Trà xanh, rượu vang đỏ có thể ức chế mảng bám độc hại trong não

Các nhà khoa học Mỹ mới đây phát hiện catechin và resveratrol - hai hoạt chất có trong trà xanh và rượu vang đỏ có thể ức chế mảng bám độc hại trong não.

Rượu vang đỏ và trà xanh có thể ức chế sự phát triển các mảng bám độc hại trong não

Các nhà khoa học Mỹ mới đây phát hiện catechin và resveratrol - hai hoạt chất có trong trà xanh và rượu vang đỏ - có thể ức chế sự phát triển của các mảng bám prôtêin beta-amyloid độc hại trong não, một nguyên nhân gây chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer).

Theo các chuyên gia, khi beta-amyloid tích tụ trong não, nó sẽ phá vỡ các tế bào thần kinh và dẫn đến các dấu hiệu dễ nhận biết của bệnh Alzheimer, bao gồm mất trí nhớ và chứng lú lẫn.

Trước đó, các chuyên gia ở Ðại học Tufts (Mỹ) phát hiện ra rằng virus herpes có thể đóng một vai trò dẫn đến việc hình thành các mảng bám độc hại này trong não. Trong nghiên cứu mới, họ sử dụng mô hình 3D của tế bào não người để thử nghiệm 21 hợp chất khác nhau có tiềm năng làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Alzheimer.

tra-xanh-ruou-vang-do-co-the-uc-che-mang-bam-doc-hai-trong-nao

 Trà xanh rất tốt có thể ức chế mảng bám độc hại trong não. Ảnh minh họa

Kết quả cho thấy có 5 hợp chất “thực sự ngăn chặn mạnh mẽ mảng bám prôtêin beta-amyloid độc hại” là catechin trong trà xanh, resveratrol trong rượu vang đỏ, curcumin trong nghệ, thuốc chữa tiểu đường Metformin và citicoline. Tất cả đều giúp ngăn chặn sự hình thành các mảng bám beta-amyloid mà không gây tác dụng phụ.

Theo các tác giả, hợp chất catechin trong trà xanh là các phân tử có đặc tính chống ôxy hóa trong lá trà. Trong khi đó, resveratrol được các nhà khoa học đánh giá có thể sử dụng như một phương pháp điều trị chống lão hóa. Ngoài rượu vang đỏ, resveratrol còn có nhiều trong một số loại trái cây như nho, việt quất, nam việt quất, đậu phộng, hạt dẻ cười và ca cao.

Cũng liên quan đến hợp chất có tiềm năng phòng ngừa Alzheimer, một nghiên cứu gần đây của Ðại học Milano-Bicocca (Ý) cho thấy chiết xuất hóa học từ hoa bia được phát hiện có thể ngăn chặn tình trạng tích tụ các mảng bám beta-amyloid độc hại trong não.

Ðể đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm chiết xuất từ 4 loại hoa bia phổ biến và phát hiện ra rằng các chất này có thể ngăn chặn nguy cơ tích tụ các mảng bám beta-amyloid độc hại trong các tế bào thần kinh của con người. Tuy vậy, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh kết quả này không có nghĩa là mọi người nên uống bia nhiều hơn để phòng ngừa Alzheimer, mà chỉ gợi ý sử dụng chiết xuất từ hoa bia để giảm nguy cơ mắc căn bệnh thoái hóa thần kinh này.

Ðược biết, hoa bia thường được dùng để tạo vị đắng cho các loại bia và được phát hiện là một trong những dưỡng chất tiềm năng. Các nghiên cứu gần đây cho thấy loại axít mang lại vị đắng cho loài hoa này có lợi ích cải thiện chức năng nhận thức, sự chú ý và tâm trạng ở người lớn tuổi.

Những lưu ý khi sử dụng trà xanh, rượu vang đỏ

Trà xanh là thức uống phổ biến hiện nay, trở thành thói quen uống của nhiều người. Không những thế hiện nay, các thực phẩm chế biến có sự tham gia từ thành phần của trà xanh ngày càng đa dạng, phong phú như bánh quy trà xanh, kẹo sữa trà xanh, bột trà xanh, matcha… Vậy khi uống trà xanh cần đặc biệt lưu ý: Không có nhiều hơn hai tách trà xanh mỗi ngày; Tránh uống khi đói bụng; Tránh dùng cho phụ nữ có thai; Bệnh nhân mắc bệnh về gan, thận nên hạn chế sử dụng.

Đối với rượu vang đỏ theo nghiên cứu, rượu vang là thức uống hảo hạng và bổ dưỡng. Tuy nhiên, không nên uống rượu vang quá hạn mức quy định sẽ khiến gia tăng đáng kể nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch phổ biến.

Thời điểm lý tưởng nhất để nhâm nhi một ly rượu vang là từ 11 giờ đến 13 giờ vì đây được xem là thời điểm khứu giác nhạy cảm nhất, giúp cảm nhận được rõ hơn hương vị của rượu. Vào những ngày mệt mỏi cũng có thể uống rượu vang vào khoảng thời gian từ 19 giờ đến 21 giờ, khi toàn bộ cơ thể và tinh thần đã được nghỉ ngơi, thư giãn.

Uống rượu vang trước khi đi ngủ giúp ngủ ngon hơn. Trong rượu vang chứa chất Melatonin, là một chất có khả năng điều hòa đồng hồ sinh học của cơ thể, khiến cho chu kỳ ngủ – thức của bạn đi vào quỹ đạo đều đặn. Bên cạnh đó, Melatonin còn ức chế quá trình lão hóa, ngăn ngừa các yếu tố gây bệnh ung thư.

Uống rượu vang trong bữa ăn giúp kích thích vị giác, tiêu hóa tốt. Piceatannol là một hợp chất tiết ra từ cơ thể khi bạn uống rượu vang. Chất này có khả năng làm chậm sự tăng trưởng của tế bào mỡ, làm giảm nguy cơ thừa cân, béo phì, giảm cảm giác đầy bụng, khó chịu sau khi ăn. Đó là lý do vì sao nhiều người chọn rượu vang là đồ uống yêu thích trong bữa ăn.

Ngoài ra, nếu dùng rượu vang đỏ với thịt, rượu vang trắng với hải sản… còn có tác dụng kích thích vị giác một cách triệt để, giúp ăn ngon miệng và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Theo VietQ