Tin mới 19/7: Công an chỉ cách nhận diện tiền giả 500 nghìn đồng; xác minh clip bé gái cầm vô lăng lái ô tô trên đường

Trước việc xuất hiện một số loại tiền giả, cơ quan công an thông báo về đặc điểm nhận biết để người dân chủ động nắm bắt; đoạn clip dài hơn 20 giây được người dân quay lại cho thấy bé gái cầm vô lăng lái ôtô trên đường, thu hút hơn 18.000 lượt xem.

Công an chỉ cách nhận diện tiền giả 500 nghìn đồng

tin-moi-19-7-cong-an-chi-cach-nhan-dien-tien-gia-500-nghin-dong-xac-minh-clip-be-gai-cam-vo-lang-lai-o-to-tren-duong

Ảnh: Công an Bắc Giang

Trước việc xuất hiện một số loại tiền giả, cơ quan công an thông báo về đặc điểm nhận biết để người dân chủ động nắm bắt.

Công an tỉnh Bắc Giang mới đây phát đi thông báo về đặc điểm nhận biết tiền giả có mệnh giá 500 nghìn đồng, 200 nghìn đồng... Thông báo đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều tiền giả trong quá trình giao dịch mua bán của người dân.

Cụ thể, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, tiền giả polymer mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng, 100.000 đồng và 50.000 đồng (seri LJ) có đặc điểm nhận biết:

Nền giấy nilon phủ trên bề mặt dễ bai giãn, lớp mực in dễ bị bong tróc; hình ảnh, hoa văn không sắc nét; hình định vị không khớp khít; mực đổi màu (OVI) được in giả cùng hình ảnh hoa văn mặt trước, không có hiệu ứng đổi màu như tiền thật;

Mảng ký tự siêu nhỏ là dải mực nhòe; cửa sổ lớn, cửa sổ nhỏ có định dạng không rõ ràng, không cân đối; các cửa sổ được làm giả bằng cách khoét thủng nền giấy, dán nilon khu vực cửa sổ, phủ lớp nilon mỏng trên toàn bộ hai mặt tờ tiền hoặc chỉ phủ lớp nilon mỏng ở mặt trước tờ tiền.

Khi soi dưới đèn cực tím: khu vực cửa sổ phát quang, seri dọc và seri ngang không phát quang.

Ngoài ra, chưa làm giả các yếu tố bảo an như: nét in nổi, hình bóng chìm, dây bảo hiểm, cụm số mệnh giá dập nổi trong cửa sổ lớn, hình ẩn trong cửa sổ nhỏ, dải màu vàng chạy dọc tờ tiền, lấp lánh ánh kim khi chao nghiêng và mực không màu phát quang.

Đi kèm với thông báo trên, cơ quan công an đề nghị người dân khi phát hiện tiền giả, đối tượng sử dụng, tiêu thụ, vận chuyển tiền giả báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Xác minh clip bé gái cầm vô lăng lái ôtô trên đường

Chiều 18/7, Công an tỉnh Tiền Giang cho biết lực lượng CSGT đang xác minh hình ảnh bé gái ôm vô lăng ô tô 4 chỗ lưu thông trên đường ở TP Mỹ Tho.

tin-moi-19-7-cong-an-chi-cach-nhan-dien-tien-gia-500-nghin-dong-xac-minh-clip-be-gai-cam-vo-lang-lai-o-to-tren-duong

Bé gái cầm vô lăng ô tô lưu thông trên phố. Ảnh: Cắt từ clip.

Đoạn clip dài hơn 20 giây được người dân quay và đăng tải trên mạng xã hội Facebook. Theo người đăng tải, sự việc xảy ra vào sáng 17/7.

Thời điểm trên, người đàn ông này đang chạy xe máy đi làm ngang qua phố Rạch Gầm, theo hướng ra ngã tư đường Lê Lợi.

Người này bất ngờ chứng kiến cảnh tài xế xe ô tô con loại 4 chỗ mang biển số TP.HCM đã để bé gái (khoảng 4-5 tuổi) ngồi cùng ghế lái, ôm vô lăng lái xe.

Nhận thấy việc bé gái cầm vô lăng quá nguy hiểm, người đàn ông này đã dùng điện thoại quay lại và đăng tải lên mạng xã hội Facebook.

Clip này thu hút hơn 18.224 lượt xem, hơn 162 lượt comment và chia sẻ. Đoạn clip này sau đó được nhiều trang mạng khác chia sẻ lại, gây xôn xao trên mạng.

Choáng với cảnh khách vô tư mang dao gọt hoa quả trên máy bay

tin-moi-19-7-cong-an-chi-cach-nhan-dien-tien-gia-500-nghin-dong-xac-minh-clip-be-gai-cam-vo-lang-lai-o-to-tren-duong

Mạng xã hội hôm 18/7 đã lan truyền hình ảnh một khách đi máy bay đang cầm dao gọt hoa quả tại ghế ngồi. Việc để lọt vật bị cấm như dao lên máy bay cho thấy khâu rà soát an ninh soi chiếu còn lỏng lẻo.

Theo đó, vụ việc hành khách vô tư cầm dao gọt hoa quả xảy ra trên chuyến bay VN208 từ TP.HCM về Nội Bài (Hà Nội) lúc 7 giờ 58 sáng nay. Khi tiếp viên đang phục vụ hành khách theo quy trình thì phát hiện cặp vợ chồng lớn tuổi mang con dao dài khoảng 20 cm ra gọt trái cây.

Tiếp viên hàng không ngay sau đó đã lập biên bản vụ việc bất thường và tiến hành thu giữ con dao.

Trao đổi với Thanh Niên, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết đã nhận được thông tin và đang giao Phòng An ninh hàng không kiểm tra, rà soát toàn bộ vụ việc.

Theo ông Tô Tử Hùng, Trưởng phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không Việt Nam), theo quy định hiện hành, dao lam, dao rọc giấy, các loại dao có lưỡi (không bao gồm cán dao) dài trên 6 cm hoặc tổng chiều dài cán và lưỡi trên 10 cm sẽ không được mang vào khu vực hạn chế, khoang khách của tàu bay.

Theo ông Hùng, căn cứ trên hình ảnh mạng xã hội, nhiều khả năng con dao mà hành khách mang lên tàu bay thuộc danh mục bị cấm này. Hiện các đơn vị đang rà soát, xác minh cụ thể hành vi vi phạm ở khâu nào, vi phạm đến đâu, có cố ý hay không, có uy hiếp an toàn, an ninh hàng không hay không.

3.000 chim cốc đen xuất hiện ở hồ tại Quảng Nam

tin-moi-19-7-cong-an-chi-cach-nhan-dien-tien-gia-500-nghin-dong-xac-minh-clip-be-gai-cam-vo-lang-lai-o-to-tren-duong

Mỗi con trọng lượng từ 7-8 lạng, lông màu đen, cổ dài. Ảnh: N.T

Khoảng 3.000 con chim cốc đen bay đến hồ thủy lợi Thái Xuân (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), kiếm ăn khi mùa nước dâng đến.

Ông Lương Văn Thạnh (62 tuổi, thôn Đức Phú, xã Tam Thạnh) sống cạnh hồ thủy lợi Thái Xuân cho biết, loại chim này bắt đầu xuất hiện khoảng 3 năm trở lại, trước đây ít, thời gian gần đây đàn chim bay về ngày càng nhiều.

Ông Thạnh thông tin thêm, riêng đàn này có khoảng 3.000 cá thể, kéo về lúc mùa nước dâng (bắt đầu từ tháng 9 đến hết tháng 7 năm sau). Mỗi con trọng lượng từ 7-8 lạng, lông màu đen, cổ dài. Hằng đêm, những con chim này trú tại 2 đảo nằm trên hồ, sáng sớm chúng bay xuống hồ kiếm ăn.

Được biết, chim cốc đen còn gọi là cồng cộc, tên khoa học Pharacrocorax niger, lông màu đen, kích thước dài thân từ 510-560cm. Thức ăn chính của loài này là cá nhỏ, tôm cua. Hình thức kiếm ăn là lặn đuổi mồi trong nước.

Vụ bé gái 2 tuổi bị chấn thương sọ não, dập phổi: Bắt tạm giam 2 bảo mẫu

tin-moi-19-7-cong-an-chi-cach-nhan-dien-tien-gia-500-nghin-dong-xac-minh-clip-be-gai-cam-vo-lang-lai-o-to-tren-duong

Đối tượng Vy tại cơ quan công an (Ảnh: Cơ quan công an cung cấp).

Ngày 18/7, Công an TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với Huỳnh Thị Thanh Hằng (26 tuổi) và Vương Ngọc Thảo Vy (27 tuổi, cùng trú TP Đà Lạt) để tiếp tục điều tra vụ việc cháu C.T. L. (2 tuổi) bị bạo hành dẫn đến chấn thương sọ não, dập phổi phải nhập viện cấp cứu.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, đầu năm 2022, chị C.T.Th. cùng con gái 2 tuổi từ Đắk Lắk đến TP Đà Lạt (Lâm Đồng) sinh sống. Sau đó, chị Th. có giao con cho một người tên Đào trông nom, chăm sóc và cháu bé được cô này đưa đến trường mầm non hàng ngày.

Sau đó, do bận việc sửa nhà nên cô Đào đã giao cháu bé cho Vương Ngọc Thảo Vy chăm sóc. Thời gian này, có thêm Huỳnh Thị Thanh Hằng cùng Vy trông nom cháu.

Tại cơ quan công an, Hằng và Vy bước đầu khai nhận đã nhiều lần đánh vào người cháu bé.

Ngày 16/7, Hằng và Vy cho cháu bé ăn trưa thì phát hiện cháu bị ói nên đã đưa cháu đi tắm. Sau khi tắm xong, cả hai thấy cháu bé có biểu hiện sức khỏe bất thường nên đã gọi cho chồng của Vy cùng đưa cháu đến Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp cứu.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng tiếp nhận và chẩn đoán bé gái 2 tuổi trong tình trạng bị chấn thương sọ não, tụ máu não và dập phổi nên tiến hành phẫu thuật cho cháu bé.

Nghi ngờ bệnh nhi bị bạo hành dẫn đến tình trạng trên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng đã thông báo đến cơ quan công an để cơ quan chức năng điều tra, xử lý.

Cơ quan chức năng đã bắt tạm giam 2 người phụ nữ có liên quan vụ cháu bé 2 tuổi nghi bị bạo hành.

Lãnh đạo UBND TP Đà Lạt cho biết thêm, hiện cơ quan công an vẫn tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật. Riêng đối với cháu bé, chính quyền địa phương sẽ quan tâm, chăm lo và hỗ trợ trong quá trình điều trị.

Từ 1/9, các cá nhân làm từ thiện phải mở tài khoản ngân hàng riêng cho việc từ thiện và ghi chép đầy đủ

tin-moi-19-7-cong-an-chi-cach-nhan-dien-tien-gia-500-nghin-dong-xac-minh-clip-be-gai-cam-vo-lang-lai-o-to-tren-duong

Ngày 5/7, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 41/2022/TT-BTC hướng dẫn Chế độ kế toán áp dụng cho các hoạt động xã hội, từ thiện.

Về mặt nguyên tắc, tất cả các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân có các hoạt động liên quan đến vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện đều phải mở sổ để ghi chép đầy đủ các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, lập báo cáo và minh bạch thông tin theo quy định của Thông tư này và pháp luật có liên quan.

Thông tư 41/2022 nêu rõ quy định với 3 đối tượng:

- Tổ chức, cơ quan, đơn vị có tổ chức kế toán riêng

- Tổ chức, cơ quan, đơn vị không tổ chức kế toán riêng

- Cá nhân

Trong đó, đối với cá nhân, Thông tư 41/2022 yêu cầu phải có trách nhiệm mở sổ ghi chép đầy đủ thông tin về kết quả tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện phải thực hiện theo quy định của Thông tư, đồng thời lập báo cáo và công khai tình hình tiếp nhận và phân phối và sử dụng nguồn đóng góp theo quy định của pháp luật.

Theo Điều 10 về Mở sổ ghi chép, cá nhân thực hiện vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đống góp tự nguyện để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện phải thực hiện các quy định sau đây:

Thứ nhất, phải mở sổ sách để ghi chép các khoản đã tiếp nhận đóng góp tự nguyện của các nhà tài trợ; các khoản đã phân phối và sử dụng từ nguồn này để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện một cách chính xác, trung thực, đảm bảo công khai, minh bạch.

Thứ hai, việc ghi chép sổ sách phải thực hiện ngay khi bắt đầu thực hiện các hoạt động vận động, tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện. Số liệu ghi chép phải liên tục theo trình tự thời gian và phản ánh đầy đủ các thông tin theo yêu cầu công khai số liệu.

Khi ghi hết trang sổ phải cộng số liệu của từng trang để mang số cộng trang trước sang đầu trang kế tiếp, không được ghi xen thêm vào phía trên hoặc phía dưới của trang sổ. Nếu không ghi hết trang sổ phải gạch chéo phần không ghi, nghiêm cấm mọi hành vi tẩy xóa, sửa chữa thông tin số liệu đã ghi chép trên sổ.

Thứ ba, kết thúc đợt vận động, tiếp nhận, phân phối nguồn đóng góp để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện cá nhân phải thực hiện chốt sổ, theo đó cộng toàn bộ số liệu thu, chi và tính ra số tồn chưa sử dụng để lập báo cáo và công khai số liệu theo quy định của pháp luật. Đối với khoản tiếp nhận và sử dụng thông qua tài khoản tiền gửi ngân hàng phải thực hiện đối chiếu với số liệu ngân hàng nơi mở tài khoản định kỳ hàng tháng và đối chiếu khi kết thúc đợt vận động. Bản đối chiếu số liệu với ngân hàng hoặc sổ chi tiết tài khoản tiền gửi mà ngân hàng gửi đến phải được lưu trữ và công khai khi kết thúc đợt vận động.

Thứ tư, đối với khoản tiếp nhận tài trợ bằng tiền, cá nhân người vận động phải mở riêng tài khoản cho mục đích xã hội, từ thiện tại ngân hàng theo quy định, không được nhận tiền tài trợ cho mục đích xã hội, từ thiện vào chung tài khoản sử dụng chi tiêu cá nhân của người vận động.

Nếu tiếp nhận tài trợ bằng tiền mặt, cá nhân tiếp nhận tài trợ có trách nhiệm bảo quản an toàn tiền mặt nhận tài trợ; trường hợp chưa sử dụng có thể đem gửi vào tài khoản được mở riêng cho mục đích xã hội, từ thiện tại ngân hàng.

Nếu tiếp nhận tài trợ bằng ngoại tệ, cá nhận phải bán ngoại tệ cho ngân hàng thương mại và quản lý, sử dụng tiền Việt Nam để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện.

Đối với tiếp nhận tài trợ bằng hiện vật, cá nhân người vận động có trách nhiệm bảo quản an toàn, phân phối kịp thời hiện vật đến các địa chỉ cần hỗ trợ.

Thứ năm, đối với các khoản đã phân phối và sử dụng từ nguồn đóng góp tự nguyện để thực hiện các hoạt động xã hội, các khoản này phải được ghi chép đầy đủ.

Theo GiaDinh