TP.HCM cho phép shipper hoạt động liên quận, huyện từ ngày 16/9

Shipper ở TP.HCM được hoạt động liên quận, huyện từ 16/9, nhưng phải đảm bảo điều kiện an toàn phòng, chống dịch. TP tiếp tục hỗ trợ phí xét nghiệm SARS-CoV-2 cho shipper.

Trong chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” tối 13/9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình - có buổi đối thoại trực tiếp với người dân về kế hoạch chống dịch và phục hồi kinh tế của TP.HCM sau ngày 15/9.

Trước câu hỏi của người dân về việc sau ngày 15/9, TP.HCM nới lỏng những dịch vụ gì, Phó Chủ tịch Lê Hòa Bình cho biết, khoảng thời gian từ ngày 16-30/9 sẽ là giai đoạn thử nghiệm mở cửa từng bước tại quận 7, huyện Củ Chi và Cần Giờ.

tp-hcm-cho-phep-shipper-hoat-dong-lien-quan-huyen-tu-ngay-16-9
 
Shipper được phép hoạt động liên quận từ ngày 16/9 với các điều kiện đảm bảo an toàn

Ông cũng thông tin về việc đặt hàng qua lực lượng shipper, TP đã có kế hoạch. Cụ thể, từ ngày 16/9, TP sẽ cho shipper hoạt động  liên quận, huyện trên địa bàn TP, nhưng phải đảm bảo điều kiện an toàn phòng, chống dịch.

Cùng với đó, TP sẽ tiếp tục hỗ trợ phí xét nghiệm SARS-CoV-2 cho shipper từ ngày 16-30/9.

Trước đó, ngày 30/8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoà Bình đã ký ban hành văn bản cho phép lực lượng shipper theo danh sách của Sở Công Thương được lưu thông ra đường theo phạm vi một quận, huyện, TP Thủ Đức trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Cụ thể, đối với đội ngũ shipper hoạt động ở 8 quận “vùng đỏ”: đã được tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vắc xin phòng, chống Covid-19 và thực hiện xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19.

Việc xét nghiệm được thực hiện theo hình thức xét nghiệm nhanh mỗi ngày một lần theo mẫu gộp 3 người. Thời gian xét nghiệm hàng ngày vào lúc 5h đến 6h sáng, do lực lượng quân y thực hiện tại các trạm y tế lưu động của 312 phường, xã, thị trấn trên địa bàn.

Đối với đội ngũ shipper hoạt động ở 14 quận, huyện còn lại: đã được tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vắc xin và thực hiện xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 với 2 ngày/lần theo mẫu gộp 3 người.

Lực lượng công an sẽ kiểm tra hoạt động của shipper nói trên theo hình thức tra cứu trực tuyến.

Trước đó, để bảo đảm lưu thông hàng hoá thiết yếu và vật tư y tế, Sở Công Thương đề xuất cho thêm lực lượng shipper hoạt động tại TP.HCM, dự kiến khoảng 25.000 người.

Trước khi có văn bản này, lực lượng shipper chỉ được hoạt động nội quận, không được hoạt động ở 7 quận huyện và thành phố Thủ Đức.

Ngoài ra, TP.HCM giao Công an Thành phố cấp thêm cho Sở Công Thương khoảng 20.000 giấy đi đường cho nhân viên hệ thống bán lẻ để bổ sung thêm lực lượng chuẩn bị đơn hàng và thực hiện các gói combo, đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân.

Đến ngày 10/9, Công an TP.HCM có văn bản gửi công an các đơn vị, địa phương cho phép nhân viên hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm (được cấp giấy đi đường), nhân viên giao hàng shipper (di chuyển trong phạm vi một quận, huyện, TP Thủ Đức), nhân viên cơ sở sản xuất, kinh doanh dược liệu, thuốc, trang thiết bị vật tư y tế được phép lưu thông từ 5h đến 21h30 hàng ngày.

Cũng trong chiều nay, tại buổi họp báo, Chủ tịch TP Phan Văn Mãi cho biết, TP tiếp tục kéo dài giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm hai tuần, để tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Theo Hồ Văn - Đ.Bảo/Vietnamnet