thim Byă giới thiệu về bộ ché cổ của các dân tộc Tây Nguyên. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN (năm 2017)

Thông tin trên Dân Việt, ông Y' Thim Byă là người đã kêu gọi những người biết đánh cồng chiêng trong buôn, vận động thành lập đội chiêng của buôn để lưu giữ văn hóa dân tộc, với mong muốn tiếng cồng chiêng vang vọng khắp núi rừng Tây Nguyên mãi về sau. Ngoài ra, ông Y' Thim Byă còn sưu tập được gần 40 bộ chiêng của hầu hết các dân tộc Tây Nguyên, 30 chiếc trống cổ, nhiều ché cổ và nhạc cụ dân tộc khác.

Ông Đặng Gia Duẩn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đắk Lắk - chia sẻ, khi hay tin nghệ nhân Y Thim Byă qua đời, những người làm văn hóa trong tỉnh rất bàng hoàng, thương tiếc.

Theo ông Duẩn, nghệ nhân Y Thim Byă từng công tác tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk và là tác giả của ca khúc "Chung dòng sữa mẹ" rất nổi tiếng.

Theo bà Niê Thanh Mai - Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Đắk Lắk, bà rất trân trọng sự nhiệt tình về tình yêu của nghệ nhân Y Thim với nhạc cụ, cồng chiêng Tây Nguyên.

Cách đây 7 năm, báo Tiền phong đã viết về nghệ nhân Y Thim. Theo đó, ông công tác tại Phòng Nghệ thuật quần chúng - Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk. Sau giờ làm việc, ông lại về chỉnh chiêng, chế tác nhạc cụ, dạy lũ trẻ trong buôn chơi đàn, đánh chiêng. Khách tham quan, bạn bè lên Tây Nguyên vẫn chọn gia đình Y Thim làm điểm đến, để được nghe ông kể về các lễ hội truyền thống, phong tục của người Ê đê; được xem đội cồng chiêng gia đình biểu diễn. 

thuong-tiec-nghe-nhan-noi-tieng-t-u-v-o-ng-duoi-tay-doi-tuong-vua-ra-tu-da-gay-an

Hiện trường vụ án mạng (Ảnh: Uy Nguyễn).

Như đã thông tin, chiều 7/10, trên đường Hà Huy Tập (TP Buôn Ma Thuột) xảy ra vụ án mạng sau vụ va quệt giữa xe máy và xe ô tô. Nghi can vừa ra tù 3 ngày đã đuổi theo chặn đường người lái xe ô tô và đâm nạn nhân tử vong.

Hiện vụ án đang được cơ quan công an mở rộng, điều tra.

Theo GiaDinh