Tổng cục Hải quan: Asanzo dùng cụm từ "đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" không đúng với thực tế

Theo Tổng cục Hải Quan, quy trình lắp ráp các sản phẩm của Asanzo bằng phương pháp thủ công, nhà xưởng chỉ có một số dãy bàn và dùng cụm từ 'đỉnh cao công nghệ Nhật Bản' không đúng với thực tế.

Sáng ngày 28/10, Tổng cục Hải Quan đã tổ chức cuộc họp với các Bộ, ngành có liên quan về kết quả xác minh, làm rõ nghi vấn Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo (Asanzo) giả mạo xuất xứ hàng hóa.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Cẩn (Tổng cục trưởng Tổng cục Hải Quan) chủ trì cuộc họp với sự tham gia của đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Quản lý thị trường, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam...

tong-cuc-hai-quan-asanzo-dung-cum-tu-dinh-cao-cong-nghe-nhat-ban-khong-dung-voi-thuc-te

Tổng cục Hải quan họp với các bộ, ngành liên quan về vụ việc Asanzo.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan Asanzo được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký lần đầu ngày 20/10/2016. Đến nay, công ty đã thay đổi đăng ký 6 lần. Căn cứ kết quả điều tra, xác minh, Bộ Tài chính đã xác định các dấu hiệu vi phạm cơ bản. 

Trước hết, đối với vi phạm liên quan đến xâm phạm sở hữu công nghiệp (giả mạo nhãn hiệu). Theo đó, qua kiểm tra 14 container khai báo hàng hóa nhập khẩu mang nhãn hiệu Asanzo (Công ty TNHH đầu tư sản xuất Phương Nguyên Asanzo và Công ty TNHH Đầu tư thương mại Việt Tài), xác định hàng hóa nhập khẩu gồm: Máy làm mát, lò nướng thủy tinh, lò nướng điện nguyên chiếc, xuất xứ "Made in China", thể hiện bằng cách dán trực tiếp trên bao bì.

Cơ quan chức năng đã kiểm tra, khám xét đối với lô hàng nhập khẩu mang nhãn hiệu Asanzo, xác định dấu hiệu "Asanzo và hình" gắn trên sản phẩm và bao bì đã xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu "Asanzo và hình" đã được bảo hộ theo giấy đăng ký nhãn hiệu của một doanh nghiệp khác.

Với cáo buộc "lừa dối người tiêu dùng", theo báo cáo, quy trình lắp ráp không đúng như quảng cáo. Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo có 12 dãy bàn với chiều dài khoảng 30m, mỗi bàn để vừa 1 tivi 50 inch. Việc lắp ráp được thực hiện thủ công bằng cách bắt vít, không lắp cấu hình chính. Dãy bàn này vừa lắp tivi, vừa lắp điều hòa nhiệt độ...

tong-cuc-hai-quan-asanzo-dung-cum-tu-dinh-cao-cong-nghe-nhat-ban-khong-dung-voi-thuc-te

Việc lắp ráp không như quảng cáo.

Các sản phẩm sau khi được lắp ráp sẽ đóng bao bì mang nhãn hiệu Asanzo, in ngôn ngữ Tiếng Việt và xuất bán cho 19 công ty khác để đưa ra thị trường. 

Với lắp ráp ấm đun nước siêu tốc, cơ quan chức năng xác định với thực tế kiểm tra cho thấy hoạt động lắp ráp không đúng như quảng cáo.

Cụ thể, đối chiếu video quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng có hình ảnh dây chuyền, lắp ráp tivi bằng máy móc, thiết bị hiện đại với thực tế tại cơ sở sản xuất của công ty cho thấy thực tế hoạt động lắp ráp không như quảng cáo (lắp ráp các bộ phận có sẵn để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh; công suất trong 1 ngày với khoảng 50 công nhân thì lắp ráp được 1.500 cái ấm đun nước siêu tốc; thời gian lắp ráp điều hòa nhiệt độ hết 30 phút; lắp 1 cái tivi cần 12 người và 30 người phụ trợ với thời gian lắp là 25 phút).

Về việc sử dụng cụm từ "Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" cho một số sản phẩm và trên thông tin quảng cáo, cơ quan chức năng xác định việc này không đúng với thực tế.

Theo GiaDinh