Tin 31/3: Diễn biến bất ngờ vụ vợ chồng bấm 4 biển số xe máy "siêu đẹp"; Công an TP.HCM lý giải việc trả tự do 4 nữ tiếp viên xách ma túy

Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra xuống xã Sông Nhạn để xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm nếu có sai phạm việc người dân bấm được 4 biển số xe máy "siêu đẹp"; Đại diện Công an TP.HCM đã trả lời một số câu hỏi của báo chí liên quan đến việc trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines khi những người này xách hơn 11kg ma túy.

Giám đốc Công an Đồng Nai chỉ đạo làm rõ vụ bấm 4 biển số xe máy "siêu đẹp"

tin-313-dien-bien-bat-ngo-vu-vo-chong-bam-4-bien-so-xe-may-sieu-dep-cong-an-tp-hcm-ly-giai-viec-tra-tu-do-4-nu-tiep-vien-xach-ma-tuy

Ngày 30/3, Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang - Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ phối hợp Công an huyện Cẩm Mỹ trực tiếp đến trụ sở Công an xã Sông Nhạn để xác minh thông tin hai người dân bấm được 4 biển số xe máy "siêu đẹp".

"Tôi đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra gồm các lực lượng thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Tham mưu, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xuống xã Sông Nhạn để xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm nếu có sai phạm", ông Quang nói.

Đồng thời, các máy móc, thiết bị phục vụ việc bấm biển số tại đây cũng bị niêm phong để phục vụ xác minh.

Qua tìm hiểu của VietNamNet, 2 người dân bấm được 4 biển số "siêu đẹp" tại Công an xã Sông Nhạn vào ngày 29/3 là vợ chồng.

Trước đó, trên mạng xã hội xôn xao về việc tại Công an xã Sông Nhạn có 2 người dân đến bấm 4 biển số xe máy đều ra những số "siêu đẹp".

Một người bấm được biển số 60B6 - 888.89 cho xe RGV 120 và tiếp tục bấm được biển số 60B6 - 888.86 cho xe SH150i.

Một người khác bấm được biển số "ngũ 8" 60B6 - 888.88 cho xe Yaz 125 và tiếp tục bấm được biển số 60B6 - 888.68 cũng cho xe nhãn hiệu Yaz.

Công an TP.HCM lý giải việc trả tự do 4 nữ tiếp viên xách ma túy

tin-313-dien-bien-bat-ngo-vu-vo-chong-bam-4-bien-so-xe-may-sieu-dep-cong-an-tp-hcm-ly-giai-viec-tra-tu-do-4-nu-tiep-vien-xach-ma-tuyêu đẹp

Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin thêm về việc trả tự do cho 4 nữ tiếp viên hàng không chiều 30/3. (Ảnh: Thành Nhân)

Đại diện Công an TP.HCM đã trả lời một số câu hỏi của báo chí liên quan đến việc trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines khi những người này xách hơn 11kg ma túy.

Tại buổi họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội TP.HCM, chiều 30/3, một số phóng viên đặt câu hỏi: Vừa qua, 4 tiếp viên Vietnam Airlines xách 11kg ma túy từ Pháp về Việt Nam được trả tự do. Nếu các vụ việc tương tự sau này, các đối tượng có tham gia vận chuyển hoặc có thông đồng nhưng nói không biết, không thừa nhận để thoát khỏi sự trừng trị của pháp luật. Liệu việc trả tự do cho 4 tiếp viên có tạo nên tiền lệ xấu?

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng tham mưu Công an TP.HCM cho hay, tội phạm ma túy gây hậu quả, tác hại rất lớn đối với con người, xã hội. Pháp luật hiện hành quy định các hình phạt rất nghiêm khắc đối với tội danh về ma túy; nhiều tội danh về ma túy có khung hình phạt tử hình hoặc chung thân. Đã có nhiều bản án tử hình đối với tội phạm ma túy.

Đây là loại tội phạm luôn dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để che giấu hành vi, nhưng bản chất các vụ án đều không thay đổi. Trách nhiệm của lực lượng công an, lực lượng điều tra trong các vụ án nói chung và án ma túy nói riêng là làm rõ hành vi của đối tượng phạm tội, nhằm xử lý theo đúng quy định, không bỏ lọt tội phạm, nhưng không được phép làm oan người vô tội.

Gần đây nhất, trong tháng 3/2023, Công an TP.HCM đã khởi tố bị can đối với 5 đối tượng thực hiện hành vi nhét ma túy vào nhà người khác rồi báo công an, nhằm vu khống, hãm hại người vô tội. Cơ quan công an cũng làm rõ và bắt các đối tượng.

"Ví dụ trên cho thấy, cơ quan điều tra phải làm rõ bản chất của các vụ án. Đối với vụ việc liên quan tới 4 tiếp viên hàng không, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự và đang tiến hành điều tra, sẽ công bố thông tin khi có kết quả", ông Hà nói.

Thượng tá Hà cũng từng giải thích cụ thể, muốn khởi tố bị can thì hành vi vi phạm phải đảm bảo 4 yếu tố cấu thành. Trong trường hợp của 4 nữ tiếp viên, yếu tố lỗi về mặt chủ quan của tội phạm chưa được chứng minh và quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ không chứng minh được yếu tố này.

Trước đó, trao đổi với VietNamNet về việc có phải thông tin đã lọt ra ngoài quá sớm, nên đối tượng trong vụ án có thể bỏ trốn, ông Hà cho biết, trong một số vụ việc nói chung, khi chưa làm rõ đối tượng tội phạm, nếu đưa ra thông tin quá sớm, có thể khiến các đối tượng bên ngoài lẩn trốn hoặc tội phạm tìm phương án đối phó. Công an TP.HCM đã quán triệt đến các đơn vị liên quan trong việc cung cấp thông tin cho báo chí, đặc biệt đối với các vụ án nhạy cảm, các chuyên án. Nếu cán bộ đưa thông tin sai sẽ bị xử lý kỷ luật.

"Nhiều đồng chí cũng đã bị xử lý kỷ luật trong một số vụ việc", ông Hà chia sẻ.

Trước đó, ngày 22/3, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên Vietnam Airlines trong vụ việc xách 11kg ma túy từ Pháp về Việt Nam. Hiện, cơ quan Công an đã khởi tố vụ án "vận chuyển trái phép chất ma túy" để điều tra làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan theo quy định.

Chính quyền bác tin 'con trai tra tấn, kéo lê mẹ bằng xe máy'

tin-313-dien-bien-bat-ngo-vu-vo-chong-bam-4-bien-so-xe-may-sieu-dep-cong-an-tp-hcm-ly-giai-viec-tra-tu-do-4-nu-tiep-vien-xach-ma-tuy

Đoạn clip ghi lại lúc con trai phóng xe máy khiến người mẹ bị kéo lê theo. Ảnh: D.C.

Ngày 29/3, đoạn clip ghi lại cảnh một nam thiếu niên kéo lê người phụ nữ bám trên chiếc xe máy được lan truyền trên mạng xã hội. Đồng thời một tài khoản Facebook chia sẻ thông tin: "Con trai tra tấn mẹ đẻ bằng cách lấy xe máy kéo lê mẹ trên đường mặc cho người mẹ kêu la rất nhiều, hậu quả khiến người mẹ bị thương rất nặng".

Theo hình ảnh được ghi lại, người phụ nữ yêu cầu nam thiếu niên ngồi trên xe máy dừng lại, tuy nhiên chiếc xe vẫn được tăng ga rồi phóng đi. Sự việc khiến người phụ nữ bị kéo lê một đoạn từ trong nhà ra ngoài sân.

Thông tin với Zingnews tối 29/3, ông Trần Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái), cho biết sự việc trong clip xảy ra tại địa phương vào 14h ngày 23/3.

Theo ông Kiên, sau khi nắm được thông tin lan truyền trên mạng, chính quyền đã phối hợp với công an xuống căn nhà trong clip để xác minh. Kết quả xác minh cho thấy người con trai (sinh năm 2008) mới bị gãy chân, đòi lấy xe máy trong nhà đi chơi nhưng người mẹ (sinh năm 1981) không đồng ý nên đã giữ xe lại.

Lúc này, người con vẫn cố tình phóng xe đi khiến mẹ bị kéo lê một đoạn rồi bị ngã như trong đoạn clip. Chủ tịch xã Tân Thịnh cũng cho biết người mẹ sau khi bị ngã bị trượt da ở hông và chân trái, không nguy hiểm tới tính mạng.

"Người con này nghịch ngợm, mẹ ngăn chặn nên mới xảy ra sự việc như vậy", Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh nói thêm và phủ nhận thông tin con trai tra tấn mẹ như trên mạng xã hội chia sẻ.

Đề xuất bỏ điều kiện thường trú, tạm trú khi mua nhà ở xã hội

 

 

Tại Tờ trình Đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp, Bộ Xây dựng đã chỉ ra, theo quy định tại Điều 51 Luật Nhà ở năm 2014, các đối tượng để được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội không phân biệt hình thức hỗ trợ đều phải đảm bảo đủ 3 điều kiện gồm: Nhà ở, cư trú, thu nhập.

 

Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, hiện quy định mới về luật cư trú đã bỏ quy định về hộ khẩu. Chính vì vậy, quy định trên đã không còn phù hợp và điều này làm phát sinh thủ tục bất cập, như những người thu nhập thấp, để thuê nhà ở xã hội (không mua bán, chuyển quyền sở hữu nhà ở) cũng phải thực hiện đầy đủ các thủ tục, giấy tờ chứng minh 3 điều kiện nêu trên.

 

Bên cạnh đó, việc quy định điều kiện về cư trú phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội; trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên tại tỉnh, thành phố này để đảm bảo nguồn lực hỗ trợ của các địa phương có dự án nhà ở xã hội chỉ chăm lo nhà ở cho người dân, người lao động làm việc trên địa bàn đã không còn phù hợp trong tình hình mới, đồng thời phát sinh thủ tục hành chính không cần thiết.

 

Do đó, Bộ Xây dựng đề xuất các trường hợp thuê nhà ở xã hội thì không cần đáp ứng các điều kiện như trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội.

 

Trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội thì phải đảm bảo đồng thời 2 điều kiện về nhà ở (chưa có nhà ở, đất ở hoặc diện tích nhà ở bình quân đầu người dưới 10m2), về thu nhập thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

 

Cơ quan soạn thảo đánh giá, doanh nghiệp tại khu công nghiệp có nhu cầu rất lớn về nhà ở xã hội để lo cho công nhân. Tuy nhiên, luật hiện hành chưa quy định nhóm này được hưởng chính sách thuê nhà ở xã hội.

 

Do đó, đề xuất tại Tờ trình sẽ thúc đẩy nguồn cung và cầu nhà ở xã hội, nhất là nhà cho thuê, góp phần giảm gánh nặng ngân sách cho Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Nhóm chính sách này cũng góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cải cách thủ tục hành chính.

 

Bé trai chào đời nặng 6 kg

 

tin-313-dien-bien-bat-ngo-vu-vo-chong-bam-4-bien-so-xe-may-sieu-dep-cong-an-tp-hcm-ly-giai-viec-tra-tu-do-4-nu-tiep-vien-xach-ma-tuy

Bé trai nặng 6 kg. Ảnh: BV.

 

Hôm 29/3, sản phụ Đ.T.T.M. (28 tuổi, trú xã Quang Diệm) có dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh nên được người thân đưa vào Khoa Sản, Trung tâm Y tế kiểm tra.

 

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán sản phụ mang thai lần 2, lần đầu sinh bé nặng 4,2 kg. Lần này thai ở tuần 40, to, trọng lượng lớn hơn bình thường, ối vỡ non nên chỉ định mổ đẻ.

 

Ca mổ được thực hiện hơn 20 phút đã thành công, đón bé trai nặng 6 kg. Hiện sức khỏe sản phụ và bé sơ sinh đều ổn định, bú tốt, đang theo dõi. Dự kiến 6-7 ngày tới, sản phụ xuất viện về nhà.

 

Cuối tháng 2 vừa qua, các y bác sĩ Khoa sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cũng đã thực hiện thành công ca mổ sản cho sản phụ T.T.H. (36 tuổi, trú tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) mang thai ở tuần 40, đón một trẻ sơ sinh có cân nặng hơn 6 kg.

 

Cô bé 13 tuổi ở Hà Nội sinh con khi vừa đến bệnh viện

 

Sáng 30/3, theo thông tin từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, các bác sĩ vừa đỡ đẻ thành công cho một sản phụ mới chỉ 13 tuổi.

 

"Ngay khi sản phụ 13 tuổi được đưa đến viện, vừa vào phòng sinh đã đẻ thường ngay", thông tin từ bệnh viện cho biết. Em bé chào đời nặng 2,9 kg. Hiện hai mẹ con sản phụ nhí đã ra viện.

 

Trao đổi với VietNamNet, bác sĩ Nguyễn Trung Đạo, khoa Sản bệnh (A4), Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết chuyện học sinh yêu sớm, quan hệ tình dục, thậm chí có thai, sinh con trước tuổi 18 ngày nay không còn hiếm. Ông từng đỡ đẻ cho cô bé 12 tuổi, đang học lớp 7 ở một huyện ngoại thành Hà Nội. Bé gái được bố mẹ đưa đến gặp bác sĩ Đạo khi em đã sắp đến ngày dự sinh.

 

Gần đây nhất là hai trường hợp mẹ bầu 15, 16 tuổi đi khám khi thai đã lớn. Bất ngờ hơn là cả hai nữ sinh đều mang song thai.

 

Ca thứ nhất là nữ sinh lớp 10 ở Hà Nội. Theo lời kể của thai phụ, cô bé yêu từ năm học lớp 8, đồng ý quan hệ nhưng chưa từng dùng biện pháp tránh thai nào. Dù không thấy kinh nguyệt suốt nhiều tháng nhưng em không nghi ngờ gì. Gần đây, thấy bụng con lớn bất thường, mẹ em đưa con đi khám mới phát hiện con gái vừa lên cấp 3 đã mang thai ở tuần thứ 21.

 

Thai đã lớn, gia đình thuận theo lời khuyên giữ thai của bác sĩ Đạo. Siêu âm phát hiện cổ tử cung của thai phụ bị ngắn, dọa sinh non, bác sĩ buộc phải khâu vòng cổ tử cung để giữ hai bé. Đến nay, thai kỳ của nữ sinh đã bước sang tuần 27.

 

Theo báo cáo mới nhất công bố cuối năm 2022 của Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em (Bộ Y tế), số ca mang thai tuổi vị thành niên (15-19 tuổi) chưa có xu hướng giảm trong những năm gần đây, chiếm khoảng 2,5-3% tổng số phụ nữ mang thai.

 

Một nghiên cứu tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong vòng 3 năm 2017-2019, có 210 sản phụ tuổi dưới 18 (91 ca ở Hà Nội), chiếm khoảng 0,3% tổng số sinh tại viện đầu ngành này, trong đó có 1 trường hợp 13 tuổi. Hầu hết các trường hợp đều sinh con lần đầu, ngoài ra có 4 sản phụ 16 tuổi sinh con lần 2, tuy nhiên con đầu đều đẻ non hoặc đủ tháng nhưng đã mất.

 

Theo Bộ Y tế, mỗi năm có thêm 3.000 ca phá thai ở tuổi vị thành niên tại các cơ sở y tế công lập. Thực tế có thể cao hơn rất nhiều. Theo điều tra Mục tiêu phát triển bền vững quốc gia (SDGs) công bố năm 2022, hơn 40% ca phá thai ở Việt Nam được thực hiện ở cơ sở tư nhân.

 

Theo điều tra này, khoảng 22-28% thanh niên từ 15-24 tuổi có quan hệ tình dục trong 12 tháng qua. Tỷ lệ nam thanh niên quan hệ tình dục trước 15 tuổi là 0,2% trong khi ở nữ là 0,9%. Gần 9% phụ nữ từ 15-19 tuổi đã quan hệ với bạn tình hơn mình 10 tuổi trở lên trong 12 tháng qua.

 

Theo các bác sĩ, sinh đẻ ở độ tuổi càng thấp càng làm tăng các nguy cơ cho mẹ và thai nhi, như sảy thai, đẻ non và các biến chứng khác, trẻ nhẹ cân, suy hô hấp. Làm mẹ sớm cũng khiến các em có nguy cơ bị căng thẳng và khủng hoảng tâm lý. Trong khi phá thai, đặc biệt ở những phụ nữ trẻ tuổi, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, chửa ngoài tử cung và vô sinh.

 

Bé gái 3 tuổi nhét pin cúc áo vào mũi

 

tin-313-dien-bien-bat-ngo-vu-vo-chong-bam-4-bien-so-xe-may-sieu-dep-cong-an-tp-hcm-ly-giai-viec-tra-tu-do-4-nu-tiep-vien-xach-ma-tuy

Dị vật là pin điện tử dạng cúc áo. Ảnh: BVCC.

 

Theo Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), bệnh nhi là bé gái 3 tuổi, sống tại tỉnh Long An. Bé nhập viện trong tình trạng quấy khóc, đau nhức mũi, chảy dịch vàng lẫn máu bên mũi phải.

 

Gia đình cho hay trong lúc đang chơi một mình, bé bất ngờ chạy vào nhà báo với người thân là vừa nhét đồ chơi vào mũi. Khi thấy bé than đau, người thân lo lắng nên đưa bé đến phòng khám gần nhà. Tuy nhiên, bé không hợp tác, bác sĩ không thể lấy được dị vật và phải chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

 

Tại đây, bác sĩ trực nhanh chóng thăm khám, chỉ định chụp X-quang để xác định vị trí dị vật. Qua kết quả X-quang, bác sĩ xác định đây là dị vật mũi, nghi do pin điện tử dạng cúc áo.

 

"Chúng tôi nhận định đây là trường hợp dị vật nguy hiểm, cần phải nhanh chóng lấy dị vật ra khỏi hốc mũi. Pin điện tử có nguy cơ gây thủng vách ngăn, ăn mòn các cấu trúc quan trọng từ hốc mũi. Nếu xử trí không phù hợp, bệnh nhi có thể bị dị vật đường thở hoặc đường ăn", thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Minh Trung chia sẻ.

 

Ngay sau đó, bệnh nhi được làm xét nghiệm tiền mê khẩn và gây mê lấy dị vật. Sau hơn 20 phút căng thẳng, các bác sĩ đã lấy thành công dị vật qua đường nội soi mũi.

 

Vì pin đã ăn mòn, làm hoại tử một phần niêm mạc vách ngăn, cuốn mũi dưới và sàn mũi, các bác sĩ tiếp tục bơm rửa hốc mũi nhiều lần, lấy bớt phần niêm mạc bị hoại tử cũng như soi kiểm tra 2 bên hốc mũi. Hậu phẫu và theo dõi suốt một tuần, bệnh nhi chưa có cấu trúc quan trọng nào bị hoại tử, không có tai biến hay biến chứng nguy hiểm.

 

Qua trường hợp trên, bác sĩ Trung cho biết các bậc phụ huynh cần lưu ý trẻ nhỏ đang ở độ tuổi khám phá thế giới xung quanh. Vì vậy, trẻ có nguy cơ nuốt, sặc vào đường thở hoặc nhét bất cứ dị vật nào vào các hốc tự nhiên của cơ thể. Khi xảy ra tình huống này, trẻ có thể gặp biến chứng nguy hiểm, thậm chí xảy ra chuyện đáng tiếc nhất.

 

Bác sĩ Trung khuyến cáo để tránh sự cố xảy ra, phụ huynh hãy trông trẻ cẩn thận, không để trẻ chơi với các vật nhỏ gọn, vừa tầm tay, đặc biệt là đồ chơi sử dụng pin điện tử dạng cục áo.

 

Theo GiaDinh