Toyota triệu hồi gần 3.300 ô tô Avanza, Rush để khắc phục lỗi bơm nhiên liệu

Toyota Việt Nam vừa thông báo về chương trình triệu hồi gần 3.300 ô tô Avanza, Rush để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

Toyota Việt Nam vừa thông báo về chương trình triệu hồi 3.280 ô tô Avanza, Rush do công ty này nhập khẩu và phân phối chính thức do lỗi kỹ thuật, để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.

Theo thông báo này, xe ô tô Toyota Avanza số loại F654LM-GQMFF và F653LM-GMDF, cùng xe Toyota Rush số loại F800LE-GQGFV do Toyota sản xuất năm 2019, nhập khẩu từ Indonesia đều bị lỗi kỹ thuật.

Trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, trong trường hợp bơm xăng không hoạt động có thể dẫn đến việc nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô, động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp đặc biệt, xe cũng có thể bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ cao, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Nguyên nhân được xác định là do các xe trong dải ảnh hưởng được trang bị một bơm thấp áp, đặt trong bình xăng, để cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử.

Các bơm này bao gồm cánh bơm có thể được sản xuất với vật liệu có mật độ thấp. Nếu các cánh bơm này có độ cứng bề mặt thấp hoặc bị sấy với thời gian dài trong quá trình sản xuất, có thể dẫn đến nứt bề mặt trên của cánh bơm.

Điều này dẫn tới cánh bơm bị thẩm thấu nhiên liệu nhiều hơn và cánh bơm có thể bị biến dạng. Trong một số trường hợp, cánh bơm có thể bị biến dạng đến mức chạm vào thân bơm làm cho bơm xăng không hoạt động.

toyota-trieu-hoi-gan-3-300-o-to-avanza-rush-de-khac-phuc-loi-bom-nhien-lieu

Gần 3.300 chiếc Avanza và Rush sẽ bị triệu hồi do lỗi bơm nhiên liệu. Ảnh minh họa

Do vậy, Toyota Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ bơm nhiên liệu cho những xe trong dải ảnh hưởng tại tất cả các đại lý Toyota trên toàn quốc. Thời gian kiểm tra và thay thế khoảng 1.8 – 2.2 giờ.

Đối với những xe Toyota nhập khẩu không chính hãng có thể nằm trong diện ảnh hưởng, khi nhận được yêu cầu từ chủ xe, Toyota Việt Nam sẽ hỗ trợ liên hệ với Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) để xác nhận thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, đại lý Toyota sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế miễn phí bơm nhiên liệu.

Liên quan tới vấn đề lỗi bơm nhiên liệu, trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng vừa phê duyệt hai đợt triệu hồi dành cho các mẫu xe lắp ráp và nhập khẩu của Honda do lỗi bơm nhiên liệu, trong đó gồm: City, Civic, CR-V, Jazz, HR-V và Accord.

Tổng số lượng xe bị ảnh hưởng lần này lên tới 27.640 chiếc, với 8.626 chiếc City xuất xưởng từ ngày 2/1/2019 đến 9/11/2019 tại nhà máy Honda ở Vĩnh Phúc trong khi 19.014 xe còn lại được sản xuất từ ngày 8/1/2019 đến 3/10/2019 tại Thái Lan.

Theo đó, nguyên nhân gây ra lỗi do bơm nhiên liệu lắp trên các xe bị ảnh hưởng có thể chứa các cánh bơm có mật độ vật liệu thấp hơn tiêu chuẩn khiến bề mặt cánh bơm có khả năng bị nứt qua quá trình sấy khô.

Những vết nứt có thể hấp thu nhiên liệu quá mức, khiến cánh bơm bị biến dạng. Trong một số trường hợp, bơm có nguy cơ bị kẹt, không cung cấp được nhiên liệu, dẫn đến tình trạng động cơ không khởi động được hoặc chết máy trong khi lái xe.

Hai đợt triệu hồi song song của Honda Việt Nam kéo dài từ ngày 5/5/2021 đến 4/5/2023. Các khách hàng có thể mang xe trong diện ảnh hưởng đến đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Honda trên toàn quốc để được kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu miễn phí. Thời gian thực hiện dự kiến từ 1h đến 1,6h cho mỗi xe.

Theo VietQ