Tin 25/3: Động thái của ca sĩ Vy Oanh sau khi vắng mặt trong buổi triệu tập của Công an TP.HCM; nam kỹ sư vội rời đi làm sau khi cứu người đuối nước

Luật sư của Vy Oanh cho biết nữ ca sĩ đã bất ngờ, bàng hoàng khi nhận giấy triệu tập của Phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM; thấy người đuối nước, anh Nguyễn Văn Bài lập tức lao xuống sông cứu. Khi chắc chắn nạn nhân không nguy hiểm đến tính mạng, nam kỹ sư này mới rời đi....

Vy Oanh gửi đơn kêu cứu sau khi vắng mặt trong buổi triệu tập của CA TP.HCM

Trưa 24/3, luật sư Trương Anh Tú, đại diện của Vy Oanh cho biết nữ ca sĩ đã nhận được giấy triệu tập từ Phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM vào ngày 21/3 vì liên quan đến đơn tố giác của con trai bà Nguyễn Phương Hằng.

"Vy Oanh bàng hoàng, bất ngờ khi nhận được giấy triệu tập. Cô ấy không hiểu vì sao bản thân là người bị hại trong vụ việc liên quan với bà Phương Hằng do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM thực hiện, bây giờ lại bị triệu tập. Sau khi nhận được giấy triệu tập 2 ngày, Vy Oanh đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng đề nghị quan tâm, theo dõi sát sao, có hướng xử lý kịp thời để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cô ấy", luật sư Trương Anh Tú nói.

Trong đơn kêu cứu, Vy Oanh cho rằng: "Tôi là người bị xâm phạm danh dự, nhân phẩm và uy tín bởi hành vi vi phạm pháp luật do bà Phương Hằng thực hiện. Nếu bà Phương Hằng xác định tôi có hành vi như ông Tuấn tố giác thì chính bà Hằng sẽ có đơn tố giác tội phạm hoặc có ý kiến tại Cơ quan điều tra. Bà Hằng có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo pháp luật, do đó ông Tuấn không thể thay mặt bà Hằng tố giác trong trường hợp này".

Vừa qua, ông Nguyễn Quang Tuấn (con trai bà Nguyễn Phương Hằng) đã tố giác Vy Oanh và 34 cá nhân khác về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp cá nhân bà Nguyễn Phương Hằng.

Trước đó, Vy Oanh đã tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng có hành vi xúc phạm uy tín, danh dự cá nhân khi công khai nói trên livestream một số vụ việc khiếm nhã. Theo kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm bị đề nghị khởi tố về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo điều 331 bộ luật Hình sự. Và ca sĩ Vy Oanh là 1 trong số 9 người bị hại.

Nam kỹ sư vội rời đi làm sau khi cứu người đuối nước

tin-25-3-dong-thai-cua-ca-si-vy-oanh-sau-khi-vang-mat-trong-buoi-trieu-tap-cua-cong-an-tp-hcm-nam-ky-su-voi-roi-di-lam-sau-khi-cuu-nguoi-duoi-nuoc

Anh Nguyễn Văn Bài (người đứng) lao xuống sông cứu nữ sinh bị đuối nước (Ảnh: N. Thanh)

Thông tin ban đầu, vào khoảng 14h ngày 23/3, em T.V. (18 tuổi, quê xã Phúc Thành, Yên Thành, Nghệ An) trên đường đi học không may xảy ra tai nạn và rơi xuống sông Đào (đoạn qua xã Văn Thành, Yên Thành, Nghệ An). May mắn nạn nhân được một kỹ sư xây dựng ứng cứu kịp thời, không bị đe dọa sức khỏe.

Tìm hiểu của phóng viên, nam kỹ sư xây dựng nói trên là anh Nguyễn Văn Bài (38 tuổi, quê Ninh Bình). Qua điện thoại, anh Bài cho biết, đầu giờ chiều hôm qua, đang trên đường đến công trường làm việc, anh nghe tiếng động mạnh phía trên bờ đê. Theo hướng phát ra tiếng động, anh Bài chạy đến và phát hiện một chiếc xe đạp điện mắc ở cột bê tông sát mép sông Đào.

"Tôi nghĩ ngay đến tình huống người điều khiển xe có thể bị ngã xuống sông nên nhanh chóng chạy đến. Lúc này, dưới lòng sông có một người đang quẫy đạp và chìm dần, tiếng kêu cứu yếu ớt. Tôi cố gắng chạy thật nhanh, vứt đồ đạc trên người xuống rồi lao ra giữa dòng", anh Bài kể tiếp.

Khi anh Bài tiếp cận được thì nạn nhân đã đuối sức, trên người mặc áo khoác nắng dài nên bị vướng víu và chìm dần. Anh Bài cố gắng đẩy nạn nhân lên mặt nước để thở rồi vật lộn với dòng nước chảy xiết đưa người bị nạn vào bờ.

Hai bờ sông Đào được kè bằng đá, không có điểm để bấu víu, trong khi đó nước chảy mạnh, anh Bài vừa đẩy nạn nhân vừa nương theo dòng chảy. Đến đoạn bờ sông có dãy phao cứu sinh, anh Bài đẩy nạn nhân vào bờ. Lúc này đồng nghiệp của anh Bài là anh Lương Thế Tài (quê huyện Nghi Lộc, Nghệ An) và một số người dân cũng kịp tới nơi, hỗ trợ đưa nạn nhân trong tình trạng hoảng loạn lên bờ.

Sau khi được sơ cứu, động viên tinh thần, nạn nhân đã bình tĩnh lại. Thấy tình trạng sức khỏe của nạn nhân ổn định, biết người nhà cũng đã nhận được thông tin và sắp đến nên anh Bài và đồng nghiệp rời đi, đến công trường làm việc.

Sau khi biết được sự việc, gia đình em đã tìm kiếm thông tin về ân nhân để nói lời cảm ơn.

"Bất kỳ ai trong trường hợp ấy đều hành động như thế thôi. Tôi không biết cháu bé là ai, cũng không cần thiết phải biết. Tôi mừng vì cháu không ảnh hưởng đến sức khỏe và tình mạng", anh Bài lí giải về hành động của mình.

Anh Nguyễn Văn Bài là kỹ sư xây dựng của Công ty cổ phần Omega Việt Nam (Hà Nội), được cử vào Nghệ An tham gia thi công xây dựng một công trình ở huyện Yên Thành hơn một tháng qua. Sau khi biết được sự việc, lãnh đạo công ty đã gọi điện hỏi thăm và tuyên dương hành động dũng cảm của anh Bài trên trang thông tin nội bộ của công ty.

Nguyên nhân chưa tìm thấy đối tượng xịt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội

tin-25-3-dong-thai-cua-ca-si-vy-oanh-sau-khi-vang-mat-trong-buoi-trieu-tap-cua-cong-an-tp-hcm-nam-ky-su-voi-roi-di-lam-sau-khi-cuu-nguoi-duoi-nuoc

Xe ô tô bị xịt sơn ở khu vực tòa nhà Ruby Goldmark City.

Trưa 24/3, trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, chưa tìm thấy thủ phạm xịt sơn vào nhiều ô tô đỗ dưới lòng đường ở khu vực tòa nhà Ruby Goldmark City.

 

Nói về lý do chưa tìm thấy thủ phạm xịt sơn vào nhiều ô tô đỗ dưới lòng đường tại khu vực tòa nhà Ruby Goldmark City (số 136 đường Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn), vị lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm chia sẻ: "Cơ quan công an không nhận được đơn trình báo của bị hại.

Sau khi biết thông tin qua phản ánh trên mạng xã hội, cơ quan công an đã xuống ghi nhận vụ việc. Sau khi ghi nhận thông tin vụ việc, một số ô tô bị xịt sơn rời khỏi hiện trường, còn lại các chủ xe tự xử lý bằng nước rửa xe, lau hết sơn dính trên xe. Chính vì vậy, cơ quan công an không có cơ sở xử lý người vi phạm".

Trước đó, trưa 19/3, PV ghi nhận tại khu vực nêu trên, có rất nhiều ô tô đỗ dưới lòng đường, gây khó khăn cho các phương tiện ra vào nơi đây. Thậm chí, nhiều ô tô còn đỗ trên vỉa hè khiến nhiều cư dân bức xúc.

Theo quan sát, có 4 ô tô bị xịt sơn lên thân xe. Các xe này dường như đã đỗ rất lâu chưa di chuyển vì trên thân xe có nhiều bụi đất, lá cây bao phủ.

Khởi tố vụ án xe Mercedes gây tai nạn chết người rồi bỏ mặc nạn nhân

tin-25-3-dong-thai-cua-ca-si-vy-oanh-sau-khi-vang-mat-trong-buoi-trieu-tap-cua-cong-an-tp-hcm-nam-ky-su-voi-roi-di-lam-sau-khi-cuu-nguoi-duoi-nuoc

Chiếc Mercedes nghi là phương tiện gây ra vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong sau đó bỏ trốn khỏi hiện trường

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã có thông báo gửi về gia đình nạn nhân về việc khởi tố vụ án để điều tra liên quan vụ tai nạn xảy ra trên đường Võ Nguyên Giáp đoạn thuộc xã Diên An, huyện Diên Khánh khiến nữ Việt kiều Canada tử vong.

Cơ quan CSĐT cũng gửi quyết định cho gia đình về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông G.G (quốc tịch Canada, chồng của nạn nhân).

Việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông G.G trong thời gian từ ngày 17-3 đến 16-7-2023 để phục vụ xác minh, điều tra liên quan đến vụ tai nạn trên.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, nữ nạn nhân tử vong là bà Đ.T.V.A. (ngụ xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) đã được cấp thẻ thường trú, sinh sống tại Canada nhưng quốc tịch là người Việt Nam. Chồng bà A. là ông G.G và con gái 7 tuổi đều mang quốc tịch Canada.

Cả 3 cùng về Việt Nam thăm gia đình ở xã Cam Hòa. Chiều 3-3-2023, cả gia đình đi xe máy vào TP Nha Trang. Khi đến đoạn đường Võ Nguyên Giáp thì bị xe Mercedes tông. Sau vụ tai nạn, người chồng bị gãy chân, còn bà A. tử vong vào ngày 5-3.

Sau khi xảy ra tai nạn, tài xế đã điều khiển ôtô rời khỏi hiện trường. Công an huyện Diên Khánh đã truy tìm chiếc xe này. Sau 3 ngày, cơ quan chức năng phát hiện ra chiếc xe tại một hầm giữ xe ở tòa cao ốc.

Chiếc xe được xác định liên quan đến ông Ngô Duy Bình, Trưởng Phòng giao dịch Diên Khánh của một Ngân hàng có chi nhánh ở Khánh Hòa.

Ông Bình là người bị nghi ngờ có liên quan đến vụ tai nạn, đã được cơ quan chức năng triệu tập làm rõ. Hiện nay, ông Bình cũng xin tạm hoãn công việc 3 tháng từ ngày 6-3 đến ngày 6-6.

Thông tin mới nhất vụ 10 người ngộ độc sau ăn cá chép muối ủ chua ở Quảng Nam

tin-25-3-dong-thai-cua-ca-si-vy-oanh-sau-khi-vang-mat-trong-buoi-trieu-tap-cua-cong-an-tp-hcm-nam-ky-su-voi-roi-di-lam-sau-khi-cuu-nguoi-duoi-nuoc

Bệnh nhân cuối cùng đã được cai máy thở. Ảnh: NLĐ

Trưa 24/3, ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, liên quan đến vụ ngộ độc do cá chép ủ chua xảy ra trên địa bàn huyện Phước Sơn, đến nay sức khỏe các bệnh nhân đã tạm ổn, khả năng tuần tới sẽ xuất viện.

Theo ông Mười, đến sáng 24/3, bệnh nhân H.V.Đ (57 tuổi, trú huyện Phước Sơn) đã cai thở máy, tự thở được, các chỉ số sinh hiệu ổn định. Tuy nhiên qua hội chẩn với chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân cần điều trị theo dõi 3 tuần mới cho ra viện phòng biến chứng ngừng tim đột ngột (theo thời gian thải của độc tố Botulinum).

Trước đó, theo thông tin đã đưa, từ ngày 6 đến ngày 16/3, trên địa bàn huyện Phước Sơn xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm khiến 10 người nhập viện. Trong đó, 1 người tử vong, 3 người nguy kịch, phải thở máy. Triệu chứng lâm sàng của các trường hợp này gồm: chóng mặt, đau bụng, khó thở, buồn nôn, nôn, tê chân, tê tay, nhìn mờ, mỏi cơ…

Những người bị ngộ độc trong cả 2 vụ đều là đồng bào dân tộc Giẻ Triêng. Món ăn nghi ngờ là cá chép làm chua. Đây là món ăn truyền thống của người dân, do gia đình tự chế biến từ cá chép, muối, cơm hoặc bột bắp, ớt…, sau đó ủ trong hũ kín khoảng một tuần. Điều đáng lưu ý là họ đã mua cá đông lạnh về làm.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu thức ăn liên quan vụ ngộ độc thực phẩm hôm 7-3 tại thôn 2, xã Phước Đức, huyện Phước Sơn từ Viện Pasteur Nha Trang xác định mẫu cá chép làm chua dương tính với vi khuẩn Clostridium botulinum type E.

Ngày 18/3, sau khi tiếp nhận thông tin từ Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã phân công 1 đội hỗ trợ đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quảng Nam để cùng phối hợp điều trị bệnh nhân. Ngoài ra, đội hỗ trợ của Bệnh viện Chợ Rẫy còn đem theo 5 lọ thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) dùng giải ngộ độc tố Clostridium Botulinum. Đây là một loại thuốc rất hiếm, có giá lên tới hơn 6.000 USD/lọ.

Diễn biến mới vụ hàng chục học sinh nhập viện sau khi nhận bóng bay

tin-25-3-dong-thai-cua-ca-si-vy-oanh-sau-khi-vang-mat-trong-buoi-trieu-tap-cua-cong-an-tp-hcm-nam-ky-su-voi-roi-di-lam-sau-khi-cuu-nguoi-duoi-nuoc

Một học sinh nhập viện sau khi nhận bóng bay kể lại sự việc

Ngày 24/3, cơ quan chức năng huyện Krông Ana (Đắk Lắk) tiếp tục điều tra, xác minh vụ việc hàng loạt học sinh tiểu học trên địa bàn bị ngộ độc, sau khi nhận bóng bay của nhóm người lạ. Hiện công an đã giữ 2 người Việt Nam và giữ giấy tờ tùy thân của 2 người nước ngoài để phối hợp Sở Ngoại vụ xác minh, làm rõ.

Trước đó, khoảng 13h30 ngày 22/3, tại cổng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (thôn Quỳnh Tân 2, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana), xuất hiện nhóm người lạ gồm 3 nam, 1 nữ (2 người nước ngoài và 2 người Việt Nam). Nhóm người này đã phát bóng bay cho học sinh trước cổng trường. Một lúc sau, bảo vệ phát hiện, thì nhóm người này bỏ đi.

Đến hơn 14 giờ, các em học sinh bắt đầu có biểu hiện chóng mặt, đau đầu, đau bụng, buồn nôn. Nhà trường đã đưa các em về nghỉ tại phòng Y tế của trường, đồng thời báo cáo sự việc trên cho chính quyền địa phương. Có tổng 31 em bị ngộ độc, trong đó 17 em nhập viện, theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Krông Ana; còn 14 em hiện theo dõi sức khỏe tại nhà.

Theo lời kể của các em học sinh, khi nhận bóng bay từ người lạ, trên bóng có chất màu trắng. Ngành y tế tiến hành làm xét nghiệm các em học sinh, kết quả âm tính với các chất ma túy. Đến thời điểm này, nguyên nhân gây các biểu hiện ngộ độc chưa xác định được.

Có em nhập viện kể rằng nhóm người phát bóng bay giao tiếp bằng tiếng Anh. Khi cầm bóng vào lớp, các em cầm bóng lên ngửi thì thấy rất chóng mặt, buồn nôn.

Một số phụ huynh có con em nhập viện cũng bày tỏ lo lắng và mong muốn trường sẽ có sự giám sát chặt hơn về việc xuất hiện của những người lạ mặt quanh khu vực trường học. Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Làm rõ trách nhiệm vụ 2 ông cháu tử vong vì ôtô lao xuống cầu

tin-25-3-dong-thai-cua-ca-si-vy-oanh-sau-khi-vang-mat-trong-buoi-trieu-tap-cua-cong-an-tp-hcm-nam-ky-su-voi-roi-di-lam-sau-khi-cuu-nguoi-duoi-nuoc

Chiếc ô tô biến dạng sau khi rơi khỏi cầu Nau Sri. ẢNH: X.H

Ngày 23-3, ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đã ban hành văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc xử lý, khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường tránh Quốc lộ 20, xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc vào trưa cùng ngày.

UBND tỉnh Lâm Đồng giao công an tỉnh chỉ đạo Công an TP Bảo Lộc tổ chức khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để sớm có kết luận điều tra, hoàn tất hồ sơ và xử lý theo quy định pháp luật. "Trong đó, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan" - văn bản nêu rõ.

Lãnh đạo tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải cùng UBND TP Bảo Lộc và Ban Quản lý dự án 7 rà soát, đánh giá các hạng mục thi công chưa hoàn thiện của dự án, nhất là các đoạn tuyến tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Khi hoàn tất thì tham mưu UBND tỉnh báo cáo, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét, giải quyết.

Ban Quản lý dự án 7 chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương bổ sung biển báo, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đối với tuyến đường đang thi công. Các đơn vị chức năng cũng tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân..

Trước đó, khoảng 10 giờ 45 phút cùng ngày, ông Dương Tấn Vinh (54 tuổi, ngụ huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) điều khiển ôtô chở cháu ngoại là bé N. (4 tuổi) lưu thông trên đường tránh hướng từ TP Đà Lạt đi Đồng Nai.

Khi đến cầu Nau Sri, ôtô bất ngờ lao sang trái rồi rơi xuống vực sâu khoảng 40 m. Vụ tai nạn khiến ông Vinh cùng cháu ngoại tử vong, chiếc ôtô biến dạng.

Lực lượng chức năng TP Bảo Lộc đã phong tỏa, khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn thương tâm này.

Ô tô Camry phát nổ bốc cháy, tài xế tử vong trên ghế lái

tin-25-3-dong-thai-cua-ca-si-vy-oanh-sau-khi-vang-mat-trong-buoi-trieu-tap-cua-cong-an-tp-hcm-nam-ky-su-voi-roi-di-lam-sau-khi-cuu-nguoi-duoi-nuoc

Nội thất và vật dụng trong xe bị thiêu rụi.

Theo thông tin ban đầu, rạng sáng 24/3, người dân sống bên đường Nguyễn Thị Định (thuộc khu phố Phú Cường, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) nghe tiếng nổ lớn phát ra từ ngoài đường.

Khi người dân chạy ra kiểm tra thì phát hiện chiếc xe ô tô hiệu Camry biển số TPHCM đang bốc cháy dữ dội từ bên trong xe, tài xế ngồi bất động trên ghế lái.

Ngay sau đó, người dân sử dụng các vòi nước trong nhà để dập lửa, đồng thời cạy cửa giải cứu tài xế ra ngoài nhưng bất thành.

Nhận tin báo, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Bình Phước đã điều động 2 xe chữa cháy cùng cán bộ đến hiện trường.

Theo ghi nhận, lửa đã thiêu rụi gần như hoàn toàn phần nội thất phía trong xe. Phía ngoài vẫn còn nguyên vẹn. Nam tài xế được xác định tên Đ.N.P (50 tuổi, ngụ TPHCM) tử vong trên ghế lái.

Người dân sống gần hiện trường cho hay, trước khi xảy ra vụ việc, chiếc xe di chuyển chậm, cửa kính hai bên xe đều được hạ xuống.

Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Ăn tiết canh ngan, thịt lợn ốm, 2 người đàn ông nhiễm liên cầu khuẩn nguy kịch

tin-25-3-dong-thai-cua-ca-si-vy-oanh-sau-khi-vang-mat-trong-buoi-trieu-tap-cua-cong-an-tp-hcm-nam-ky-su-voi-roi-di-lam-sau-khi-cuu-nguoi-duoi-nuoc

Hình ảnh bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết do liên cầu khuẩn lợn

PGS-TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết tại đây đang cấp cứu và điều trị cho hai bệnh nhân bị viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn liên cầu lợn.

Một bệnh nhân bị liên cầu khuẩn sau khi giết mổ và ăn thịt lợn ốm, trường hợp còn lại bị nhiễm bệnh sau khi ăn tiết canh ngan.

Bệnh nhân thứ nhất là ông Hà Văn E. (73 tuổi, ở Hà Nam) được hàng xóm cho một con lợn khoảng 50 kg bị ốm, một mình ông đã giết, mổ con lợn đó và nấu ăn.

Sau một ngày, ông E. xuất hiện đau đầu, buồn nôn, sốt cao và mê sảng, được gia đình đưa vào Bệnh viện Hưng Hà (Hưng Yên), chẩn đoán theo dõi nhiễm khuẩn huyết/suy đa tạng. Bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị liên cầu khuẩn lợn do vi khuẩn Streptococcus suis.

Theo PGS Cường, đây là trường hợp điển hình của viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn sau khi có yếu tố dịch tễ là tiếp xúc với lợn ốm chết (trong quá trình giết mổ lợn ốm) và ăn thịt lợn chứa vi khuẩn.

Bệnh nhân thứ hai tên Đinh Văn Kh. (41 tuổi, ở Hưng Yên) bị viêm màng não mủ do liên cầu khuẩn lợn sau 9 ngày ăn tiết canh ngan. Người nhà cho biết cách 9 ngày vào viện, bệnh nhân ăn tiết canh ngan mua ở chợ. Sau 1 ngày, bệnh nhân xuất hiện sốt không rõ nhiệt độ kèm đau đầu, mệt nhiều và được đưa đến Bệnh viện đa khoa Phố Nối, tỉnh Hưng Yên, điều trị giảm đau.

Ngày 13-3, bệnh nhân xuất hiện đau đầu nhiều, vật vã, kích thích nên được chuyển đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai. Kết quả cấy dịch não tủy phát hiện vi khuẩn liên cầu lợn Streptococcus suis. Bệnh nhân bị viêm màng não do liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh ngan.

PGS Cường cho biết liên cầu khuẩn lợn là bệnh lây truyền từ lợn sang người. Hầu hết các ca bệnh đều có liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các đồ ăn từ thịt lợn chưa nấu chín… Một số nhà hàng hiện nay dùng tiết lợn pha trộn vào tiết ngan, vịt, dê,... để bán ở các cửa hàng nhưng khi xét nghiệm vẫn ra vi khuẩn liên cầu lợn Streptococcus suis.

Ngoài ra, cũng có một số trường hợp bệnh nhân không ăn tiết canh, không giết mổ lợn vẫn mắc bệnh do có thể do ăn thịt lợn nhiễm bệnh nhưng chế biến còn sống, tiếp xúc với lợn nhiễm bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da khi chế biến thực phẩm.

Theo GiaDinh