Tin 13/1: Phạt 25 triệu đồng người phụ nữ bêu rếu bé gái 5 tuổi lên mạng xã hội; sự thật thông tin nữ sinh nhảy lầu vì bị xâm hại tập thể

UBND tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định xử phạt chủ shop đăng tải hình ảnh, bêu rếu bé gái 5 tuổi lên mạng xã hội, gây bức xúc dư luận; Mọi thông tin đang được lan truyền trên mạng xã hội là thông tin thất thiệt, không đúng sự thật, xuyên tạc với dụng ý xấu.

Giải cứu hai bố con rơi xuống giếng sâu 20m

tin-13-1-phat-25-trieu-dong-nguoi-phu-nu-beu-reu-be-gai-5-tuoi-len-mang-xa-hoi-su-that-thong-tin-nu-sinh-nhay-lau-vi-bi-xam-hai-tap-the

Giếng sâu hơn 20m nơi cháu Đông bị nạn. Ảnh: Công an cung cấp

Tối 11/1, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa giải cứu thành công cháu nhỏ và người bố rơi xuống giếng sâu ở đường Đinh Núp (TP Buôn Ma Thuột).

Thông tin ban đầu cho biết, khoảng 19h45 cùng ngày, người dân phát hiện cháu Nguyễn Văn Đông (SN 2015) bị rơi xuống một giếng nước bỏ hoang, có độ sâu hơn 20m.

Lập tức bố của cháu bé là anh Nguyễn Văn Phương (SN 1979) đã lao xuống giếng để cứu cháu Đông. Tuy nhiên, do giếng sâu nên hai bố con bị mắc kẹt bên dưới.

Sau khi nhận được thông tin, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh Đắk Lắk) đã cử 10 cán bộ, chiến sĩ xuống hiện trường để cứu bố con anh Phương.

Ngay sau khi tiếp cận hiện trường, lực lượng đã nhanh chóng triển khai công tác cứu nạn. Sau 7 phút, lực lượng cứu hộ đã đưa được hai bố con lên khỏi giếng nước an toàn.

Sự thật thông tin nữ sinh nhảy lầu vì bị xâm hại tập thể

tin-13-1-phat-25-trieu-dong-nguoi-phu-nu-beu-reu-be-gai-5-tuoi-len-mang-xa-hoi-su-that-thong-tin-nu-sinh-nhay-lau-vi-bi-xam-hai-tap-the

Một người dùng Facebook xưng là chủ của clip đính chính lại sự việc

Theo VietnamNet, chiều 12/1, Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin Học TP.HCM (tức HUFLIT) và Trường Quân sự Quân khu 7 đã có cuộc gặp gỡ báo chí nhằm thông tin chi tiết về vụ việc nữ sinh viên HUFLIT bị xâm hại tình dục khi đang theo học tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh – Trường Quân khu 7.

Đại diện Trường Quân sự Quân khu 7 cho biết, khoảng 21h30 tối 10/1, trong quá trình sinh hoạt tập thể đã xảy ra tranh cãi giữa hai nữ sinh viên. Do không làm chủ cảm xúc, một nữ sinh đã la hét, khóc lóc… Cán bộ quản lý tại trung tâm đã có động thái động viên giải quyết, không xảy ra hậu quả gì. Sinh viên này cũng được trung tâm thông báo về cho gia đình, động viên để ổn định tâm lý.

Lãnh đạo Trường Quân sự Quân khu 7 nói gì về thông tin SV ĐH HUFLIT bị xâm hạiLãnh đạo Trường Quân sự Quân khu 7 nói gì về thông tin SV ĐH HUFLIT bị xâm hại

"Đây là thông tin hoàn toàn bịa đặt. Chỉ từ một clip sơ sài trên mạng xã hội mà có những thông tin thêu dệt, bị đặt hoàn toàn… Chúng tôi là nạn nhân. Chính tôi đọc những dòng thông tin trên mạng cũng rất sốc. Nhưng sự thật vẫn là sự thật", Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn (Hiệu trưởng Đại học HUFLIT) chia sẻ với báo giới.

Đăng ảnh bé gái lấy vòng tay, chủ cửa hàng bị phạt 25 triệu đồng

Ngày 12/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk H'Yim KĐoh vừa ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà N.T.T. (30 tuổi, ngụ huyện Cư M'gar) số tiền 25 triệu đồng.

Cụ thể, bà T. bị xử phạt vì vi phạm về quy định cấm công bố, tiết lộ về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em, quy định tại Khoản 1, Điều 31 Nghị định 130 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo trợ, trợ giúp xã hội và trẻ em.

Trước đó, ngày 29/11/2022, một bé gái (5 tuổi, ngụ phường Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột) vào cửa hàng của bà T. lấy một vòng tay cao su màu trắng có giá 10 nghìn đồng.

Bà T. đã chụp hình cháu bé và quay video để đăng lên trang Facebook cá nhân để tìm người thân của cháu, khiến cộng đồng mạng bức xúc .

Sau khi bị cơ quan chức năng mời làm việc, bà T. tỏ ra rất hối hận về việc làm bột phát thời điểm đó của mình và xin lỗi gia đình cháu bé.

Ngăn 'ma men' tham gia giao thông ngay từ nhà hàng, quán nhậu

tin-13-1-phat-25-trieu-dong-nguoi-phu-nu-beu-reu-be-gai-5-tuoi-len-mang-xa-hoi-su-that-thong-tin-nu-sinh-nhay-lau-vi-bi-xam-hai-tap-the

Trường hợp chống đối, tông xe vào CSGT khi bị yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn

Theo số liệu của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an), trong năm 2022, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý trên 300 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn, chiếm 11% trên tổng số các trường hợp vi phạm. Đây là con số đáng báo động về tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.

Thượng tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết, năm qua, khi tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, các hoạt động vận tải, vui chơi giải trí, du lịch đã trở lại bình thường, kéo theo việc sử dụng rượu bia và vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện gia tăng.

Điều đáng nói, có khoảng 30% số tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức "kịch khung", tức là có khoảng 90.000 tài xế vi phạm trên mức 0,4 mg/L khí thở (mức vi phạm cao nhất được quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP).

"Với mức nồng độ cồn trong hơi thở cao hơn 0,4 mg/L khí thở thì tinh thần, hành vi của người điều khiển phương tiện sẽ không còn tỉnh táo để nhận biết và xử lý chính xác các tình huống giao thông. Nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông liên hoàn, nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng là rất cao" Thượng tá Phạm Quang Huy đánh giá.

Phó Cục trưởng Cục CSGT cũng cho biết, việc người điều khiển phương tiện trong trạng thái say rượu, bia sẽ dẫn đến không kiểm soát được hành vi, kéo theo nhiều vi phạm khác là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông như vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường…

Việc không kiểm soát được hành vi cũng là nguyên nhân dẫn đến một số trường hợp người vi phạm có hành vi cản trở, chống đối, không chịu đo nồng độ cồn khi CSGT yêu cầu kiểm tra, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Để giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông có liên quan đến rượu bia, lực lượng CSGT rất cần sự đồng lòng, ủng hộ từ người dân, nhất là sự thể hiện trách nhiệm từ các chủ nhà hàng, quán nhậu, điểm kinh doanh có bán rượu, bia để giảm tối đa tai nạn giao thông do bia, rượu gây ra.

Xe tải mất lái lao vào ta luy, 3 người chết tại chỗ

tin-13-1-phat-25-trieu-dong-nguoi-phu-nu-beu-reu-be-gai-5-tuoi-len-mang-xa-hoi-su-that-thong-tin-nu-sinh-nhay-lau-vi-bi-xam-hai-tap-the

Hiện trường vụ tai nạn

Xe tải đang chạy trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua tỉnh Quảng Nam) bất ngờ mất lái lao vào ta luy bên đường, 3 người trên xe tử vong tại chỗ, bị mắc kẹt trong cabin.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 7 giờ 15 phút ngày 12-1, trên địa bàn huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 3 người trên xe tải mắc kẹt trong ca bin, tử vong tại chỗ.

Thời điểm trên, một xe tải chạy hướng Kon Tum – Đà Nẵng, khi đến Km1370+900 đường Hồ Chí Minh (đoạn qua thôn Lao Mưng, xã Phước Xuân, huyện Phước Sơn) thì mất lái, lao vào ta luy bên đường.

Lực lượng chức năng xác định trên xe có 3 nạn nhân, gồm L.Đ.Q (31 tuổi), N.V.H (34 tuổi - cùng ngụ huyện Cư Kuin, Đăk Lăk) và L.T.T (40 tuổi - trú huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa).

Tuy nhiên, do điều kiện tại chỗ không đảm bảo, tổ công tác đã báo cáo lãnh đạo Ban An toàn giao thông đề nghị phối hợp triển khai các phương án cứu hộ.

Một lãnh đạo Công an huyện Phước Sơn cho biết đến 12 giờ cùng ngày, thi thể các nạn nhân vẫn chưa được đưa ra khỏi ca bin xe tải. Hiện lực lượng chức năng vẫn đang gấp rút triển khai các phương án cứu hộ.

Bé sơ sinh vừa chào đời đã mắc giang mai

tin-13-1-phat-25-trieu-dong-nguoi-phu-nu-beu-reu-be-gai-5-tuoi-len-mang-xa-hoi-su-that-thong-tin-nu-sinh-nhay-lau-vi-bi-xam-hai-tap-the

Hình minh họa.

Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ tiếp nhận trẻ sơ sinh sinh non, nhẹ cân bị bệnh giang mai bẩm sinh có tổn thương: da, gan lách to, thần kinh (xét nghiệm dịch não tủy).

Trẻ được sinh ra từ mẹ bị bệnh giang mai không được phát hiện sớm và không được điều trị trước sinh.

Theo các bác sĩ, bệnh giang mai là bệnh lây truyền từ người sang người chủ yếu qua đường tình dục hoặc qua đường máu do xoắn khuẩn giang mai (Treponema pallidum). Bệnh cũng có thể lây gián tiếp qua các đồ dùng, vật dụng bị nhiễm xoắn khuẩn hoặc lây qua các vết xước trên da, niêm mạc.

Bệnh gây tổn thương ở da, niêm mạc, nếu không được điều trị có thể gây tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể: cơ, xương, khớp, tim mạch, thần kinh…

Ở phụ nữ mang thai, mẹ bị bệnh giang mai sẽ truyền cho con qua nhau thai có thể gây sảy thai, thai chết lưu, sanh non, nhẹ cân hoặc trẻ tử vong ngay sau khi sinh. Nếu trẻ sống, sẽ mắc bệnh giang mai bẩm sinh gây tổn thương da, cơ xương khớp, tai, mắt, tim mạch, thần kinh… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bé ngay sau sanh và để lại biến chứng lâu dài.

Bệnh giang mai được điều trị rất hiệu quả bằng thuốc, điều trị càng sớm thì càng có hiệu quả và không để lại biến chứng. Đây cũng là phương pháp duy nhất để điều trị và phòng ngừa tổn thương bẩm sinh cho thai, bệnh này khi đã gây tổn thương cho thai nhi thì sẽ để lại di chứng lâu dài.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Nên xét nghiệm tầm soát giang mai tiền hôn nhân, trước mang thai, 3 tháng đầu thai kỳ để được điều trị ngay càng sớm càng tốt, đặc biệt trước sinh 4 tuần nhằm tránh nguy cơ lây truyền bệnh giang mai bẩm sinh cho trẻ.

Ngoài bệnh giang mai, chú ý các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác có thể truyền từ mẹ sang con: HIV, viêm gan B, lậu, chlamydia… Những bệnh này không chỉ có nguy cơ gây sinh non, sảy thai, thai chết lưu, mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe cho mẹ và cả bé sau sinh.

Sẽ bán vé điện tử Lễ hội Chùa Hương để tránh ùn tắc

tin-13-1-phat-25-trieu-dong-nguoi-phu-nu-beu-reu-be-gai-5-tuoi-len-mang-xa-hoi-su-that-thong-tin-nu-sinh-nhay-lau-vi-bi-xam-hai-tap-the
 
Trao đổi với phóng viên Chuyển động 24 vào sáng nay, ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng ban quản lý khi di tích thắng cảnh chùa Hương cho biết, Lễ hội Chùa Hương năm 2023 sẽ chuyển đổi hình thức bán vé tham quan truyền thống sang mô hình vé điện tử đồng thời hoàn thiện lắp đặt hệ thống kiểm soát vé qua mã vạch QR-Code thay vì kiểm soát thủ công.
 
Lễ hội chùa Hương sẽ chính thức mở từ ngày 27/1 và kéo dài đến hết ngày 23/4 (tức từ mùng 6 tháng Giêng đến mùng 4/3 Âm lịch). Ban Tổ chức lễ hội đã thành lập 7 tiểu ban, một trạm kiểm soát và một tổ kiểm tra liên ngành bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, dịch bệnh, vệ sinh môi trường…
 
Năm nay, dịch vụ xe điện cũng được đưa vào vận hành thử nghiệm, với 3 tuyến đường: Bến xe Hội Xá - bến đò Yến Vỹ; bến xe Đục Khê - bến trượt Đồng Cừ; bến xe đường số 1 - bến đò chùa Tuyết Sơn. Huyện Mỹ Đức cũng triển khai bảng quét mã QR, lắp đặt wifi… phục vụ du khách có nhu cầu tìm hiểu về lịch sử văn hóa di tích, Lễ hội Chùa Hương.
 
Theo GiaDinh