Tin 9/8: Tây Ban Nha vẫn điều tra cáo buộc 2 nghệ sĩ người Việt h.iếp d.âm; Cái kết đắng của người phụ nữ loan tin bị "ch.ặt ché.m" sai sự thật

"Quá trình điều tra vụ việc liên quan đến 2 nghệ sĩ vẫn đang được tiếp tục", thông cáo ngày 8/8 từ Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết; Cơ quan chức năng xác định người phụ nữ 52 tuổi ở Cà Mau sử dụng tài khoản Facebook Mai Vàng để cung cấp thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.​

Diễn biến tiếp theo vụ việc liên quan đến 2 nghệ sĩ Việt bị cáo buộc hiếp dâm

tin-9-8-tay-ban-nha-van-dieu-tra-cao-buoc-2-nghe-si-nguoi-viet-h-iep-d-am-cai-ket-dang-cua-nguoi-phu-nu-loan-tin-bi-ch-at-che-m-sai-su-that

Ngày 7/8, tờ Ultima Hora của Tây Ban Nha đưa tin tòa án Palma đã quyết định trả lại hộ chiếu cho Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh vào ngày 3/8.

Tòa án sở tại đã trả hộ chiếu cho hai công dân Việt Nam do đã có luật sư người địa phương đại diện liên lạc với tòa án, theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha.

"Quá trình điều tra vụ việc vẫn đang được tiếp tục", thông cáo ngày 8/8 từ Bộ Ngoại giao cho biết, bổ sung rằng tòa án Tây Ban Nha trả hộ chiếu cho hai công dân Việt Nam từ ngày 3/8. "Hiện hai công dân nói trên đã rời Tây Ban Nha".

Thông cáo khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha và Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục theo dõi, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xử lý vụ việc theo nhiệm vụ và thẩm quyền.

Trước đó, ngày 7/8, tờ Ultima Hora của Tây Ban Nha đưa tin tòa án Palma đã quyết định trả lại hộ chiếu cho Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh vào ngày 3/8.

Theo Ultima Hora, họ bị tịch thu hộ chiếu và cấm rời khỏi Tây Ban Nha từ tháng 6 vì vướng cáo buộc hiếp dâm cô gái 17 tuổi trong khách sạn ở Andratx. Khi đó, cả hai từ chối khai báo khi bị bắt trước quan tòa nhưng với điều kiện họ không được rời Mallorca.

Ultima Hora cho biết gần một tháng rưỡi sau khi vụ việc xảy ra, họ đã có thể trở về nước.

Sáng 8/8, ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác nhận Hồ Hoài Anh và Hồng Đăng về nước vào chiều 7/8. Trước mắt, hai nghệ sĩ sẽ làm việc với đơn vị, nơi làm việc. Cụ thể, Hồ Hoài Anh có buổi gặp gỡ trực tiếp, làm việc với Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Hồng Đăng là nghệ sĩ trực thuộc Nhà hát Kịch Hà Nội.

Ultima Hora cho biết hai nghi phạm sau vài giờ bị bắt được đưa đến tòa án Via Germany. Cả hai đều sử dụng quyền không được làm chứng trước thẩm phán. Sau đó, thẩm phán quyết định trả tự do cho hai bị cáo mà không cần tại ngoại, nhưng tịch thu hộ chiếu của họ.

Cấm bay khách nam chây ì nộp phạt hành vi hút thuốc lá

tin-9-8-tay-ban-nha-van-dieu-tra-cao-buoc-2-nghe-si-nguoi-viet-h-iep-d-am-cai-ket-dang-cua-nguoi-phu-nu-loan-tin-bi-ch-at-che-m-sai-su-that

Hành khách hút thuốc trên máy bay bị xử phạt hành chính từ 3-5 triệu đồng (Ảnh minh họa).

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định cấm bay 9 tháng kể từ ngày 10/8/2022 với hành khách D.V.T., trú tại xã Nam Hưng, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.

Trước đó, ngày 29/6, hành khách D.V.T. (ngồi ghế 5F) đi chuyến bay VJ 134, hành trình TP.HCM - Hà Nội. Dù được tiếp viên thông báo chuyến bay không hút thuốc, nhưng trong quá trình bay, hành khách D.V.T. vẫn cố tình hút thuốc lá.

Tổ bay đã lập biên bản xử phạt và báo với nhà chức trách sân bay đến. Khi máy bay hạ cánh xuống Nội Bài, lực lượng an ninh hàng không đã áp tải khách D.V.T. rời máy bay và bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử lý.

Loan tin bị quán ăn 'chặt chém' sai sự thật, nữ du khách bị phạt 7,5 triệu

tin-9-8-tay-ban-nha-van-dieu-tra-cao-buoc-2-nghe-si-nguoi-viet-h-iep-d-am-cai-ket-dang-cua-nguoi-phu-nu-loan-tin-bi-ch-at-che-m-sai-su-that

Bà N.T.T. làm việc với cơ quan chức năng. Ảnh: Hoàng Giang.

Sáng 8/8, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau có quyết định xử phạt hành chính bà N.T.T. (52 tuổi, ngụ xã Định Bình, TP Cà Mau) với số tiền 7,5 triệu đồng. Người này có hành vi sử dụng Facebook để loan tin sai sự thật, vi phạm Điểm a, Khoản 1, Điều 101, Nghị định 15 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông.

Tây Ban Nha đồng ý cấp visa vào hộ chiếu mới của Việt Nam

tin-9-8-tay-ban-nha-van-dieu-tra-cao-buoc-2-nghe-si-nguoi-viet-h-iep-d-am-cai-ket-dang-cua-nguoi-phu-nu-loan-tin-bi-ch-at-che-m-sai-su-that
Hộ chiếu mẫu mới màu xanh tím than của Việt Nam - Ảnh: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
 
Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam vừa thông báo về quyết định công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, khẳng định hộ chiếu này đã bao gồm các thông tin cần thiết theo quy định quốc tế.
 
Thông báo trên được Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam phát đi trưa nay (8/8), trên kênh thông tin chính thức của cơ quan này.
 
"Sau khi hoàn thành các tham vấn kỹ thuật bắt buộc với các cơ quan trung ương có thẩm quyền của Tây Ban Nha, các cơ quan này đã quyết định công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam (bìa xanh tím than), vì quyển hộ chiếu này đã bao gồm các thông tin cần thiết theo quy định quốc tế" - thông báo nêu rõ.
 
Tuy nhiên, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam cũng nhấn mạnh, "nơi sinh" là thông tin bắt buộc đối với thị thực Schengen (26 nước châu Âu bãi bỏ kiểm soát biên giới, cho phép qua lại tự do - PV) nên những người xin thị thực mang hộ chiếu mới bìa xanh tím than phải nộp chứng minh thư/căn cước công dân còn hiệu lực để chứng minh nơi sinh.
 
Kể từ ngày 8/8, cơ quan đại diện Tây Ban Nha tại Việt Nam sẽ tiếp nhận trở lại đơn xin thị thực của những người mang hộ chiếu mới và có chứng minh thư/căn cước công dân còn hạn.
 
Thêm 5 người nhập viện vì ngộ độc rượu ở TP.HCM
tin-9-8-tay-ban-nha-van-dieu-tra-cao-buoc-2-nghe-si-nguoi-viet-h-iep-d-am-cai-ket-dang-cua-nguoi-phu-nu-loan-tin-bi-ch-at-che-m-sai-su-that

Bệnh nhân ngộ độc methanol đang được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Ảnh: BVCC.

Khuya 6/8, Bệnh viện Nhân dân Gia Định tiếp nhận bệnh nhân T.C.T. (18 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) vào viện với tình trạng mệt. Bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, nhưng nôn ói nhiều.

Trước ngày nhập viện, bệnh nhân này uống rượu với 4 người bạn có pha nhầm chai cồn rửa tay. Kết quả xét nghiệm nồng độ methanol trong máu của bệnh nhân là 242,25 mg/dL.

Bệnh nhân được đưa vào khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU). Người này đang được các bác sĩ lọc máu, sử dụng vitamin B1...

Chiều 7/8, anh P.T.Q. (21 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM, người uống rượu chung nhóm với bệnh nhân T.), cũng nhập viện Bệnh viện Nhân dân Gia Định trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được. Hiện chưa có quả xét nghiệm độc chất, nhưng bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc methanol ngày 3. Bệnh nhân được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực chống độc.

Cùng thời điểm trên, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cũng tiếp nhận 3 bệnh nhân khác nghi ngộ độc rượu, đang chờ kết quả xét nghiệm methanol.

Methanol hay thường được gọi là cồn công nghiệp, có nhiều công dụng khác nhau như làm sơn, dung môi... Tuy nhiên chất này rất độc với cơ thể và hoàn toàn không được dùng làm rượu thực phẩm như ethanol.

Ngộ độc rượu từ ethanol thường nhẹ hơn, chỉ có các triệu chứng như say rượu, nhưng ngộ độc rượu do methanol thì thường nặng hơn do bị pha cồn công nghiệp vào đồ uống.

Bệnh viện Nhân dân Gia Định khuyến cáo người dân không nên uống rượu, bia không rõ nguồn gốc để tránh tình trạng ngộ độc methanol.

Thanh niên 18 tuổi nhận "kết đắng" vì giả mạo công an để đe dọa bạn bè

tin-9-8-tay-ban-nha-van-dieu-tra-cao-buoc-2-nghe-si-nguoi-viet-h-iep-d-am-cai-ket-dang-cua-nguoi-phu-nu-loan-tin-bi-ch-at-che-m-sai-su-that
Công an triệu tập Nguyễn Quốc Huy lên làm việc
 
Ngày 8/8, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa xử lý 1 nam thanh niên mạo danh công an để đăng tải, phát tán thông tin giả mạo, sai sự thật.
 
Theo điều tra ban đầu, ngày 30/6, Nguyễn Quốc Huy (SN 2004, trú phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế) lập tài khoản Facebook sử dụng ảnh đại diện là hình chụp của một cán bộ Công an phường Vỹ Dạ, với mục đích để đe dọa bạn bè.
 
Đối tượng đã sử dụng tài khoản Facebook này đăng tải bài viết vào nhóm "Bướm đên thành phố Huế" và để lại một số bình luận.
Hành vi giả mạo công an của Huy đã bị lực lượng chức năng phát hiện, xác minh, củng cố hồ sơ, chứng cứ để xử lý.
 
Hiện, Cơ quan Công an đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 3.750.000 đồng với đối tượng Huy, theo Khoản 3, Điều 102 Nghị định 15/2020NĐ-CP, ngày 03/2/2020 của Chính Phủ về hành vi "Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Theo GiaDinh