Tin 30/8: Trường học ở Hà Nội không mua nổi sách giáo khoa dù sắp khai giảng; tìm ra danh tính bé trai lái phà chở khách qua sông

Ngay tại Hà Nội, học sinh lớp 10 ở một số trường THPT có thể gặp cảnh không có sách giáo khoa khi bước vào năm học mới; ngành Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai sẽ có phương án xử lý nghiêm đối với trường hợp chủ phương tiện để cháu bé 12 tuổi lái phà chở khách qua sông.

Hà Nội sẽ có thêm 10 cầu vượt sông Hồng

tin-30-8-truong-hoc-o-ha-noi-khong-mua-noi-sach-giao-khoa-du-sap-khai-giang-tim-ra-danh-tinh-be-trai-lai-pha-cho-khach-qua-song

Phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng theo hình tượng làn sóng uốn lượn.

 

Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại gắn với phát triển đô thị. Đồng thời hoàn thành xây dựng các tuyến đường quốc lộ, đường cao tốc và đầu tư khép kín 7 tuyến đường vành đai.

7 tuyến đường vành đai được thành phố quy hoạch với tổng chiều dài 285km, mới hoàn thành hơn 132km. Trong đó, 5 tuyến vành đai chính là 1, 2, 3, 4, 5 và 2 tuyến vành đai hỗ trợ là 2,5 và 3,5.

TP Hà Nội cũng sẽ đẩy mạnh phát triển hệ thống đường kết nối nội vùng và liên vùng theo quy hoạch, đồng bộ với quy hoạch kiến trúc, cảnh quan, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng thêm các cầu qua sông Hồng, sông Đuống tạo điểm nhấn về kiến trúc gắn với quy hoạch các công trình hiện đại hai bên bờ sông.

Theo quy hoạch phát triển GTVT Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, giai đoạn tới trên địa bàn TP Hà Nội sẽ xây dựng thêm 10 cây cầu vượt sông Hồng. Các cây cầu vượt sông Hồng nhằm kết nối giao thông thuận lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Quy hoạch phát triển GTVT Hà Nội cho thấy 10 cây cầu vượt sông Hồng sẽ được xây dựng trong thời gian tới là: cầu Mễ Sở, Hồng Hà, cầu Thăng Long mới, cầu Tứ Liên, cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2 đang xây dựng), cầu Thượng Cát, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, cầu Vân Phúc.

Trường học Hà Nội không mua nổi sách giáo khoa dù sắp khai giảng

tin-30-8-truong-hoc-o-ha-noi-khong-mua-noi-sach-giao-khoa-du-sap-khai-giang-tim-ra-danh-tinh-be-trai-lai-pha-cho-khach-qua-song

Năm học 2022-2023, các học sinh khối lớp 10 sẽ làm quen với sách giáo khoa mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018

 

Năm học 2022-2023, học sinh khối 10 sẽ sử dụng sách giáo khoa mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Song, đến thời điểm này, khi năm học mới cận kề, học sinh ở một số trường vẫn chưa tiếp cận với sách giáo khoa mới.

Chia sẻ với VietNamNet, chị L.T (quận Hà Đông) có con theo học lớp 10 Trường THPT Trung Văn (Hà Nội) cho biết: "Trước đây, nhà trường thông báo phụ huynh có thể đăng ký nhờ trường mua hộ các đầu sách giáo khoa. Song mới đây, chúng tôi lại nhận được thông tin từ giáo viên chủ nhiệm là do gặp vấn đề trong việc cung ứng nên có thể năm học mới chưa kịp có sách giáo khoa".

Qua nắm bắt, không chỉ trường học này mà một số trường học khác trên địa bàn TP Hà Nội, học sinh cũng gặp cảnh tương tự.

Ông Đỗ Mạnh Thành, Hiệu trưởng Trường THPT Trung Văn xác nhận việc này. Theo ông Thành, nguyên do là một số đơn vị cung cấp chậm triển khai cung ứng sách giáo khoa cho nhà trường.

Năm nay, theo Chương trình phổ thông mới, không phải tất cả học sinh sẽ cùng học một bộ sách giáo khoa như trước đây. Theo hướng có môn học tự chọn, có những lớp dùng sách này, lớp dùng sách kia nên phức tạp hơn so mọi năm.

"Do có môn học lựa chọn bộ này, có môn chọn bộ kia nên nhà trường đặt mua sách của bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và sách của bộ Cánh diều của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm. Tuy nhiên, đến thời điểm này, sách vẫn chưa kịp về", ông Thành nói.

Ông Thành cho hay, ở thời điểm tuyển sinh, nhà trường cũng chưa biết số lượng mỗi đầu sách cần đặt là bao nhiêu bởi phụ thuộc vào nguyện vọng đăng ký các môn học lựa chọn của học sinh sau trúng tuyển.

Tuy nhiên, nhà trường đã đăng ký với đơn vị phát hành sách giáo khoa từ cuối tháng 7.

"Chúng tôi đăng ký mua sách từ hè, tính đến nay cũng được khoảng 1 tháng, nhưng các đơn vị phát hành chuyển chậm quá khiến các phụ huynh sốt ruột. Việc có sách giáo khoa chậm cũng mong phụ huynh thông cảm bởi nhà trường cũng đã làm việc với rất nhiều đơn vị. Lúc đầu họ hứa, sau lại bảo là không có sách và phải đi gom ở các tỉnh khác về,...", ông Thành nói.

Theo thống kê sơ bộ, đầu sách mà trường đặt nhiều nhất là khoảng 460 cuốn, tương đương với số học sinh khối 10 của trường năm nay. Do các môn học lựa chọn nên có những đầu sách trường chỉ đặt khoảng 200, một số đầu sách chỉ khoảng mấy chục cuốn.

"Lúc đầu, nhà trường cũng tính giúp, hỗ trợ cha mẹ học sinh trong việc mua sách. Nếu như biết tình hình này, có lẽ nhà trường đã để phụ huynh chủ động tìm mua. Tôi cũng đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm thông tin đến cha mẹ sinh nếu có chỗ nào mua được những đầu sách mà lớp con dùng thì chủ động. Tôi nghĩ đến thời điểm này vẫn có thể kịp".

Trong trường hợp không có sách giáo khoa đầu năm học mới, ông Thành nói đã tính đến việc sử dụng bản mềm sách giáo khoa điện tử để trình chiếu hoặc photo tạm phát cho học sinh một số bài học của một vài tuần đầu.

Công an thông tin vụ hai xe khách chèn ép nhau trên cao tốc

Ngày 28/8, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết Công an thành phố Thái Nguyên đã có kết quả điều tra vụ xe khách lạng lách trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Theo công an, các cá nhân liên quan là Phạm Văn Thái (sinh năm 1982, ở phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) - chủ xe nhà xe Thái Đạt chạy tuyến Bắc Kạn - Nam Định; Lâm Văn Thảo (sinh năm 1987, trú tại phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) - tài xế ôtô khách biển số 18B-018.08 và Nguyễn Văn Duy (sinh năm 1983, trú tại Nam Định) - tài xế xe biển số 17B-022.16 chạy tuyến Định Hóa - Tiến Hải.

Chiều 21/7, hai xe khách mang BKS 18B-018.08 và 17B- 022.16 liên tục đánh võng, chèn ép nhau trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Sự việc đang được điều tra, làm rõ.

Kết quả điều tra xác định ngày 21/7, ôtô khách biển số 17B-022.16 và ôtô khách 18B-018.08 di chuyển trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có hành vi lạng lách, chèn ép nhau, gây mất trật tự an toàn giao thông. Hai chiếc xe nhiều lần tìm cách vượt lên gây nguy hiểm cho các xe đi cùng chiều trên đường. Đến gần nút giao Thịnh Đán (thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), có người trên xe 18B-018.08 xuống và đi về phía xe khách 17B-022.16.

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 (Cục CSGT) đã xác minh thông tin và mời những người có liên quan trong vụ việc đến để giải quyết vụ việc. Cảnh sát xác định vụ việc có dấu hiệu gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đồng thời gây nguy hiểm cho các phương tiện trên đường.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên đã ra quyết định khởi tố Phạm Văn Thái, Lâm Văn Thảo và Nguyễn Văn Duy về hành vi Gây rối trật tự công cộng.

Xử lý chủ phương tiện cho cháu bé 12 tuổi lái phà chở khách qua sông

Thời gian vừa qua, người dân tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai đã có nhiều xôn xao về một video ghi lại hình ảnh cậu bé 12 tuổi lái phà đưa khách và phương tiện qua sông Đồng Nai tại Bến phà Trị An - Hiếu Liêm. Theo ý kiến của nhiều bạn đọc, điều này đã tạo ra nhiều hoang mang và lo lắng về an toàn của hành khách di chuyển trên tuyến đường sông này. Liên quan đến vụ việc này, phóng viên báo điện tử VTV News đã trực tiếp có mặt tại địa phương để xác minh.

Ông Phạm Văn Thân, chủ chiếc phà chở khách trong video cho biết, sự việc mà người dân phản ánh là có thật. Theo đó, trong lúc vắng khách, tài công chính của phương tiện (là con trai ông Thân) đã vô tình để cho cháu T. (12 tuổi) lên cầm vô lăng lái thử. Ông Thân cũng thừa nhận hành động của tài công là lơ là, thiếu trách nhiệm, gây nguy hiểm về an toàn giao thông đường thủy. Ông Thân xin được rút kinh nghiệm.

Ông Lê Quang Hiển - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai cho biết, quy trình khai thác bến phà, bến khách ngang sông yêu cầu người vận hành phải có chứng chỉ hành nghề cho nên việc cho con em không đủ tuổi, không đáp ứng các quy định lên lái phà là vi phạm pháp luật.

Các hãng hàng không dừng kiểm tra thẻ hành lý ký gửi tại lối ra

tin-30-8-truong-hoc-o-ha-noi-khong-mua-noi-sach-giao-khoa-du-sap-khai-giang-tim-ra-danh-tinh-be-trai-lai-pha-cho-khach-qua-song

Hành khách đợi lấy hành lý ký gửi tại sân bay Nội Bài

 

Mới đây, các hãng hàng không trong nước, trong đó có Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO, đã phối hợp với các cảng hàng không bắt đầu triển khai dừng kiểm tra thẻ hành lý tại lối ra các nhà ga đến nội địa.

Việc này nhằm tiết kiệm thời gian, giảm bớt thủ tục, tạo luồng di chuyển ra về thông thoáng cho hành khách.

Theo GiaDinh