TP.HCM: Thiết lập bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 cấp quận để giảm tải cho tuyến trên

Để giảm tải cho các bệnh viện điều trị COVID-19, ngày 12/8 quận Phú Nhuận (TP.HCM) khánh thành và đưa vào vận hành Bệnh viện Dã chiến điều trị COVID-19 Phú Nhuận số 1. Hệ thống oxy, máy hỗ trợ thở, máy X-Quang di động sẵn sàng điều trị cho các bệnh nhân có chuyển biến nặng trên địa bàn.

Giường cấp cứu, oxy sẵn sàng

Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 Phú Nhuận thông tin, việc thiết lập bệnh viện dã chiến thuộc cấp quận là để chia sẻ khó khăn chung của Thành phố. 

Bệnh viện này được tức tốc chuẩn bị và hoàn thành trong một tuần trên cơ sở trưng dụng Trường THPT Phú Nhuận (phường 9, quận Phú Nhuận). Đây sẽ là cơ sở giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên hiệu quả. Để vận hành tốt, Bệnh viện do Viện Y Dược học Dân tộc TP.HCM là đơn vị thường trực điều trị.

Ông Nguyễn Đông Tùng, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận chia sẻ, để chăm sóc, điều trị tốt nhất cho bệnh nhân COVID-19, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong, quận đã tức tốc thiết lập bệnh viện này. Tại đây sẽ thu dung, điều trị theo đúng hướng dẫn chuyên môn của ngành y tế. 

Quy mô bệnh viện 350 giường thì có đến 60 giường hồi sức, cấp cứu bệnh nhân nặng. Bệnh viện sẽ phân luồng chống nhiễm khuẩn tốt nhất. Cụ thể, có các phân khu: Khu cấp cứu điều trị ICU, khu điều trị bệnh nhân COVID-19 có bệnh nền, khu điều trị bệnh nhân có triệu chứng, khu hội chẩn…

tp-hcm-thiet-lap-benh-vien-dieu-tri-benh-nhan-covid-19-cap-quan-de-giam-tai-cho-tuyen-tren

Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 Phú Nhuận số 1 đi vào hoạt động.

Bước đầu có 65 bác sĩ, cán bộ, điều dưỡng và nhân viên y tế từ Học viện Y Dược học Dân tộc TP.HCM sẽ quản lý, điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 tại đây. Bệnh viện đã có đầy đủ máy chụp X-quang, máy thở, máy siêu âm, hệ thống oxy trung tâm với 145 đầu, các trang thiết bị tiêu hao khác và nhận bệnh nhân ngay sau khi khánh thành. Hệ thống điện dự phòng cũng đã thiết lập. Một số đơn vị cũng đã sẵn sàng tài trợ các xuất ăn, bảo đảm dinh dưỡng cho toàn bộ y bác sĩ trong suốt thời gian hoạt động.

Chủ động điều trị và cấp cứu bệnh nhân COVID-19

TS Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương, thành viên Tổ công tác Bộ Y tế tại Phú Nhuận cho hay: "Bệnh viện Dã chiến điều trị COVID-19 Phú Nhuận số 1 có vị trí thông thoáng, xa khu dân cư. 

Với hệ thống máy móc hiện đại, oxy đầy đủ thì người nhiễm COVID-19 ở mức độ vừa sẽ được điều trị tốt ngay từ tuyến quận. Trong thời gian qua thì Phú Nhuận cũng áp dụng các biện pháp quyết liệt để phòng, chống COVID-19 mang lại hiệu quả".

tp-hcm-thiet-lap-benh-vien-dieu-tri-benh-nhan-covid-19-cap-quan-de-giam-tai-cho-tuyen-tren

Hệ thống oxy, máy hỗ trợ thở, máy X-Quang di động sẵn sàng điều trị cho các bệnh nhân có chuyển biến nặng.

Nói về phương pháp chủ động trong thu dung, điều trị COVID-19, TS Nguyễn Đông Tùng cho biết thêm, theo phương châm 5 tại chỗ, rất cần sự chủ động của quận trong việc cấp cứu, điều trị bệnh nhân COVID-19. Ngoài Bệnh viện dã chiến này thì còn có cơ sở 2 của Bệnh viện Phú Nhuận với khoảng 80 giường nên bước đầu đảm bảo tốt điều trị cho bệnh nhân ở Phú Nhuận thuộc tầng 1-2-3.

BSCKII Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Viện trưởng Viện Y Dược học Dân tộc TP.HCM, tham gia điều trị, quản lý tại Bệnh viện Dã chiến điều trị COVID-19 Phú Nhuận số 1 khẳng định: "Quan trọng nhất là oxy trung tâm đã có đầy đủ. Các thiết bị ở đây đáp ứng điều trị tốt cho tầng 3. Các trường hợp có chuyển biến được xử lý nhanh ngay tại quận. Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ tại đây cũng có chuyên môn vững vàng sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu điều trị".

Theo GiaDinh