Tin 5/1: Tiết lộ bí mật đời tư của cá nhân trong hoạt động điện ảnh bị phạt rất nặng; đã xác định danh tính giám đốc trung tâm đăng kiểm "mù chữ"

Nghị định 128/2022 quy định mức phạt đối với hành vi tiết lộ bí mật đời tư cá nhân và bí mật khác trong hoạt động điện ảnh sẽ bị phạt đến 50 triệu đồng; Qua xác minh, Cục Đăng kiểm cho biết Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17D là chủ doanh nghiệp tư nhân, không có chứng chỉ chuyên môn về đăng kiểm.

Tiết lộ bí mật đời tư của cá nhân trong hoạt động điện ảnh bị phạt rất nặng

tin-5-1-tiet-lo-bi-mat-doi-tu-cua-ca-nhan-trong-hoat-dong-dien-anh-bi-phat-rat-nang-da-xac-dinh-danh-tinh-giam-doc-trung-tam-dang-kiem-mu-chu

Tiết lộ bí mật đời tư cá nhân và bí mật khác trong hoạt động điện ảnh sẽ bị phạt đến 50 triệu đồng. (Ảnh: VGP).

Chính phủ ban hành Nghị định 128/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 129/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch; thể thao; quyền tác giả, quyền liên quan; văn hóa và quảng cáo.

Nghị định 128/2022/NĐ-CP sửa quy định mức phạt hành vi vi phạm quy định về nội dung bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh.

Cụ thể, phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng đối với hành vi hoạt động điện ảnh có một trong các nội dung sau đây, trừ hành vi sản xuất phim tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài có giấy phép cung cấp dịch vụ quay phim sử dụng bối cảnh tại Việt Nam bị thu hồi theo quy định tại điểm a khoản 6 Điều 13 Luật Điện ảnh:

+ Xuyên tạc lịch sử dân tộc, phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc; thể hiện không đúng, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

+ Tiết lộ bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về an ninh mạng.

+ Kích động bạo lực, hành vi tội ác bằng việc thể hiện chi tiết cách thức thực hiện, hình ảnh, âm thanh, lời thoại, cảnh đánh đập, tra tấn, giết người dã man, tàn bạo và những hành vi khác xúc phạm đến nhân phẩm con người, trừ trường hợp thể hiện các nội dung đó để phê phán, tố cáo, lên án tội ác, đề cao chính nghĩa, tôn vinh giá trị truyền thống, văn hóa.

+ Gây tổn hại đến các giá trị văn hóa, lợi ích quốc gia, dân tộc Việt Nam; truyền bá tệ nạn xã hội; phá hoại văn hóa, đạo đức xã hội.

+ Thể hiện chi tiết hình ảnh, âm thanh, lời thoại dâm ô, trụy lạc, loạn luân.

+ Kích động, chống đối việc thi hành Hiến pháp, pháp luật.

Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ các hoạt động sản xuất phim tại Việt Nam; phát hành phim; phổ biến phim; quảng bá, xúc tiến phát triển điện ảnh từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi quy định nêu trên.

Nghị định cũng quy định cụ thể mức phạt với hành vi vi phạm quy định về hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động điện ảnh.

Cụ thể, phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi thực hiện phổ biến phim tại địa điểm chiếu phim công cộng.

Phạt tiền từ 40-50 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

+ Phổ biến phim trên hệ thống rạp chiếu phim, trên hệ thống truyền hình và địa điểm chiếu phim công cộng mà không có giấy phép phân loại phim hoặc quyết định phát sóng.

+ Phổ biến phim trên không gian mạng mà không phân loại, hiển thị kết quả phân loại theo quy định.

+ Thay đổi, làm sai lệch nội dung phim và kết quả phân loại phim đã được cấp giấy phép phân loại phim hoặc quyết định phát sóng.

+ Phát hành, phổ biến phim đã có quyết định thu hồi giấy phép phân loại phim hoặc quyết định phát sóng.

Nghị định 128/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ 15/2/2023.

Đã xác định danh tính giám đốc trung tâm đăng kiểm 'mù chữ'

tin-5-1-tiet-lo-bi-mat-doi-tu-cua-ca-nhan-trong-hoat-dong-dien-anh-bi-phat-rat-nang-da-xac-dinh-danh-tinh-giam-doc-trung-tam-dang-kiem-mu-chu

Trưởng dây chuyền đăng kiểm giữ vai trò chuyên môn tại các trạm kiểm định. Ảnh: Duy Anh.

Sau khi có thông tin giám đốc trung tâm đăng kiểm ôtô 50-17D tại huyện Nhà Bè (TP.HCM) mới học hết lớp 3, không biết chữ, Cục Đăng kiểm đã yêu cầu rà soát hồ sơ liên quan đến trường hợp này.

Trao đổi với Zing, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Nguyễn Tô An cho biết đã xác định được danh tính giám đốc trung tâm đăng kiểm "không biết chữ". Người này là chủ doanh nghiệp tư nhân tham gia kinh doanh dịch vụ đăng kiểm theo hình thức xã hội hóa, hiện đã bị bắt giữ để phục vụ điều tra.

"Người này không phải là đăng kiểm viên, không có thẻ đăng kiểm, chỉ là lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân nên không thuộc phạm vi quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam", lãnh đạo cục khẳng định.

Theo Điều 24 Nghị định 139/2018 về kinh doanh dịch vụ xe cơ giới: "Lãnh đạo đơn vị đăng kiểm phải là đăng kiểm viên xe cơ giới đã thực hiện nhiệm vụ của đăng kiểm viên tối thiểu 36 tháng được bổ nhiệm theo quy định của pháp luật".

Lý giải câu chữ trong quy định, ông Nguyễn Tô An cho biết "lãnh đạo đơn vị đăng kiểm" không nhất thiết là giám đốc. Các trung tâm đăng kiểm hiện nay thường có một phó giám đốc đồng thời là đăng kiểm viên để thỏa mãn quy định tại điều 24.

Qua tìm hiểu, trung tâm đăng kiểm 50-17D là trạm nhỏ với một dây chuyền kiểm định. Hầu hết trạm đăng kiểm tại TP.HCM đều có từ 2 dây chuyền trở lên.

Liên quan đến vấn đề trình độ của nhân lực ngành đăng kiểm, ông An khẳng định hiện không có quy định về trình độ văn hóa của chủ đầu tư các trạm đăng kiểm tư nhân, chỉ có yêu cầu về cơ sở vật chất và nhân lực đăng kiểm viên làm việc tại trạm. Theo cơ cấu nhân sự tại trạm, giám đốc có thể chỉ là chủ đầu tư, không nhất thiết phải là đăng kiểm viên.

Qua rà soát của Cục Đăng kiểm, chất lượng đăng kiểm viên tại các trung tâm cũng đang có nhiều vấn đề. Vừa qua, cục phát hiện một trung tâm tại Long An có người mới học hết lớp 4 "trường làng" nhưng giả mạo thành đăng kiểm viên để ký các giấy tờ đăng kiểm.

Hiện nay, bên cạnh các doanh nghiệp đăng kiểm tư nhân, Cục Đăng kiểm và sở GTVT các tỉnh thành cũng có các trung tâm đăng kiểm trực thuộc. Giám đốc của trung tâm này là viên chức nhà nước và cũng không bắt buộc phải có bằng cấp về đăng kiểm.

Bé gái mắc bệnh hiếm '200.000 người mới có một ca'

Sáng 4/1, theo thông tin từ bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, bệnh nhi mắc hội chứng Peutz Jeghers. Đây là hội chứng hiếm gặp, 200.000 người mới có một ca mắc bệnh.

Bé gái có tiền sử lồng ruột nhiều lần. Trong lần nhập viện gần nhất, bé bị sốt, kết quả siêu âm phát hiện khối lồng 29 mm. Nghi ngờ bệnh nhi mắc Hội chứng Peutz Jeghers, các bác sĩ tiếp tục hội chẩn chuyên khoa và chỉ định kiểm tra các yếu tố có thể dẫn đến lồng ruột tái phát. Hình ảnh chụp CT ổ bụng phát hiện bệnh nhi có khối polyp 26x86 mm ở ruột.

Nhóm bác sĩ đã phẫu thuật nội soi xử lý 4 khối lồng trong lòng ruột và loại bỏ 5 khối polyp, bảo tồn đoạn ruột cho bệnh nhi. Sau phẫu thuật, sức khỏe trẻ ổn định, được xuất viện sau 21 ngày điều trị.

Các bác sĩ chuyên khoa Ngoại cho biết hội chứng Peutz Jeghers là bệnh di truyền trội trên nhiễm sắc thể thường, đặc trưng bởi các nốt tăng sắc tố da và polyp lan tỏa đường tiêu hóa. Đặc biệt, polyp có thể gây các triệu chứng xuất huyết tiêu hóa, đau bụng hoặc lồng ruột và có nguy cơ tiến triển thành ung thư.

Người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như thường xuyên đau bụng, xuất huyết tiêu hóa không giải thích được ở người bệnh trẻ, chu kỳ hành kinh không đều ở nữ, nữ hóa tuyến vú ở nam, dậy thì sớm… Người bệnh được chẩn đoán mắc hội chứng Peutz Jeghers cần được theo dõi, tầm soát định kỳ để được điều trị triệu chứng và điều trị dự phòng.

Bất ngờ phát hiện viên sỏi lớn trong thực quản

tin-5-1-tiet-lo-bi-mat-doi-tu-cua-ca-nhan-trong-hoat-dong-dien-anh-bi-phat-rat-nang-da-xac-dinh-danh-tinh-giam-doc-trung-tam-dang-kiem-mu-chu

Bác sĩ dùng dụng cụ đặc biệt hút viên sỏi trong thực quản bé trai. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Chia sẻ với VietNamNet, bác sĩ chuyên khoa 1 Lý Phạm Hoàng Vinh, Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết bệnh nhi là một bé trai 18 tháng tuổi, ngụ tại huyện Củ Chi.

Ngày 31/12/2022, trẻ được mẹ đưa đến khám vì ăn kém, nuốt khó, không ăn cháo, chỉ uống sữa. Sau khi thăm khám, bác sĩ nghi ngờ có dị vật ở thực quản. Hình ảnh X-quang ghi nhận dị vật hình tròn cản quang ngang mức đốt sống T1-T2.

Bác sĩ Vinh cùng ê-kíp đã soi thực quản dưới gây mê và nhận thấy một viên sỏi tròn to, bề mặt trơn láng nằm trong lòng thực quản. Do bề mặt trơn láng, dị vật này khó gắp bằng các loại kẹp trong phẫu thuật.

Qua tham khảo y văn thế giới và kinh nghiệm làm việc, bác sĩ Vinh đã lấy thành công viên soi trong thực quản bé trai nhờ ống sonde Foley. Đây là loại ống thông tiểu, bác sĩ sẽ bóp bóng để hút dị vật ra ngoài. Theo quan sát, viên sỏi màu xanh, đường kính khoảng 3cm. Người mẹ cho hay viên sỏi là dụng cụ làm bài tập của chị gái bệnh nhi. Hiện, tình trạng sức khỏe của bé ổn sau phẫu thuật và ăn uống bình thường.

Gia đình khách Nhật nhận lại được tiền bị taxi dù "chặt chém" tại Nội Bài

tin-5-1-tiet-lo-bi-mat-doi-tu-cua-ca-nhan-trong-hoat-dong-dien-anh-bi-phat-rat-nang-da-xac-dinh-danh-tinh-giam-doc-trung-tam-dang-kiem-mu-chu

Gia đình khách Nhật nhận lại được tiền.

Tối 3/1, gia đình hành khách Nhật Bản trở lại Nội Bài từ Nha Trang (VN1564) đã được Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài phối hợp với Đồn Công an sân bay Quốc tế Nội Bài đón và trao trả lại 1 triệu đồng.

Trước đó, ngày 31/12/2022, Trung tâm An ninh sân bay Nội Bài nhận được thư của một gia đình du khách Nhật Bản phản ánh phải trả 1 triệu đồng cho lái xe để chở họ từ nhà ga quốc tế T2 sang nhà ga nội địa T1 cách khoảng 1 km.

Gia đình này từ Tokyo đến Nội Bài trên chuyến bay VN311 hạ cánh lúc 14h30 ngày 30/12/2022, sau đó nối chuyến đi Cam Ranh (Khánh Hòa).

Sau khi tra soát camera tại các nhà ga T1 và T2, Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài xác định được chiếc xe và đối tượng nghi vấn là Nguyễn Văn X (SN 1983, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội) - hoạt động xe dù tại khu vực nhà ga T2.

Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài đã phối hợp với Đồn Công an sân bay triệu tập đối tượng lên làm việc. Đối tượng đã thừa nhận đã đưa gia đình 5 người từ nhà ga T2 sang nhà ga T1 và thu 200.000 đồng/người (tổng 1 triệu đồng).

Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng, đồng thời thu lại 1 triệu đồng để chuyển cho Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Phía sân bay sau đó gửi email thông tin cho gia đình du khách Nhật Bản, cho biết sẽ trao lại tiền khi họ trở lại Nội Bài ngày 3/1.

Hà Nội dừng chuyển hàng hoa sữa trên đường Nguyễn Chí Thanh

tin-5-1-tiet-lo-bi-mat-doi-tu-cua-ca-nhan-trong-hoat-dong-dien-anh-bi-phat-rat-nang-da-xac-dinh-danh-tinh-giam-doc-trung-tam-dang-kiem-mu-chu

Quận Đống Đa quyết định dừng việc chuyển 80 cây hoa sữa trên đường Nguyễn Chí Thanh.

Ngày 3/1, ông Hà Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, quá trình chỉnh trang vỉa hè đường Nguyễn Chí Thanh, quận chỉ thay thế 40 cây chết, không đúng chủng loại, không đảm bảo mật độ. Quận không chuyển toàn bộ 80 cây hoa sữa đi nơi khác như dự kiến.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa thông tin, việc di dời hoa sữa dừng lại do có nhiều ý kiến khác nhau.

Trước đó, vào tháng 10/2022, UBND quận Đống Đa xin ý kiến Sở Xây dựng phương án di dời 80 cây hoa sữa trên đường Nguyễn Chí Thanh, để tránh mùi hương đậm đặc ảnh hưởng đến người dân.

Nêu ý kiến về vấn đề trên, Sở Xây dựng Hà Nội lưu ý việc dịch chuyển, chặt hạ cây xanh là "vấn đề nhạy cảm, phức tạp, được dư luận, người dân quan tâm". Sở đề nghị quận Đống Đa thông tin rộng rãi để việc trồng, thay thế hoa sữa bằng loại cây khác được dư luận, người dân ủng hộ.

Về đề nghị di dời cây hoa sữa vào các công viên, vườn hoa do UBND quận Đống Đa quản lý, Sở Xây dựng lưu ý cần xem xét, đánh giá về mật độ cây trồng cho phù hợp, tránh mùi hoa sữa tỏa ra nồng nặc.

Theo GiaDinh