Tin 8/10: Tăng cường an ninh trường học sau vụ chủ nợ đến trường đòi đón học sinh lớp 2; 90 tấn móng giò, chân gà quá hạn 2 năm chờ được 'làm mới' để đem bán ở Hà Nội

Sau khi bị từ chối việc đón trẻ, đối tượng nói rõ mình là chủ nợ của bố mẹ học sinh và liên tục gọi điện cho giáo viên với những lời lẽ thiếu lịch sự; Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội vừa tạm giữ gần 90 tấn thực phẩm đông lạnh đã hết hạn sử dụng 2 năm tại kho hàng khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội.

Chủ tịch nước gửi thư khen những tấm gương cứu người trong lũ dữ

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có thư khen anh Vi Văn Truyền, Lê Minh Hương và nhiều người dân dũng cảm của bản Hòa Sơn (xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An).

Thư khen của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi, qua phương tiện thông tin truyền thông, được biết anh Vi Văn Truyền (Trưởng bản Hòa Sơn); anh Lê Minh Hương cùng nhiều người dân đã nỗ lực cứu nạn thành công những người bị mắc kẹt, cô lập giữa dòng nước lũ tại bản Hòa Sơn (xã Tà Cạ, Kỳ Sơn, Nghệ An) và đưa người gặp nạn đến vị trí an toàn. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương hành động dũng cảm này.

Chủ tịch nước nhấn mạnh đây là những tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm, quả cảm, giàu tình nghĩa của người Việt Nam, xứng đáng được khen ngợi và lan tỏa trong cộng đồng, xã hội.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ sự chia sẻ với sự mất mát của người dân bị thiệt hại do đợt bão, lũ vừa qua. Bên cạnh đó ghi nhận, đánh giá cao và mong muốn cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, chủ động ứng phó với thiên tai, khắc phục hậu quả bão lũ, bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân, hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản có thể xảy ra.

Ông Nguyễn Hữu Minh - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, trong sáng 7/10 sẽ tiếp tục xác minh chính xác tại cơ sở những người đã có hành động dũng cảm cứu người trong đợt lũ quét vừa qua để làm quy trình gửi Chủ tịch nước khen ngợi.

Tăng cường an ninh trường học sau vụ chủ nợ đến trường đòi đón học sinh lớp 2

tin-8-10-tang-cuong-an-ninh-truong-hoc-sau-vu-chu-no-den-truong-doi-don-hoc-sinh-lop-2-90-tan-mong-gio-chan-ga-qua-han-2-nam-cho-duoc-lam-moi-de-dem-ban-o-ha-noi

Trường tiểu học Phan Đình Giót, quận Thanh Xuân, nơi kẻ lạ mặt đòi đón học sinh lớp 2.

Để đảm bảo an toàn, an ninh tất cả các trường học trên địa bàn, quận Thanh Xuân chỉ đạo công an điều tra, làm rõ sự việc tại Trường tiểu học Phan Đình Giót.

Ngoài ra, lực lượng công an cũng sẽ phối hợp với Phòng GD&ĐT có giải pháp tăng cường kiểm tra an ninh, an toàn cho các nhà trường. Yêu cầu nhà trường nắm bắt thông tin, phối hợp với gia đình có giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh; không để việc riêng của gia đình ảnh hưởng đến học sinh và giáo viên, nhà trường.

Sau khi sự việc xảy ra, UBND quận Thanh Xuân cũng yêu cầu tất cả các nhà trường từ mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thông báo tới toàn thể phụ huynh thống nhất về việc chịu trách nhiệm đưa đón, đảm đảm an toàn cho con; quan tâm, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Giáo viên các lớp kiểm tra sĩ số học sinh hằng ngày, kịp thời báo cáo nếu có nếu có sự việc phát sinh; yêu cầu các trường học đảm bảo kết nối thông suốt hệ thống camera an ninh với công an quận.

Yêu cầu Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn đảm bảo an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên các trường.

Trao đổi với PV, ông Phạm Gia Hữu cho biết, cách đây ít ngày một người lạ đã đến trường Tiểu học Phan Đình Giót ngay trong giờ học và gọi điện cho cô H., giáo viên lớp 2A1, tự nhận là người nhà của học sinh và xin cho con về sớm vì gia đình có việc riêng. Để tạo sự tin tưởng, người này còn miêu tả đặc điểm nhận dạng của học sinh.

"Tuy nhiên, trước năm học mới, Phòng GD&ĐT yêu cầu các trường phải xây dựng quy trình đưa, đón trẻ, trong đó phụ huynh phải đăng ký số điện thoại, họ tên. Cô giáo chủ nhiệm lớp đã liên lạc với người nhà và xác nhận gia đình không nhờ ai đón con nên từ chối", ông Hữu nói.

Điều đáng nói, sau khi bị từ chối việc đón trẻ, đối tượng nói rõ mình là chủ nợ của bố mẹ học sinh và liên tục gọi điện cho giáo viên với những lời lẽ thiếu lịch sự. Giáo viên đã báo cáo Ban Giám hiệu nhà trường. Sau đó, chính Ban Giám hiệu nhà trường cũng bị các đối tượng lạ quấy rầy bằng nhiều cuộc điện thoại; đăng tải lên mạng xã hội các thông tin bịa đặt, vu khống cô giáo H. và ban giám hiệu.

90 tấn móng giò, chân gà quá hạn 2 năm chờ được 'làm mới' để đem bán

tin-8-10-tang-cuong-an-ninh-truong-hoc-sau-vu-chu-no-den-truong-doi-don-hoc-sinh-lop-2-90-tan-mong-gio-chan-ga-qua-han-2-nam-cho-duoc-lam-moi-de-dem-ban-o-ha-noi

Kho hàng thực phẩm thời điểm bị thu giữ.

Đội QLTT số 17, Cục QLTT Hà Nội vừa phối hợp với Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) tiến hành kiểm tra kho hàng tại Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội.

Kiểm tra tại kho hàng, lực lượng chức năng phát hiện trong kho tập kết các mặt hàng thực phẩm đông lạnh gồm thủ lợn, móng lợn, đùi lợn, chân gà… Qua kiểm đếm phát hiện nhiều sản phẩm hết hạn sử dụng đã 2 năm, đang chờ dán hạn sử dụng mới để đưa ra thị trường.

Ông Bùi Thanh Hào, Đội Quản lý thị trường số 17, cho biết tại thời điểm kiểm tra, chủ kho hàng chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ cũng như chưa xuất trình được các giấy tờ kiểm định chất lượng của lô hàng. Số hàng trên của nhiều chủ hàng khác nhau tập kết tại đây.

Ghi nhận thực tế, rất nhiều thùng hàng chứa sản phẩm thực phẩm đã qua sơ chế là chân gà, móng lợn, dê nguyên con và nhiều đùi lợn muối kiểu Tây Ban Nha đang thịnh hành hiện nay. Trên bao bì sản phẩm có nhiều chữ Trung Quốc.

Vào thời điểm kiểm tra, kho đông lạnh của Công ty TNHH An Việt Hà Nội (có địa chỉ lô 52-2 Khu công nghiệp Quang Minh) là đơn vị cho thuê kho bảo đảm nhiệt độ đông lạnh số thực phẩm trên. Tuy nhiên, sau khi phối hợp cùng cơ quan chức năng, đơn vị cho thuê kho bãi không thể liên hệ được với người đứng ra thuê cất số hàng trên.

Theo cơ quan chức năng, phương thức hoạt động của các đối tượng là nhập lậu hàng tạm nhập tái xuất sau đó đưa hàng vi phạm vào nội địa để tiêu thụ. Đây là mặt hàng chưa qua kiểm dịch, chưa được kiểm nghiệm về an toàn thực phẩm, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng nếu sử dụng.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ném chất bẩn, đặt tiểu quách ở nhà nữ sinh lớp 11 vì bị ngăn cấm yêu đương

tin-8-10-tang-cuong-an-ninh-truong-hoc-sau-vu-chu-no-den-truong-doi-don-hoc-sinh-lop-2-90-tan-mong-gio-chan-ga-qua-han-2-nam-cho-duoc-lam-moi-de-dem-ban-o-ha-noi

Nhóm đối tượng ném chất bẩn vào nhà do bị ngăn cấm yêu đương. Ảnh: Công an Hà Nam

Ngày 7-10, tin từ Công an huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đinh Văn Thịnh (SN 1998), Đinh Văn Toàn (SN 2004), Đinh Văn Hưng (SN 1998) và Nguyễn Như Quyết (SN 1999) cùng ngụ tại huyện Kim Bảng) để điều tra về hành vi "Gây rối trật tự công cộng".

Theo Công an huyện Kim Bảng, đây là ổ nhóm do Đinh Văn Thịnh cầm đầu thường xuyên đe dọa, gây rối trật tự ném chất bẩn vào nhà bạn gái khi bị ngăn cấm yêu đường.

Trước đó, khoảng tháng 6-2021, Thịnh quen biết em T. (nữ sinh lớp 11) qua mạng xã hội, rồi có quan hệ tình cảm yêu đương. Sau đó, bị gia đình em T. ngăn cấm, Thịnh đã có những hành động đe dọa, thường xuyên đi xe máy tới nhà nữ sinh lớp 11 phá phách.

Đáng nói, Thịnh còn rủ nhóm Toàn, Hưng, Quyết cùng một số đối tượng khác đến nhà em T. đe dọa, ném chất bẩn vào sân, đặt tiểu quách ở trước cổng và rải tờ rơi có nội dung lăng mạ, bêu xấu gia đình nữ sinh T..

Hiện, vụ việc đang được Công an huyện Kim Bảng (Hà Nam) tiếp tục điều tra, làm rõ.

TP.HCM kiểm tra trường học không cho trẻ uống sữa mang từ nhà đến lớp

tin-8-10-tang-cuong-an-ninh-truong-hoc-sau-vu-chu-no-den-truong-doi-don-hoc-sinh-lop-2-90-tan-mong-gio-chan-ga-qua-han-2-nam-cho-duoc-lam-moi-de-dem-ban-o-ha-noi

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, trong buổi họp báo chiều 6/10. Ảnh: Thư Trần.

Phản ánh đến Zing, phụ huynh một trường mầm non ở quận Tân Bình cho hay vừa nhận được thông báo từ nhà trường về việc không nhận sữa hộp giấy của phụ huynh cho trẻ mang đến trường.

Lý do được nhà trường đưa ra là chế độ ăn trong ngày của trẻ đã được nhà trường cân đối đầy đủ chất theo khẩu phần dinh dưỡng. Các bữa ăn đã được phân bố từ sáng đến chiều hợp lý, cân đối giữa ăn uống, nghỉ ngơi và sinh hoạt, vui chơi của học sinh.

"Để các cháu ăn được tối đa khẩu phần tại trường, phụ huynh vui lòng không mang sữa hộp để gửi cho trẻ uống thêm trong ngày. Nhà trường cũng không nhận bánh kem sinh nhật và các loại bánh ngọt, nước ngọt... từ ngoài mang vào để tổ chức sinh nhật cho trẻ tại lớp", thông báo nêu.

Nhiều phụ huynh không đồng tình với quyết định trên vì cho rằng nhà trường không cho học sinh mang sữa đến lớp, nhưng lại tổ chức bán 3 loại sữa với giá cao hơn thị trường, theo hình thức tự nguyện.

Trả lời Zing tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 6/10, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM, cho hay trường mầm non này thuộc quản lý của Phòng Giáo dục quận Tân Bình. Ngày 6/10, sở làm việc với phòng giáo dục để rà soát, kiểm tra sự việc này.

"Nếu có sự việc nhà trường tổ chức bán sữa thì chúng tôi sẽ rà soát, chấn chỉnh", ông Minh nói.

Ông Minh thông tin thêm không chỉ sữa, tất cả loại thực phẩm vào trường học phải được kiểm soát chặt chẽ, vì liên quan trực tiếp tới sức khỏe học sinh. Trước đây, TP.HCM có tổ chức chương trình sữa học đường. Đến khi chương trình kết thúc, một số trường tiếp tục cung cấp nhiều loại sữa.

Theo GiaDinh