TP.HCM kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng chống dịch COVID-19

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu ngành y tế, các cơ quan, địa phương kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, sẵn sàng cơ sở vật chất, năng lực để tiếp nhận trường hợp cách ly theo đúng quy định.
tphcm-kich-hoat-lai-toan-bo-he-thong-phong-chong-dich-covid-19

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Võ Văn Hoan và bà Phan Thị Thắng chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến chiều tối 28/1. Ảnh: TTBC TP.HCM

Chiều tối 28/1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. 

Tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện tại TP.HCM ghi nhận có 7 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 1553 ở Quảng Ninh. Cụ thể gồm 6 người tiếp xúc với bệnh nhân khi cùng tham dự Hội nghị khách hàng điện máy ở Quảng Ninh hôm 19/1 (2 trường hợp quận 5; 2 trường hợp quận 10; 1 trường hợp quận 6; 1 trường hợp quận Tân Phú). Tất cả đều đã được cách ly y tế và lấy mẫu làm xét nghiệm, cho kết quả âm tính lần 1.

Ngoài ra có 1 trường hợp là nhân viên của sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh nhưng không làm việc cùng với BN 1553, vào TP. Hồ Chí Minh ngày 27/1/2021, lưu trú ở quận 9. Sau khi nghe thông tin có người mắc bệnh là nhân viên của sân bay Vân Đồn, trường hợp trên đã tự giác khai báo tại Trung tâm Y tế quận 9. Hiện người này đã được cách ly y tế và xét nghiệm kiểm tra, đang chờ kết quả.

Riêng các trường hợp F2, đến nay TP.HCM xác định có 46 trường hợp. Các trường hợp này đang được cách ly tại nhà và xét nghiệm kiểm tra.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, thành phố luôn tồn tại nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Ngoài đường hàng không thì đường bộ, đường thủy cũng có lượng lưu thông rất lớn, vì vậy phải luôn đề phòng ở mức cao.

Sở Y tế cũng đã yêu cầu tái kích hoạt hệ thống ứng phó dịch COVID–19, tuy nhiên, việc quan trọng nhất vẫn là biện pháp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đặc biệt là bắt buộc đeo khẩu trang, kiên quyết xử phạt những trường hợp vi phạm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng; tiếp tục khử khuẩn nơi tập trung đông người, nơi có nguy cơ cao….

Tại cuộc họp, các quận huyện có những trường hợp F1 của bệnh nhân 1553 cũng cho biết, địa phương đã nhanh chóng truy vết F2, F3 và hướng dẫn cách ly đúng quy định.

Đặc biệt, theo đại diện Quận 10, có một trường hợp F1 của bệnh nhân 1553 làm việc tại lầu 5, tòa nhà văn phòng trên đường Thành Thái, Phường 5, Quận 10, nguy cơ tiếp xúc nhiều người. Vì vậy địa phương đã cho cách ly lầu 5 tạm ngưng làm việc, khử khuẩn và cách ly tại chỗ các trường hợp F2.

tphcm-kich-hoat-lai-toan-bo-he-thong-phong-chong-dich-covid-19

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM phát biểu tại cuộc họp chiều tối 28/1. Ảnh: TTBC TP.HCM

Chủ trì cuộc họp, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan nhấn mạnh sự nguy hiểm của biến thể mới của virus SARS-CoV-2 với tốc độ lây lan nhanh. 

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu ngành y tế, các cơ quan, địa phương kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, lĩnh vực của mình, sẵn sàng cơ sở vật chất, năng lực để đảm bảo cơ sở cách ly của địa phương, của thành phố để tiếp nhận trường hợp cách ly theo đúng quy định.

Mở rộng phạm vi tầm soát y tế, tầm soát dịch tễ để đảm bảo có những biện pháp ngăn chặn phù hợp, tăng cường xét nghiệm đối với nhóm nguy cơ cao như trường học, bệnh viện, nhà ga, sân bay, khu vực có đông công nhân…

Đồng thời tăng cường đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh, tính toán để có nơi chữa trị bệnh nhân của bệnh viện mà có ca nhiễm COVID-19, kích hoạt hệ thống ứng phó ngay trong bệnh viện.

Ông Hoan cũng đề nghị các quận huyện phối hợp ngành y tế tiếp tục truy vết những trường hợp còn lại có liên quan đến ca các bệnh ở Quảng Ninh và Hải Dương, đặc biệt là tiếp xúc bệnh nhân 1553. Mặc dù hiện nay 6 trường hợp F1 của bệnh nhân đã có kết quả âm tính lần 1 nhưng không được phép chủ quan, lờ là.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, tất cả các sự kiện có kế hoạch dự định tổ chức, đã có chủ trương sẽ tổ chức trong thời gian sắp tới, đặc biệt là các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng thành công, hoạt động chào đón năm mới Tân Sửu 2021 thì vẫn tiếp tục thực hiện bình thường, nhưng tuân thủ phòng chống COVID-19 một cách nghiêm ngặt, chặt chẽ.

 Những hoạt động chưa được phê duyệt kế hoạch, tạm thời không đề xuất. Tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn, UBND Thành phố sẽ có chỉ đạo kịp thời, cụ thể.

"Phải đeo khẩu trang, phải khử khuẩn. Những nội dung, sự kiện nào vượt quá mức, quy mô quá lớn, nguy cơ cao thì thực hiện giãn cách ít người hơn, phải kiểm soát một cách chặt hơn. Còn những trường hợp hoạt động chưa có chủ trương, tạm thời không bàn tới nữa" - ông Võ Văn Hoan cho hay.

Theo GiaDinh