TP Hồ Chí Minh: Dân khổ vì mua đất ở để cất nhà...tạm!

Tháng 6/2017, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh tham mưu cho UBND thành phố nay ban hành quyết định 26. Theo quyết định này, toàn bộ những khu dân cư (dù người dân sinh sống đã lâu) nay được “gắn” tên là khu dân cư mới thì nay nếu muốn xây nhà chỉ được phép xây nhà tạm.

Quy hoạch khu dân cư, vẫn chỉ được xây nhà tạm

Sau khi áp dụng quyết định 26, rất đông dân cư tại TP Hồ Chí Minh ngơ ngác vì không biết tại sao mình lại không được cấp Giấp phép xây dựng (GPXD) chính thức?

Một chiều cuối năm 2017, với vẻ mặt buồn rầu, trong bộ quần áo còn lấm dầu, anh Tuấn thất thiểu rời khỏi phòng quản lý đô thị quận Thủ Đức. “nhân viên giải thích nghe thì hiểu nhưng vẫn thấy ấm ức… mấy nhà xung quanh tôi đều được cấp GPXD chính, nhưng không hiểu sao đến mình thì không được cấp. Nay chỉ được cấp phép xây nhà tạm thì thiệt thòi cho tôi quá…”, anh Tuấn bực dọc.

Để có thể hiểu vì sao minh không được cấp GPXD chính, anh phải xin nghỉ nửa ngay công tại một gara sửa xe. Theo lời anh thì nhà không có người nên anh có nhờ dịch vụ xin cấp GPXD, đến khi dịch vụ thông tin nhà anh không được cấp phép chính nên anh phải tạm ngưng việc để đi hỏi.

TP Hồ Chí Minh: Dân khổ vì mua đất ở để cất nhà...tạm!
Cho dù hình thành đã lâu, nhưng người dân tại Khu dân cư này (đường số 12, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức) muốn xây nhà hoặc xây lại nhà của mình cũng chỉ được cấp PXD tạm - Ảnh: Hà Nam.

Không chỉ riêng anh Tuấn, người dân tại các quận ven TP Hồ Chí Minh hiện đang lâm vào cảnh “dở khóc, dở cười”, trong câu chuyện đi xin cấp GPXD.

Ngồi chờ ngươi thân trong một quán nước gần trụ sở UBND quận 12, chị Hiền, nhà ở phường Đông Hưng Thuận, bồn chồn ngóng tơi lui. “nghe nói không được cấp GPXD chính nên gia đình tôi phải đích thân lên hỏi thăm, sợ dich vụ cố tình làm khó…”.

Theo lời chị Hiền, thì hai vợ chồng chị, người làm công nhân, người chạy chợ, cày cục gần 10 năm, cách đây 3 năm mới mua được lô đất. Lúc mua tôi đã hỏi rất kỹ lô đất này thuộc quy hoạch là khu dân cư nên mới mua. Cách đây 1 tháng, gia đình mới dành dụm đủ tiền để xây căn nhà cấp 4, nhưng đến khi xin cấp GPXD thì chỉ được cấp phép tạm, không đành lòng nên tôi phải đi hỏi cho kỹ.

Đang kể chuyện với PV thì chồng chị xuất hiện. “Không được rồi…” không giải thích nhiều, ngắn gọn, anh hớp vội miếng trà đá rồi giục vợ về cho kịp giờ làm buổi chiều.  

Những cảnh đi hỏi thăm của người dân trong câu chuyện cấp GPXD tạm diễn ra hàng ngày tại cơ quan cấp PXD tại các quận, huyện vùng ven của TP Hồ Chí Minh.

Trao đổi với PV, một chuyên viên phòng QLĐT quận Thủ Đức, cho biết hàng ngày có rất nhiều người dân tìm đến để hỏi vì sao không được cấp GPXD chính, giải thích thì người dân cũng hiểu, nhưng ai cũng bức xúc…

Điều dễ thấy, là nhiều chuyên viên đang làm công tác cấp PXD cũng khó hiểu trươc quy định trong câu chuyện cấp PXD tạm này, nhưng quy định từ trên xuống nên buộc phải làm, còn người dân bức xúc cự nự thì cũng ráng trân mình ra mà nghe!

Rối như Quyết định 26

Ngay trong điều đầu tiên của quy định này nêu rõ, có hai đối tượng cấp PXD có thời hạn. Thứ nhất, đối tượng có nhà ở hiện hữu; thứ 2 là những công trình đã có quy hoach phân khu 1/2000.

Nhiều ý kiến cho rằng việc ban hành quyết định 26 là nhằm hiện thực hóa điều 93; 94 trong Luật Xây dựng, tuy nhiên trong điều Luật này lại không quy định phải có nhà hiện hữu mới cấp PXD có thời hạn. Tuy vậy nhiều chuyên viên cấp PXD lại cho rằng đây là một nét mới trong QĐ 26. Điều này cho phép những căn nhà xây dựng trước khi có quy hoạch phân khu 1/2000 nhưng chưa có giấy tờ nhà hợp lệ được vẫn cấp PXD có thời hạn.

Mở là vậy nhưng lai đóng với đại đa số các trường hợp khác. Hiểu theo quy định này, có nghĩa là tất cả những trường hợp đất nằm trong khu vực đã có quy hoach phân khu 1/2000 nhưng chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 thì chỉ được cấp PXD có thời hạn.

Quy định này đã bỏ qua giá trị quy hoạch phân khu 1/2000. Không cần biết, cho dù quy hoạch 1/200 là khu dân cư, cho dù người dân có đất thổ cư và định cư ở nơi này nhiều năm... chỉ cần thiếu quy hoạch 1/500 là người dân biến thành người ở tạm trong chính ngôi nhà của mình khi phải xin phép xây dựng. Trong khi trước đây, chỉ cần có quy hoạch phân khu 1/2000 là khu dân cư thi người dân được cấp PXD chính.

Việc “thắt chặt” người dân trong quyết định 26 rõ ràng được TP Hồ Chí Minh “đẻ” ra cho thêm phần… phức tạp. 

Theo tieudung