Tin sáng 9/7: Diễn biến mới việc một nhà hàng phụ thu 4,5 triệu đồng khi chế biến 18kg hải sản; Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã ở Thanh Hóa "sàm sỡ" nữ sinh lớp 10 hiện ra sao?

Việc một nhà hàng  phụ thu 4,5 triệu đồng khi chế biến 18kg hải sản được giải thích là đã thoả thuận trước. Đây mới chỉ là ý kiến phía nhà hàng, chưa có thông tin phản ánh chính thức từ khách nên chưa kết luận được gì; Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thường Xuân (Thanh Hóa) cho biết huyện chưa họp để đưa ra hình thức xử lý vụ việc ông L.V.T., Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã - người bị tố có hành vi "sàm sỡ" nữ sinh, vì đang chờ kết luận từ công an.

Hàng trăm hành khách trục trặc giấy tờ khi đi máy bay

tin-sang-97-dien-bien-moi-viec-mot-nha-hang-phu-thu-45-trieu-dong-khi-che-bien-18kg-hai-san-chu-tich-uy-ban-mttq-xa-o-thanh-hoa-sam-so-nu-sinh-lop-10-hien-ra-sao

Nhân viên an ninh Nội Bài kiểm tra giấy tờ tùy thân của hành khách. Ảnh: NIA.

Báo cáo về những trục trặc giấy tờ của hành khách, bà Lê Thị Việt Hà, Đội trưởng Đội An ninh soi chiếu quốc nội (Trung tâm An ninh sân bay Nội Bài), cho biết trung bình mỗi ngày có 100-200 trường hợp hành khách vướng mắc giấy tờ tùy thân.

Các trường hợp vướng mắc gồm giấy tờ bị hết hạn, bị mờ, người chưa kịp làm CMND/CCCD; trẻ em chỉ mang giấy khai sinh bản photo, thậm chí có hành khách quên mang theo giấy tờ tùy thân...

Có nhiều trẻ em bị thiếu giấy tờ khiến bố, mẹ và người thân đi cùng phải hoãn chuyến bay, ảnh hưởng đến kế hoạch của gia đình và làm mất thời gian của lực lượng an ninh hàng không.

Đại diện sân bay cho biết một số trường hợp trục trặc giấy tờ, hãng hàng không sẽ linh hoạt xem xét và hỗ trợ hành khách. Tuy nhiên, trong giai đoạn cao điểm, khi các chuyến bay đã check-in đầy khách, những khách gặp trục trặc về thủ tục giấy tờ hoặc những khách đến sát giờ đóng quầy thường bị hãng từ chối làm thủ tục.

Để thực hiện các thủ tục hàng không thuận lợi, sân bay Nội Bài khuyến cáo hành khách kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân. Đặc biệt, hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên nếu chưa kịp làm CMND/CCCD thì cần đến cơ quan công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành.

Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo đoàn, nhóm đông người cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh, không nên chờ đợi nhau, để hoàn thành nhanh nhất các thủ tục kiểm tra giấy tờ tùy thân, soi chiếu an ninh.

Tháng 6-7 năm nay, lượng khách đi máy bay tăng đột biến. Sản lượng vận chuyển nội địa qua sân bay Nội Bài tăng 40% so với đợt cao điểm nhất trước dịch Covid-19. Lực lượng an ninh hàng không sân bay Nội Bài được huy động tối đa, tăng cường tại tất cả vị trí.

Ngã vào thùng nước của gia đình, bé 8 tháng tuổi suýt tử vong

tin-sang-97-dien-bien-moi-viec-mot-nha-hang-phu-thu-45-trieu-dong-khi-che-bien-18kg-hai-san-chu-tich-uy-ban-mttq-xa-o-thanh-hoa-sam-so-nu-sinh-lop-10-hien-ra-sao

Bệnh nhi đang được cấp cứu tại BV

Ngày 8/7, BV Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, BV vừa cứu sống bệnh nhi H.V.S. (8 tháng tuổi, trú tại Quảng Bình) bị ngạt nước do ngã vào thùng đựng nước của gia đình.

Trước đó, bệnh nhi được chuyển đến BV cấp cứu trong tình trạng tím tái toàn thân, dấu hiệu sinh tồn không bắt được, bụng chướng. Gia đình cho biết, vì sơ suất, trong lúc người nhà không để ý, cháu bé đã lại gần thùng đựng nước không may ngã cắm đầu vào thùng. Gia đình phát hiện nên đã sơ cứu và đưa bé đến BV cấp cứu.

Tại BV, bệnh nhi được chẩn đoán là ngừng hô hấp tuần hoàn do đuối nước ở mức độ nặng. Các y bác sĩ đã nhanh chóng thực hiện ép tim, bóp bóng qua nội khí quản, đặt nội khí quản cho bệnh nhân thở oxy.

Sau 15 phút cấp cứu, bệnh nhi đã có nhịp tim trở lại. Ngay sau đó, cháu bé đã được chuyển đến đơn nguyên Hồi sức tích cực chống độc-Nhi-Sơ sinh của BV tiếp tục cấp cứu.

Sau một ngày điều trị tại đây, bệnh nhi đã tỉnh hơn, tự thở được và được rút ống. Hiện, cháu bé đã phục hồi gần như hoàn toàn và chưa có dấu hiệu di chứng.

Thông tin mới vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã ở Thanh Hóa "sàm sỡ" nữ sinh lớp 10

tin-sang-97-dien-bien-moi-viec-mot-nha-hang-phu-thu-45-trieu-dong-khi-che-bien-18kg-hai-san-chu-tich-uy-ban-mttq-xa-o-thanh-hoa-sam-so-nu-sinh-lop-10-hien-ra-sao

Hình ảnh ông

Sáng 8/7, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Vi Văn Hùng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa, cho biết Huyện ủy Thường Xuân vẫn chưa họp để đưa ra hình thức xử lý đối với ông L.V.T., Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Thắng, người bị tố "sàm sỡ" nữ sinh lớp 10, gây bất bình dư luận hơn 10 ngày qua.

Theo ông Hùng, lý do chưa xử lý vì chờ kết quả xác minh vụ việc từ phía đơn vị chức năng của huyện và Công an huyện Thường Xuân. "Hiện phía công an huyện vẫn chưa có báo cáo kết quả, trong khi Ủy ban Kiểm tra chỉ kiểm tra vi phạm về đạo đức lối sống, quy chế làm việc. Khi nào có kết quả từ 2 đơn vị này thì chúng tôi sẽ tiến hành xem xét, xử lý"- ông Hùng thông tin.

Bình Thuận nói gì về việc một nhà hàng phụ thu 4,5 triệu đồng khi chế biến 18kg hải sản?

tin-sang-97-dien-bien-moi-viec-mot-nha-hang-phu-thu-45-trieu-dong-khi-che-bien-18kg-hai-san-chu-tich-uy-ban-mttq-xa-o-thanh-hoa-sam-so-nu-sinh-lop-10-hien-ra-sao

Lực lượng chức năng làm việc với quản lý nhà hàng Hùng Vương

Liên quan đến thông tin khách du lịch phản ánh việc bị phụ thu 4,5 triệu đồng cho 18kg hải sản khách mang vào chế biến tại nhà hàng Hùng Vương, TP Phan Thiết, ngày 8/7, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận cho biết, đã phối hợp với cơ quan chức năng TP Phan Thiết xác minh.

Theo đó, tại buổi làm việc, anh Nguyễn Ngọc Phong, Quản lý nhà hàng Hùng Vương (đường Hùng Vương, phường Phú Thủy, TP Phan Thiết) cho biết, vào trưa 3/7, nhà hàng có nhận 1 đoàn khách du lịch gần 50 người vào ăn trưa và đoàn có mang theo 18kg hải sản vào nhờ chế biến. Số hải sản trên gồm ốc hương, tôm hùm và một số loại khác.

Theo anh Phong, nhà hàng chuyên phục vụ cơm trưa, nên rất ít khi nhận chế biến hải sản do thực khách mang vào, bởi không thể biết chất lượng ra sao và nguồn gốc ở đâu. Nếu lỡ xảy ra sự cố vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ bị xử phạt nặng, đặc biệt là ảnh hưởng đến thương hiệu. Nhưng do đoàn du khách này nài nỉ quá và sau khi đã thỏa thuận giá cả phụ thu 250.000 đồng/kg, nhà hàng mới chế biến để phục vụ.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận cho biết, sau khi nắm thông tin vụ việc nên đến kiểm tra. Do đây mới chỉ là ý kiến phía nhà hàng, chưa có thông tin phản ánh chính thức từ khách nên chưa kết luận được gì. Đoàn kiểm tra chỉ yêu cầu phía nhà hàng ký cam kết đảm bảo thực hiện các quy định của ngành chức năng trong kinh doanh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Nghị, Trưởng Phòng Kinh tế TP Phan Thiết cho biết, qua kiểm tra nhanh, phía nhà hàng Hùng Vương có đầy đủ giấy chứng nhận kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá cả rõ ràng, kể cả giá phụ thu. Nhà hàng và nhân viên cũng đã có sự trao đổi, thỏa thuận với khách hàng rất kỹ. Địa phương thấy nhà hàng cũng chấp hành tốt việc niêm yết giá, cũng như đã thông báo cho khách hàng và được sự thống nhất.

Một gia đình tại Hà Nội tự nguyện bàn giao 7 cá thể gấu ngựa

tin-sang-97-dien-bien-moi-viec-mot-nha-hang-phu-thu-45-trieu-dong-khi-che-bien-18kg-hai-san-chu-tich-uy-ban-mttq-xa-o-thanh-hoa-sam-so-nu-sinh-lop-10-hien-ra-sao

Một trong số những cá thể gấu được bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ gấu Tam Đảo

Ngày 7/7 , Tổ chức Động vật Châu Á thực hiện cứu hộ toàn bộ 7 cá thể gấu ngựa trưởng thành được chuyển giao từ gia đình ông Nguyễn Văn Thao, tại xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội.

7 cá thể gấu ngựa đều được gia đình ông Thao nuôi lâu năm, có chip đăng kí, ước tính các cá thể gấu đều từ 18-20 năm tuổi.

Theo thông tin của Chi cục Kiểm lâm Hà Nội, qua nhiều lần tuyên truyền, vận động của các cơ quan chức năng, gia đình chủ nuôi gấu đã thống nhất, và đồng ý tự nguyện giao nộp 7 cá thể gấu này cho Nhà nước, và mong muốn đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc để tiếp tục nuôi, chăm sóc, và bảo tồn.

Chi cục Kiểm lâm Hà Nội, Hạt Kiểm lâm Đan Phượng, chính quyền địa phương các cấp đã tham dự chứng kiến quá trình chuyển gấu về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Thao cũng là gia đình đầu tiên đồng ý tự nguyện chấm dứt việc nuôi gấu vì mục đích thương mại tại Hà Nội, chuyển đổi hoàn toàn mục đích chăn nuôi. Đây cũng là cột mốc đáng ghi nhớ trong công tác vận động tuyên truyền của các đơn vị, ban ngành liên quan.

Đây là lần thứ 2 Tổ chức Động vật Châu Á và Chi cục Kiểm lâm Hà Nội phối hợp cứu hộ tại xã Phụng Thượng trong năm nay, nâng tổng số lượng gấu vận động cứu hộ lên 10 cá thể.

Ngư dân vớt được trống đồng niên đại hơn 2.000 năm trên sông Hậu

tin-sang-97-dien-bien-moi-viec-mot-nha-hang-phu-thu-45-trieu-dong-khi-che-bien-18kg-hai-san-chu-tich-uy-ban-mttq-xa-o-thanh-hoa-sam-so-nu-sinh-lop-10-hien-ra-sao

Anh Trác (áo xanh) bàn giao chiếc trống đồng cho Bảo tàng Đồng Tháp Tháng 4/2022

Ngày 7/7, thông tin từ Bảo tàng Đồng Tháp, kết quả nhận định được hội đồng khoa học của bảo tàng gồm 9 thành viên vừa công bố mặt Trống đồng do ngư dân Đặng Văn Trác ngụ xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung tìm thấy dưới sông Hậu vào tháng 4/2022 là mặt trống đồng Đông Sơn, niên đại 2.000 - 2.300 năm trước.

Mặt trống đồng nặng 7,6 kg, đường kính 63 cm, bề mặt có ngôi sao 12 cánh, 6 chim lạc bay ngược chiều kim đồng hồ, xen kẽ nhau là các vòng hoa văn khắc vạch và vòng tròn tiếp tuyến...

Theo Hội đồng thẩm định về giá trị kinh tế mặt trống đồng cổ trên có giá trị khoảng 200 triệu đồng. Căn cứ quy định Nghị định 29 ngày 5/3/2018 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân, Bảo tàng Đồng Tháp đề xuất lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Đồng Tháp tặng thưởng 14 triệu đồng và đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp tặng bằng khen cho anh Trác.

Trước đó, anh Đặng Văn Trác (32 tuổi) ngụ xã Vĩnh Thới đi câu cá trên sông vô tình thả lưới trúng một vật nghi trống đồng thời xưa. Trên mặt trống có trạm khắc 6 hình con chim Việt và nhiều hoa văn.

Anh Trác cho biết lúc đó có mấy người lại hỏi mua hoài nhưng anh không bán mà giao cho bảo tàng xuống kiểm tra xác minh cụ thể.

Theo GiaDinh