Tin sáng 8/7: Thông tin mới nhất về hai nghệ sĩ Việt đang bị điều tra ở Tây Ban Nha; cán bộ xã cố thủ khi bị kiểm tra nồng độ cồn hiện ra sao?

Đại diện Bộ Ngoại giao cho biết, hai công dân trong điều kiện sức khoẻ bình thường, được hỗ trợ pháp lý theo đúng quy định; lãnh đạo UBND xã Đại Lào (TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) đã yêu cầu ông Đ.D.V. (công chức địa chính xã) giải trình sau thông tin ông này vi phạm nồng độ cồn.

Những điều cần làm khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú chính thức bị khai tử vào cuối năm 2022

tin-sang-8-7-thong-tin-moi-nhat-ve-hai-nghe-si-viet-dang-bi-dieu-tra-o-tay-ban-nha-can-bo-xa-co-thu-khi-bi-kiem-tra-nong-do-con-hien-ra-sao

Theo đó, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp cho người dân sẽ chỉ còn được sử dụng đến ngày 31/12/2022. Từ ngày 01/01/2023 mới là thời điểm chính thức khai tử sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Sổ hộ khẩu là loại giấy tờ cần thiết để đi làm nhiều thủ tục hành chính, giao dịch quan trọng, như: Thủ tục đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn; Thủ tục làm sổ đỏ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; mua bán nhà; xác nhận tình trạng hôn nhân; ký hợp đồng thế chấp/vay ngân hàng…

Cuốn sổ này chỉ còn được sử dụng trong năm 2022 và chính thức hết giá trị sử dụng từ đầu năm tới. Theo đó, khi không còn sổ hộ khẩu nữa thì khi thực hiện các thủ tục, giao dịch nêu trên thì công dân cần thực hiện yêu cầu xác nhận thông tin cư trú.

Theo Luật Cư trú 2019, kể từ thời điểm Luật này có hiệu lực thi hành, mọi thông tin liên quan đến cư trú được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Khi người dân nhập hộ khẩu, xóa hộ khẩu, chuyển hộ khẩu, đăng ký tạm trú,… đều được cập nhật trên hệ thống của Cơ sở dữ liệu về cư trú, thay vì được viết tay trong cuốn Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú như trước đây.

Nghị định 37/2021/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn người dân có thể khai thác các thông tin về cư trú của mình bằng văn bản yêu cầu, bằng dịch vụ tin nhắn hoặc bằng cách truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Công dân có thể lựa chọn xác nhận cư trú theo 2 cách dưới đây:

- Trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú.

- Gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Đăng ký tạm trú online

Khi sổ tạm trú chính thức bị xóa bỏ, người dân cần đăng ký tạm trú online theo các bước dưới đây:

Bước 1: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công quản lý cư trú tại địa chỉ: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/.

Hệ thống yêu cầu đăng nhập bằng tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia để tiếp tục.

Nếu chưa có tài khoản, công dân cần chọn Đăng ký phía dưới để tạo tài khoản.

Bước 2: Khai báo đầy đủ thông tin trên trang Khai báo tạm trú

Điền tất cả các thông tin có dấu (*) vì đây là thông tin bắt buộc phải nhập.

Sau đó, tích chọn Tôi xin chịu trách nhiệm về lời khai trên và ấn Lưu và gửi hồ sơ.

Bước 3: Nhận kết quả giải quyết

Sau khi gửi hồ sơ đi, người dân cần đợi thông tin giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ có trách nhiệm giải quyết trong 03 ngày làm việc.

Nếu được yêu cầu đến trực tiếp để xuất trình các giấy tờ bản chính, người dân cần chấp hành để được đăng ký tạm trú.

Bộ Ngoại giao cập nhật thông tin hai nghệ sĩ Việt đang bị điều tra ở Tây Ban Nha

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 7/7, đại diện Bộ Ngoại giao cho biết thông tin cập nhật về hai nghệ sĩ Việt Nam đang bị điều tra ở Tây Ban Nha với cáo buộc "xâm hại tình dục đối với trẻ vị thành niên 17 tuổi" và "xâm phạm quyền riêng tư".

Trả lời câu hỏi của báo chí về vấn đề này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Đại sứ quán Việt Nam đã nhận được thông báo từ cảnh sát Tây Ban Nha.

Đại sứ quán đã khẩn trương bước đầu triển khai biện pháp bảo hộ công dân. Hiện nay, Đại sứ quán tiếp tục theo dõi vụ việc, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân phù hợp với pháp luật sở tại và pháp luật Việt Nam. Cũng theo Đại sứ quán, các cơ quan chức năng vẫn đang trong quá trình thu thập thông tin và chứng cứ phục vụ vụ án.

Bà Hằng cho biết, hai công dân trong điều kiện sức khoẻ bình thường, được hỗ trợ pháp lý theo đúng quy định. Thông tin đến việc bảo hộ công dân sẽ được Bộ Ngoại giao cung cấp theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật Việt Nam.

Về vụ việc truyền thông hàn Quốc đưa tin về vụ bắt giữ 33 du học sinh Việt Nam bay lắc trong quán hát, bà Hằng cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã khẩn trương liên hệ với Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc xác minh thông tin, đề nghị cảnh sát Hàn Quốc bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam.

Theo thông tin ban đầu, có 33 người, trong đó có 4 người đã nhập quốc tịch Hàn Quốc, còn lại là công dân Việt Nam đang cư trú bất hợp pháp. Hiện những người này bị cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc tạm giữ và làm thủ tục trục xuất về nước.

Bà Hằng cho biết, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán tiếp tục theo dõi sát vụ việc, thường xuyên trao đổi, liên hệ với cơ quan chức năng Hàn Quốc để cập nhật thông tin và triển khai biện pháp bảo hộ công dân phù hợp với luật pháp Việt Nam và luật pháp sở tại.

Trong những năm gần đây, số lượng người Việt Nam đi làm việc, học tập và du lịch ở nước ngoài ngày càng tăng. Đại đa số tuân thủ nghiêm túc pháp luật sở tại, góp phần tạo ra hình ảnh tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam. Tuy nhiên, một số ít người Việt vi phạm pháp luật sở tại khi ở nước ngoài.

Yêu cầu cán bộ xã giải trình vụ cố thủ khi bị kiểm tra nồng độ cồn

tin-sang-8-7-thong-tin-moi-nhat-ve-hai-nghe-si-viet-dang-bi-dieu-tra-o-tay-ban-nha-can-bo-xa-co-thu-khi-bi-kiem-tra-nong-do-con-hien-ra-sao

Ông V. cố thủ trên xe và ngồi bấm điện thoại khi được yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn (ảnh: K.P).

Ngày 7/7, lãnh đạo UBND xã Đại Lào cho biết qua nắm bắt thông tin, đơn vị này đã yêu cầu ông Đ.D.V. giải trình vụ việc điều khiển xe ô tô trong tình trạng vi phạm nồng độ cồn.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo UBND xã Đại Lào cho rằng thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện đề nghị xử lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan nhà nước vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện giao thông. Ông V. là công chức địa chính xã nên sẽ có hình thức xử lý.

"Xã Đại Lào sẽ có phương án xử lý vi phạm đối với ông V. căn cứ vào biên bản giải trình và quy định về đạo đức công vụ. Tuy nhiên cần có thời gian để địa phương xử lý theo đúng quy trình", vị này cho hay.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, khoảng 20h ngày 5/7, lực lượng làm nhiệm vụ ra tín hiệu dừng xe ô tô do ông Đ.D.V. điều khiển trên quốc lộ 20 theo hướng từ Đà Lạt về TPHCM.

Sau khi dừng xe, ông V. khóa cửa ngồi trong xe, thản nhiên xem điện thoại, không hợp tác kiểm tra nồng độ cồn theo yêu cầu của lực lượng chức năng.

Sau hơn 30 phút được vận động, ông V. mới xuống xe và thổi vào máy kiểm tra nồng độ cồn, kết quả 0,336 mg/lít khí thở. Sau khi nghe cảnh sát giao thông thông báo lỗi, ông V. đã ký vào phiếu kết quả và xuất trình giấy tờ cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Khi đang bị lập biên bản vi phạm hành chính, ông V. bất ngờ giật giấy tờ xe trên tay cảnh sát giao thông rồi khóa xe rời đi khỏi khu vực làm việc của cơ quan chức năng.

Xuất hiện thông tin giả mạo về thi: Bộ GD-ĐT phát thông báo khẩn cấp

tin-sang-8-7-thong-tin-moi-nhat-ve-hai-nghe-si-viet-dang-bi-dieu-tra-o-tay-ban-nha-can-bo-xa-co-thu-khi-bi-kiem-tra-nong-do-con-hien-ra-sao
Xuất hiện thông tin giả mạo, sai lệch về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 (Ảnh: Chụp màn hình).
 
Trang Fanpage của Bộ GD-ĐT phát đi thông báo khẩn cấp về việc trên mạng xã hội đang xuất hiện thông tin giả mạo Bộ GD-ĐT làm sai lệch về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Bộ GD-ĐT đã báo cáo các cơ quan chức năng để xem xét, xử lý, đồng thời cảnh báo người dân không lan truyền, phát tán các thông tin giả mạo này.
 
Đồng thời với thông báo khẩn cấp, Bộ GD-ĐT dẫn các kênh thông tin chính thức mà Bộ GD-ĐT cung cấp:
 
Cổng thông tin điện tử:
 
Fanpage:
 
Như Dân trí phản ánh, sau buổi thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, một số trang mạng xã hội xôn xao thông tin lộ đề thi môn Ngữ Văn và cụ thể là tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa". Đề thi chính thức cũng rơi vào đúng tác phẩm này,
Trả lời PV Dân trí trưa nay, ông Lê Mỹ Phong, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia, Phó cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, đến thời điểm hiện tại, kỳ thi vẫn đang diễn ra rất bình thường, không có vấn đề gì đặc biệt xảy ra.
 
Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT đã chuyển toàn bộ những thông tin xôn xao về việc lộ đề thi môn Văn cho Cục An ninh của Bộ Công an để xác minh, làm rõ.
 
Đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn năm 2022 được đánh giá là một đề hay, bao quát, bám sát chương trình sách giáo khoa, có tính phân loại học sinh cao.
Cô Phạm Thị Thu Phương, giáo viên Ngữ Văn tại Hà Nội nhận xét, đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn năm 2022 giữ nguyên cấu trúc của đề thi minh họa do Bộ GD-ĐT công bố ngày 1/4/2022.
 
Dùng căn cước giả thi hộ ở Hà Nội với giá 4 triệu đồng
 
Ngày 7/7, Công an quận Cầu Giấy, TP Hà Nội cho biết đang điều tra, làm rõ 2 trường hợp thi hộ trong kỳ thi đánh giá năng lực tại Trường Đại học Ngoại Ngữ (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội) và Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội.
 
Cụ thể khoảng 9h ngày 3/7, tại phòng thi số 200, điểm thi đánh giá năng lực tiếng Nhật của Trường THPT chuyên Sư phạm, Công an quận Cầu Giấy phối hợp với Hội đồng thi phát hiện thí sinh mang số báo danh 361xx mang tên Phạm Văn T. (SN 1979) có dấu hiệu sử dụng giấy chứng minh nhân dân giả để vào thi.
 
Cơ quan công an đã làm rõ, người này tên thật là Vũ Duy H. (SN 1990, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) được thuê đến thi hộ cho Phạm Văn T. với giá 4 triệu đồng.
 
Trước đó, ngày 14 và 15/2, lực lượng công an cũng phát hiện trường hợp sử dụng căn cước công dân mang tên Nguyễn Th. P.A. (SN 2000) để thi nhưng thực tế, nữ sinh này tên Nguyễn Th. Q.N. (SN 2002, là sinh viên một trường đại học ngoại ngữ).
 
Tài xế ô tô chạy ngược chiều suốt 2km trên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn
 
tin-sang-8-7-thong-tin-moi-nhat-ve-hai-nghe-si-viet-dang-bi-dieu-tra-o-tay-ban-nha-can-bo-xa-co-thu-khi-bi-kiem-tra-nong-do-con-hien-ra-sao

Hình ảnh xe ô tô đi ngược chiều (Ảnh chụp màn hình)

Chiều 7/7, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Đội 2, Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, đơn vị vừa xử lý nam tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Hạ Long – Vân Đồn.

Theo đó, sau khi nhận thông tin phản ánh có ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Đội 2 đã xác minh phương tiện và mời tài xế vi phạm lên làm việc.

Tại cơ quan công an, tài xế được xác định là Nguyễn Anh D. (SN 1968, trú tại Hải Hà, Quảng Ninh) điều khiển ô tô mang biển số 14A- 589.xx lưu thông ngược chiều trên cao tốc Hạ Long – Vân Đồn.

Tại đây, tài xế khai nhận khoảng 17h35 ngày 6/7, khi di chuyển trên tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, do bị nhầm đường nên đã lái xe đã đi ngược chiều gần 2km (từ Km 59 đến Km57+300), trên làn xe quy định tốc độ tối đa 100km/h.

Với lỗi vi phạm trên, tài xế này bị lực lượng CSGT lập biên bản xử phạt hành chính với hành vi điều khiển xe đi ngược chiều trên cao tốc, bị xử phạt 17 triệu đồng và tước Giấy phép lái xe 6 tháng.

Theo GiaDinh