Truy vết được 9 F1 và hàng trăm F2 liên quan tới "ổ dịch" Hải Dương, Hà Nội

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức truy vết và phát hiện 9 trường hợp là F1 và 601 F2 có tiếp xúc gần và liên quan tới các ca bệnh ở Hải Dương, Hà Nội.

Ngày 17-2, ông Lương Ngọc Trương, Giám đốc trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thanh Hóa, cho biết chính quyền địa phương và ngành y tế tại 4 huyện Quảng Xương, Nga Sơn, Thiệu Hóa, Ngọc Lặc đã tổ chức truy vết và đã phát hiện, xác định có 9 trường hợp là F1 và 601 F2 liên quan tới các ca mắc Covid-19 tại Hải Dương và Hà Nội.

truy-vet-duoc-9-f1-va-hang-tram-f2-lien-quan-toi-o-dich-hai-duong-ha-noi

Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đưa các trường hợp đi cách ly tập trung ngừa Covid-19

Theo đó, qua báo cáo đến sáng ngày 17-2, ngành y tế và chính quyền 4 huyện trên đã rà soát và truy vết được 601 trường hợp là F2, trong đó huyện Thiệu Hóa có 390 người; Quảng Xương 120 người; Nga Sơn 47 người và Ngọc Lặc 44 người.

Được biết, hiện tất cả các trường hợp là F1 (tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 gồm các bệnh nhân 2198, 2207, 2234, 2240) đã được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. "Ngoài 9 F1, chúng tôi cũng đã lấy mẫu 244 người trong tổng số hơn 600 trường hợp là F2 và có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2. Các trường hợp F2 còn lại đang tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm và đang chờ kết quả"- ông Trương nói.

Mặc dù từ ngày 27-1 đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được kiểm soát, nhưng nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan trên địa bàn tỉnh là hiện hữu. Để tiếp tục thực hiện quyết liệt, triệt để việc rà soát, cách ly những trường hợp nguy cơ trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có văn bản yêu cầu UBND các huyện: Thiệu Hóa, Đông Sơn, Ngọc Lặc, Quảng Xương khẩn trương phối hợp với Sở Y tế, tập trung thực hiện ngay việc rà soát triệt để tất cả các trường hợp F1, F2 có tiếp xúc gần và liên quan tới các bệnh nhân Covid-19.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa yêu cầu phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp một cách nhanh chóng, triệt để, đảm bảo tất cả những người có nguy cơ phải được giám sát, theo dõi y tế, cách ly, xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa ngày 16-2 cũng có văn bản yêu cầu từ ngày 17-2, các hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn không sử dụng vỉa hè, không gian công cộng (vườn hoa, công viên, khuôn viên, quảng trường…) để kinh doanh. Chỉ được phép kinh doanh trong nhà, và phải thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Theo báo cáo của CDC Thanh Hóa, từ ngày 27-1 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã rà soát gần 30.000 người trở về từ các vùng có dịch, tổ chức cách ly tại nhà trên 25.000 người, cách ly tập trung trên 300 người, thực hiện xét nghiệm cho trên 1.500 người.

Theo NLD